กยท.ผวาการเมืองไม่นิ่ง-ตั้งครม.ช้า แผนป้องราคายาง 4.5 หมื่นล้านส่อวืด

21 ส.ค. 2567 | 23:00 น.

ประธานบอร์ดกยท. ผวาการเมืองไม่นิ่ง กระทบ 3 มาตรการป้องราคายางตก 4.5 หมื่นล้านเลื่อนไม่มีกำหนด ขณะยาง EUDR ไทยเนื้อหอมสุดๆ โรงงานถุงมือยาง-ยางล้อ จีน มาเลย์ฯ แห่ลงออร์เดอร์ต่อเนื่อง ฝันบวกค่าพรีเมียมโกยเงินเข้าประเทศเพิ่ม “ไทยรับเบอร์ฯ-นอร์ทอีสฯ” คำสั่งซื้อทะลัก

ราคายางพารายังคงมีความผันผวน ได้รับปัจจัยความท้าทายจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา ที่ชะลอตัว เช่นเดียวกับเศรษฐกิจจีนที่ยังทรงตัว ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯและสหภาพยุโรป(อียู) ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังไม่น่าไว้ใจ จากปัจจัยข้างต้น คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) ได้มีมติเห็นชอบใน 3 มาตรการรับมือราคายางตก วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ราคายางของเกษตรกรยังคงมีเสถียรภาพ และอุตสาหกรรมยางพาราของไทยยังคงศักยภาพในการผลิตและสามารถแข่งขันได้มากขึ้น

เพิก เลิศวังพง

นายเพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการ กยท. (ประธานบอร์ด) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวทางการรักษาเสถียรภาพราคายางจำเป็นต้องมีเครื่องมือเพื่อทำให้ราคายางพาราคาของไทยสามารถยืนระยะได้ ซึ่งทางบอร์ดได้มีมติเห็นชอบใน 3 มาตรการ วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ผู้ประกอบกิจการยาง เพื่อซื้อยางจากเกษตรกรชาวสวนยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง วงเงินสินเชื่อ 3 หมื่นล้านบาท

 

2.ขอขยายระยะเวลาดำเนินโครงการสนับสนุนสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยาง วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท และ 3.ขออนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินโครงการสนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางพารา วงเงิน 5,000 ล้านบาท โดยจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าการประชุม กนย. จะยังคงวันเวลาเดิมหรือไม่ หรือจะเลื่อนออกไป เนื่องจากเวลานี้รัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” อยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)

กยท.ผวาการเมืองไม่นิ่ง-ตั้งครม.ช้า แผนป้องราคายาง 4.5 หมื่นล้านส่อวืด

“ปีที่แล้ว ไทยมีการส่งออกยางพารา ปริมาณ 4.7 ล้านตัน มูลค่า 2 แสนล้านบาท เฉลี่ยขายได้กิโลกรัมละ 50 บาท ดังนั้นในการสร้างส่วนต่างราคาที่จะเพิ่มรายได้ให้กับชาวสวนยางนับจากนี้ คือการขับเคลื่อนมาตรการเพื่อรองรับกฎหมาย EUDR ซึ่งเป็นกฎหมายว่าด้วยสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ 7 ประเภท ที่จะนำเข้าและส่งออกจากสหภาพยุโรป (EU) ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2568”

 

ทั้งนี้ยางพาราเป็นหนึ่งใน 7 สินค้าเกษตรดังกล่าว ต้องปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่ายางพาราและผลิตภัณฑ์มาจากสวนยางที่มีเอกสารสิทธิถูกต้องตามกฎหมาย ไม่อยู่ในพื้นที่ต้นนํ้า พื้นที่อนุรักษ์ และพื้นที่ป่า รวมทั้งจะต้องมีการจัดการสวนยางพาราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อสังคม กยท. ตั้งเป้าที่จะทำให้ไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับตามกฎหมาย EUDR ได้ 100% จะช่วยเพิ่มโอกาสขยายตลาดยางพาราในอียูได้มากขึ้น

นายวรเทพ วงศาสุทธิกุล

 

นายวรเทพ วงศาสุทธิกุล ประธานและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ลูกค้าถุงมือยางจากมาเลเซีย จีน และเกาหลีใต้ ที่ต้องการจะส่งสินค้าเข้าไปจำหน่ายในอียู จำเป็นต้องใช้นํ้ายาง EUDR โดยต้องเตรียมตัวสั่ง ตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นต้นไป ล่าสุดบริษัทได้เซ็นเอ็มโอยูกับ กยท.ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลเกษตรกร มีฐานข้อมูลทุกสวนที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. มีโฉนดมีเอกสารสิทธิ์ สามารถตรวจสอบได้ในพิกัด GPS เพื่อรับรองนํ้ายางสดเดือนละ 5,000 ตัน และบวกค่าพรีเมียมตั้งแต่ 2 บาทกว่าไปถึง 3 บาทกว่า จากราคาตลาด ขึ้นอยู่กับระยะทางขนส่ง โดยขายได้สูงกว่ายางทั่วไป

 

กยท.ผวาการเมืองไม่นิ่ง-ตั้งครม.ช้า แผนป้องราคายาง 4.5 หมื่นล้านส่อวืด

 ขณะที่นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคายางอียูดีอาร์ มีส่วนต่างราคาถึง 10%-15% จากราคายางทั่วไป อย่างไรก็ดีบริษัทได้รับคำสั่งซื้อยางอียูดีอาร์ให้กับบริษัทจีน เกาหลีใต้ ที่มาตั้งบริษัทยางล้อในไทยและส่งสินค้าให้กับอียู โดยจะส่งมอบ ภายใน 2 สัปดาห์นี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายยางอียูดีอาร์ ไม่เกิน 2 หมื่นตันในปี 2567 จากยอดขาย 4 แสนตัน/ปี

 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 4,020 วันที่ 22-24 สิงหาคม พ.ศ. 2567