นายกฯ คิกออฟ “ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” ทั่วไทยลดค่าเช่า- ราคาสินค้ากว่า 1.4 แสนร้าน

16 ต.ค. 2567 | 05:16 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2567 | 07:42 น.

นายกฯ คิกออฟ “ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” ทั่วไทย จับมือเอกชน 130 ราย ลดรายจ่ายผู้ประกอบการรายเล็ก ลดราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ต่อเนื่อง 5 เดือนกว่า 140,000 ร้านค้า ช่วยเหลือประชาชน คาดกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนกว่าแสนล้าน

วันนี้ (16 ตุลาคม 2567) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนรายใหญ่ กว่า 130 ราย ช่วยลดรายจ่ายให้ผู้ประกอบการรายเล็ก และลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนต่อเนื่องตลอด 5 เดือนเต็ม

ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ โดยเฉพาะโครงการ “เงินหมื่น ฟื้นเศรษฐกิจ” ที่ได้เติมเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไปแล้วกว่า 145,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการสร้างพายุหมุนเศรษฐกิจลูกใหญ่ เป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้กับพี่น้องประชาชน รายเล็กที่กำลังเดือดร้อน

 

นายกฯ คิกออฟ “ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” ทั่วไทยลดค่าเช่า- ราคาสินค้ากว่า 1.4 แสนร้าน

 

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการต่อยอดมาตรการดังกล่าว และกระจายเม็ดเงินไปสู่ทุกภาคส่วนของประเทศ รัฐบาลจึงมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งเดินหน้า “โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ” ต่อเนื่องทันที เพื่อช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ ทั้งด้านการดำรงชีวิตและการประกอบธุรกิจ โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชน ลดต้นทุนทางธุรกิจและเพิ่มช่องทางค้าขายให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก อาทิ การลดค่าเช่าร้านค้า ค่าเช่าแผงตลาด ค่าขนส่งไปรษณีย์ การสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าบริเวณศาลากลางจังหวัด นิคมอุตสาหกรรม สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น 

นอกจากนี้ ได้จับมือกับผู้ผลิตผู้ค้าส่งรายใหญ่ จัดโปรโมชันสินค้าอุปโภคบริโภคราคาพิเศษผ่านร้านค้าธงฟ้า ร้านค้าชุมชน และห้างท้องถิ่นกว่า 140,000 ร้านค้า และจัดมหกรรมลดราคาสินค้าในห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ลดกระหน่ำทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนได้มากกว่า 110,000 ล้านบาท

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชนที่ยังลำบาก โดยกระทรวงพาณิชย์ได้นำร่องกิจกรรมภายใต้โครงการในพื้นที่ต่างๆไปแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน ที่ผ่านมา อาทิ ตลาดพาณิชย์ทั่วประเทศ เทศกาลกินเจ งาน International Live Commerce Expo 2024 เป็นต้น สำหรับเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 110,000 ล้านบาท คาดการณ์มาจากกิจกรรมฟื้นฟูเศรษฐกิจ 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่

  • มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินไปคนละ 10,000 บาท โดยคาดว่ากลุ่มนี้จะนำเงินมาซื้อของที่จัดโปรโมชั่นลดราคา ภายใต้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจประมาณ 54.1% ของเงินที่ได้รับไป เม็ดเงินสะพัดประมาณ 78,700 ล้านบาท
  • การลดต้นทุนทางธุรกิจและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก รวมทั้งการจัดกิจกรรมกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ อาทิ International Live Commerce Expo 2024 เทศกาลกินเจ เทศกาลลอยกระทง เทศกาลปีใหม่ ธงฟ้า และตลาดพาณิชย์ทั่วประเทศ เป็นต้น เม็ดเงินสะพัดประมาณ 18,700 ล้านบาท
  • จัดมหกรรมลดราคาสินค้าของห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง และการที่ผู้ผลิตรายใหญ่ลดราคาเพื่อช่วยลดค่าครองชีพและกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกประมาณ 14,400 ล้านบาท

 

นายกฯ คิกออฟ “ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” ทั่วไทยลดค่าเช่า- ราคาสินค้ากว่า 1.4 แสนร้าน

นอกจากนี้คาดการณ์ว่าเมื่อจบโครงการจะสามารถกระตุ้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจได้ตามเป้าเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มในทุกมิติและ ช่วยให้เศรษฐกิจไทยกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง

“รัฐบาลจะดูแลทุกภาคส่วน รวมถึงเรื่องการลงทุนใหญ่ ๆ จากต่างประเทศ อาทิ การลงทุนธุรกิจ PCB (แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์) มูลค่าลงทุน150,000 ล้านบาท ศูนย์ข้อมูล หรือ Data Center มีเม็ดเงินลงทุน 160,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวม Google  30,000 ล้านบาท และ UAE อีก 30,000 ล้านบาท รวมเป็นกว่า 200,000 ล้านบาท และมีเรื่อง Food Security (ความมั่นคงทางอาหาร) กับประเทศต่างๆ

ซึ่งการขับเคลื่อนเป็นไปได้ดีไทยกำลังเป็นประเทศที่รุ่ง มีสัญญาณการลงทุนต่างๆเข้ามา และเราก็ต้องดูแลประชาชนที่กำลังลำบาก ขอขอบคุณผู้ประกอบการทั้งหลายที่มาดูแลประชาชน ขายสินค้าให้ในราคาถูก และในประเทศจะมีโครงการอื่นๆเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป” นายพิชัย กล่าว

นายกฯ คิกออฟ “ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” ทั่วไทยลดค่าเช่า- ราคาสินค้ากว่า 1.4 แสนร้าน

นายกฯ คิกออฟ “ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” ทั่วไทยลดค่าเช่า- ราคาสินค้ากว่า 1.4 แสนร้าน