ผู้ว่าฯชัชชาติ เปิดแผนป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพ

31 ส.ค. 2567 | 07:03 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ส.ค. 2567 | 07:03 น.

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดแผนป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพ เสริมแนวเขื่อนสูงกว่าปี 54 ปิดจุดเสี่ยง 60 จุด เตรียมสถานีสูบน้ำ 200 แห่ง สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

จับตา มวลน้ำเหนือกำลังมา จะถึงกรุงเทพฯ หรือไม่  แล้วหากมาจริง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะมีแผนรับมืออย่างไร ล่าสุด เพจกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จากสถานการณ์ที่ฝนตกหนักต่อเนื่องและน้ำเหนือหลากลงมา กทม. เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ด้วย 5 มาตรการหลัก เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของชาวกรุงเทพฯ ทุกคน เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะมีมาตรการอะไรบ้างมาดูกัน!

 

เสริมแนวเขื่อน สูงกว่าปี 54

กทม. ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันน้ำท่วม จึงได้เสริมแนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้สูงขึ้นกว่าปี 2554 ที่เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่ เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูง นอกจากนี้ ยังได้เสริมแนวกระสอบทรายในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร เพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ปิดจุดเสี่ยงกว่า 60 จุด

กทม. ได้ดำเนินการปิดจุดเสี่ยงน้ำท่วมกว่า 60 จุด ทั่วกรุงเทพฯ จากทั้งหมด 120 จุด เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณที่เคยเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก เช่น บริเวณวังหลัง เขตบางกอกน้อย สะพานปลา ถนนเจริญกรุง เขตสาทร พื้นที่เขตพระนครและบางพลัด

 

เตรียมสถานีสูบน้ำ 200 แห่ง

กทม. ได้เตรียมความพร้อมสถานีสูบน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาและบ่อสูบน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง รวมทั้งสิ้นประมาณ 200 แห่ง เพื่อเร่งระบายน้ำในช่วงน้ำทะเลขึ้นสูงและฝนตกหนัก

 

แผนป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร

เปิดทางน้ำไหล 1,300 คลอง ล้างท่อ 4,300 กม.

กทม. ได้ดำเนินการเปิดทางน้ำไหลในคูคลองต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ระยะทางรวม 1,300 กิโลเมตร และลอกท่อระบายน้ำระยะทางรวม 4,300 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและลดปัญหาน้ำท่วมขัง

.

เตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

กทม. ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเร่งด่วนเคลื่อนที่ (BEST) พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ เฝ้าระวังและให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที 

ด้วยความมุ่งมั่นและการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง กทม. พร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำเหนือหลากและน้ำฝนในปีนี้ เพื่อให้ชาวกรุงเทพฯ ทุกคนสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข