บอร์ดฯ ทุบโต๊ะแต่งตั้ง “สุขทัศน์” รักษาการ ผู้ว่าการยางฯ มีผล 16 ก.ค.

27 มิ.ย. 2567 | 10:54 น.

“เพิก” ประธานบอร์ด กยท.ไฟเขียว แต่งตั้ง “สุขทัศน์” รักษาการ ผู้ว่าการฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. เป็นต้นไป ระบุเพื่อให้งานบริหารยางพาราทั้งระบบไม่สะดุด

นายเพิก เลิศวังพง

 

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 นายเพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (ประธานบอร์ด กยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้มีประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มีวาระพิเศษ เพื่อให้การบริหารยางทั้งระบบไม่สะดุด มีความต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และองค์กรที่เกี่ยวกับยางทั้งระบบ ในที่ประชุมจึงได้มีมติ แต่งตั้ง นายสุขทัศน์  ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ ให้รักษาการแทน นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยที่จะหมดวาระลงในวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 

บอร์ดฯ ทุบโต๊ะแต่งตั้ง “สุขทัศน์” รักษาการ ผู้ว่าการยางฯ มีผล 16 ก.ค.

ตามโครงสร้างของการยางแห่งประเทศไทย  มีองค์ประกอบด้วยคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยจำนวน 15 คน โดยมีประธานกรรมการซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงทางด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมหรือการบริหาร ส่วนกรรมการโดยตำแหน่ง มีจำนวน 6 คน ได้แก่ ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
 

บอร์ดฯ ทุบโต๊ะแต่งตั้ง “สุขทัศน์” รักษาการ ผู้ว่าการยางฯ มีผล 16 ก.ค.

สำหรับกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีจำนวน 7 คน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้แทนเกษตรกร จำนวน 3 คน ผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จำนวน 2 คน ผู้แทนผู้ประกอบกิจการยางซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการค้า จำนวน 1 คนและผู้แทนผู้ประกอบกิจการยางซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตอุตสาหกรรมยางจำนวน 1 คน โดยมีผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยเป็นกรรมการและเลขานุการ ทั้งนี้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่วางนโยบายและควบคุมดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการ กยท. และมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งของ กยท. ตามที่คณะกรรมการมอบหมายได้

 

บอร์ดฯ ทุบโต๊ะแต่งตั้ง “สุขทัศน์” รักษาการ ผู้ว่าการยางฯ มีผล 16 ก.ค.

 

นายเพิก กล่าวว่า การที่ให้นายสุขทัศน์ มารักษาการผู้ว่าฯ กยท.  จนกว่าจะได้ผู้ว่าการฯ คนใหม่ เนื่องจากเห็นว่า เป็นผู้มีความรู้ความชำนาญ ปฏิบัติงานใกล้ชิดกับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรมาเป็นเวลานาน รวมถึงมีผลงานด้านการสนับสนุนให้ความรู้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ในการจัดตั้งกลุ่มซื้อขายยางพาราเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง สู่ราคาที่เป็นธรรม ดำเนินงานด้านธุรกิจและการตลาด จนสามารถจัดตั้งตลาดกลางน้ำยางพาราจังหวัดสงขลา และเปิดตลาดประมูลยางแผ่นรมควันแบบ Paper Rubber Market เป็นครั้งแรกของประเทศไทย พร้อมขับเคลื่อนนโยบาย กยท. ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและตรงตามทิศทางที่วางไว้ มีความสามารถด้านบริหารและวิสัยทัศน์ที่โดดเด่น นำประสบการณ์บริหารงานด้านยางพารา ช่วยผลักดันให้ภารกิจต่าง ๆ ของ กยท. เกิดเป็นรูปธรรม และส่งผลดีต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง

 

ด้านประวัติ

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล

สำหรับ นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เริ่มปฏิบัติงานในตำแหน่งพนักงานสงเคราะห์สวนยาง ระดับ 3 สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ในปี 2536 และดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านธุรกิจและปฏิบัติการ