"พาณิชย์" เผย ราคารับซื้อลองกอง 15-17 บาท/กก. เกษตรกรพอใจ

14 ต.ค. 2567 | 02:33 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ต.ค. 2567 | 02:39 น.

พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ เผย สถานการณ์รับซื้อคึกคัก มีผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อ ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี 15-17 บาทต่อกก. ขึ้นอยู่กับคุณภาพ เกษตรกรพอใจไม่มีปัญหาผลผลิตตกค้าง

นายประมวล นิลนาค พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับชื้อลองกอง ของผู้ประกอบการ ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ที่กรมการค้าภายในเชื่อมโยงเข้ามารับซื้อผลผลิต ณ ตลาดกลางองค์การบริหารส่วนตำบลนานกกก และตลาดหัวดง อำเภอลับแล เพื่อให้มั่นใจว่าราคาเกษตรกรจะได้รับราคาที่เหมะสมจนจบฤดู เพราะขณะนี้ ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 75% ซึ่งผลการรับซื้อที่ผ่านมาสามารถรักษาระดับราคาให้เกษตรกรพึงพอใจ 

 

\"พาณิชย์\" เผย ราคารับซื้อลองกอง 15-17 บาท/กก. เกษตรกรพอใจ

 

ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้ทำงานร่วมกับกรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดลองกอง อุตรดิตถ์ ตั้งแต่ต้นฤดูกาล จนถึงปัจจุบัน สามารถช่วยดูแลเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ราคาที่พอใจ ไม่มีปัญหาผลผลิตล้นตลาด ซึ่งจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิดจนจบฤดู

ขณะเดียวกัน สำหรับราคาซื้อขายลองกอง โดยเฉลี่ยตั้งแต่ต้นฤดูกาลจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 15-17 บาทต่อกิโลกรัม และขณะนี้เป็นช่วงปลายฤดูกาลผลิต ตลาดหัวดงมีการรับซื้ออยู่ที่ราคา 11-13 บ./กก. และตลาดนานกกก รับซื้อที่ 13-15 บ./กก. ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพ ผลผลิตลองกองแต่ละเกรด

 

\"พาณิชย์\" เผย ราคารับซื้อลองกอง 15-17 บาท/กก. เกษตรกรพอใจ

 

นอกจากนี้ ต้องยอมรับผลผลิตในช่วงปลายฤดู มีปัญหาด้านคุณภาพ เพราะฝนตกชุก ผลผลิตบางส่วนได้รับความเสียหาย ราคาอาจปรับตัวลดลง โดยเฉพาะสินค้าเกรดคุณภาพที่มีปัญหา แต่ในส่วนของผลผลิตคุณภาพดี ราคายังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น

ด้าน นายพสิษฐ์ สุขสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายแปลงใหญ่ภาคเหนือ กล่าวว่า จากการติดตามการรับซื้อผลผลิตที่ตลาดหัวดง ปีนี้ไม่มีปัญหาผลผลิตตกค้างและล้นตลาด ซึ่งต้องขอขอบคุณกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด 

 

\"พาณิชย์\" เผย ราคารับซื้อลองกอง 15-17 บาท/กก. เกษตรกรพอใจ