กรมเจรจาฯ ลุยหนุน SME ใช้ FTA ดันส่งออก ขยายตลาดต่างประเทศ

14 ก.ย. 2567 | 06:26 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ก.ย. 2567 | 06:46 น.

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยลงพื้นที่ปราจีนบุรี - ชลบุรี หารือผู้ประกอบการสิ่งทอ-อาหาร แนะเพิ่มช่องทางจำหน่ายในประเทศ ชี้ช่องใช้ FTA ขยายการส่งออกตลาดต่างประเทศ

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าฯ ให้ลงพื้นที่ดำเนินโครงการ “สนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ FTA Center ระดับจังหวัด” เพื่อพบหารือผู้ประกอบการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี และสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา 

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การพบหารือผู้ประกอบการในครั้งนี้ มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง FTA และส่งเสริมการขยายการส่งออกสินค้าผ้าลูกไม้ ชุดชั้นใน และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยจัดทำ 15 ฉบับ กับ 19 ประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าจากการที่ประเทศคู่ FTA ส่วนใหญ่ลดภาษีนำเข้าศุลกากรให้กับสินค้าดังกล่าวให้กับไทยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งมั่นจะส่งเสริม พัฒนา และยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ SME รวมทั้งการปรับตัวเพื่อรองรับและกรอบกติกาใหม่ของโลก

ขณะเดียวกัน กรมได้พบหารือกับผู้บริหาร บริษัท ไทยทาเคดะเลซ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าผ้าลูกไม้รายใหญ่ของประเทศ ที่มีการออกแบบสินค้ากว่า 10,000 ชิ้น ผลิตสินค้าให้กับแบรนด์Victoria Secret Wacoal Triumph Sabina และEtam เน้นเจาะตลาดพรีเมียม โดยมีแนวโน้มขยายส่งออกตลาดสภาพยุโรปเพิ่มขึ้น

กรมเจรจาฯ ลุยหนุน SME ใช้ FTA ดันส่งออก ขยายตลาดต่างประเทศ

อีกทั้งยังได้พบหารือกับผู้บริหาร บริษัท ไทยกุลแซ่ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าชุดชั้นในชายและหญิง และ Innerwear โดยมีญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกหลัก เน้นทำตลาดระดับบน และจัดจำหน่ายตลาดในประเทศ อาทิ Big C พร้อมรับจ้างผลิต OEM ให้กับแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำ อาทิMuji และ AIIZ โดยบริษัทมีแผนขยายโรงงานเพื่อเพิ่มการเข้าถึงตลาดภายในประเทศ 

นอกจากนี้ยังได้พบหารือกับผู้บริหาร บริษัท โชคชัยพิบูล จำกัดผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ของประเทศแบรนด์ซื่อสัตย์ โคคา และจาย่า จัดจำหน่ายภายในประเทศและรับจ้างผลิต OEM คิดเป็น 60%ของรายได้ทั้งหมด และแบรนด์ IMee เน้นส่งออกไปตลาดโลก กว่า 29 ประเทศ เช่น สหภาพยุโรปเอเชีย ญี่ปุ่น และจีน คิดเป็น 40% ซึ่ง บริษัทได้ใช้ประโยชน์จาก FTA ส่งออกและนำเข้าแป้งสาลีเป็นวัตถุดิบ

กรมเจรจาฯ ลุยหนุน SME ใช้ FTA ดันส่งออก ขยายตลาดต่างประเทศ

กรมเจรจาฯ ลุยหนุน SME ใช้ FTA ดันส่งออก ขยายตลาดต่างประเทศ

“การลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่า ผู้ประกอบการทั้ง 3 บริษัท ได้ใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออกสินค้า และพร้อมสนับสนุนการเจรจาจัดทำ FTA ฉบับใหม่ๆ รวมถึงเน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยียกระดับการผลิตสินค้าให้มีมาตรฐานและคุณภาพระดับสากล รวมถึงให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตที่รักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อเข้าสู่ตลาดโลกในระยะยาว ตลอดจนเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าตลาดพรีเมียมภายในประเทศ ซึ่งกรมได้ผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA เป็นเครื่องมือสร้างแต้มต่อทางการค้า” นางสาวบุณิกากล่าว