เอกชน แนะรัฐตั้ง 'หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ' ดันเงินดิจิทัล-มาตรการปลุกเศรษฐกิจ

04 ก.ย. 2567 | 09:10 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2567 | 09:20 น.

"ประธานหอการค้าไทย” เผยเตรียมยื่นสมุดปกขาวถึงรัฐบาลภายในเดือนนี้ เสนอ มาตรการเร่งด่วนฟื้นเศรษฐกิจ เน้นแจกเงิน 10,000 บาท-ลดค่าครองชีพ พร้อมแนะให้ตั้ง 'หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ' ซึ่งมีความจำเป็น

วันที่ 4 ก.ย. 67 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคาดหวังของภาคเอกชนต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และเสนอมาตรการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

นายสนั่น ชี้ว่าควรเป็นตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพื่อประสานงานและตัดสินใจได้รวดเร็วเพื่อเร่งผลักดันโครงการสำคัญ อาทิ เงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยมุ่งเป้าช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง มาตรการดูแลค่าครองชีพ เพื่อบรรเทาภาระของประชาชน

แผนบริหารจัดการน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมที่สร้างความเสียหาย และเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ ทั้งงบประมาณปี 2567 และ 2568

นอกจากนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) มีแผนเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อยื่นสมุดปกขาว ซึ่งประกอบด้วยข้อเสนอและแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ 

นายสนั่น เน้นย้ำว่าการไม่มีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอาจส่งผลต่อการแก้ปัญหาและผลักดันเศรษฐกิจภายในประเทศ และหากมีหัวหน้าทีมที่ชัดเจน จะช่วยประสานงานและเชื่อมโยงหน่วยงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“การไม่มีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ส่งผลต่อการพิจารณาและตัดสินใจการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และการจัดทำแผนผลักดัน เศรษฐกิจภายในประเทศ หากมีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแล้ว จะเป็นตัวประสานงานและเชื่อมโยงหน่วยงานต่าง ๆ ได้ดี

ส่วนหน้าตาของหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ มองว่าควรจะเป็นรองนายกฯ เพราะหากเป็นนายกรัฐมนตรี มีภารกิจเยอะ การพิจารณาตัดสินใจอาจจะล่าช้าได้” นายสนั่น กล่าว