พันธกิจผู้นำ FedEx ดูแล สิ่งแวดล้อม  รับผิดชอบสังคม

28 พ.ค. 2566 | 01:22 น.
อัพเดตล่าสุด :28 พ.ค. 2566 | 01:30 น.

FedEx กับพันธกิจกู้โลกสีเขียว พร้อมการดูแลสังคม สร้างแรงงานทักษะที่มีคุณภาพ สู่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ถือเป็นหนึ่งในหน้าที่หลักที่ “เทียนหลง วูน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทยและมาเลเซีย ได้รับมอบหมาย หลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายปี พ.ศ.2562

หลังจากเข้ารับตำแหน่ง ด้วยความรับผิดชอบในการพัฒนาและขยายธุรกิจ รวมถึงขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจของเฟดเอ็กซ์ในประเทศไทย ด้วยประสบการณ์ทำงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์กว่า 10 ปี เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารบริษัทฯ ระดับประเทศในมาเลเซีย ได้รับ 3 รางวัลใหญ่จากเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส คือ รางวัล APAC Excellence Award ในปีงบประมาณ 2556 รางวัล APAC Excellence Award ในปีงบประมาณ 2558 และรางวัล 5 Stars Award ในปีงบประมาณ 2560

พันธกิจผู้นำ FedEx ดูแล สิ่งแวดล้อม  รับผิดชอบสังคม
ก่อนเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย “เทียนหลง” ยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการอาวุโสฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ในประเทศมาเลเซียมาก่อน

ปี 2565 เฟดเอ็กซ์ ถูกรับเลือกให้เป็นหนึ่งในองค์กรที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในประเทศไทย จาก HR Asia เป็นปีที่ 2 ต่อเนื่อง “เทียนหลง” เล่าว่า ตลอดการดำเนินงานในประเทศไทยกว่า 40 ปี เฟดเอ็กซ์มุ่งเน้นปรัชญา “People-Service-Profit” (P-S-P) เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่เอื้อต่อการเติบโตของพนักงาน ทั้งในด้านอาชีพการงานและด้านส่วนตัว รวมถึงพันธกิจด้านการส่งเสริมความหลากหลาย ความเท่าเทียม และความเปิดกว้างของเฟดเอ็กซ์ไม่ได้อยู่แค่ในขั้นตอนการสรรหาพนักงานเท่านั้น ยังรวมไปถึงความสัมพันธ์กับชุมชน คู่ค้า และองค์กรการกุศลต่าง ๆ 
  พันธกิจผู้นำ FedEx ดูแล สิ่งแวดล้อม  รับผิดชอบสังคม

นอกจากการดูแลคนในองค์กรแล้ว “เทียนหลง” ยังใส่ใจกับการ “สร้างโลกที่ดีขึ้น” ซึ่งถือเป็นพันธกิจของเฟดเอ็กซ์ที่ดำเนินมาตลอด โดยเชื่อมโยงคนกับโอกาสที่มากขึ้น และด้วยความเชื่อที่ว่า เยาวชนจะเป็นผู้นำพาไปสู่อนาคต จึงได้นำความเชี่ยวชาญของเฟดเอ็กซ์ สนับสนุนและเชื่อมโยงเยาวชนกับเวทีการค้าโลก เป็นการบ่มเพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่มีพร้อมด้วยศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงโลกและคิดค้นนวัตกรรม ที่จะกลายมาเป็นโซลูชั่นให้กับความท้าทายในชีวิตประจำวันที่ประเทศไทย ผ่านโครงการ FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge (ITC) education program ที่เริ่มมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2552 

รวมถึงโครงการเตรียมนักศึกษาเข้าสู่สนามการทำงาน ที่ร่วมกับ American Chamber of Commerce (AMCHAM) จัดทำโครงการ FedEx Career Camp เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาปีสุดท้าย ก่อนเริ่มทำงานจริง พร้อมช่วยแนะแนวอาชีพในอนาคต และยังร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เตรียมความพร้อมให้นักศึกษา ด้วยความรู้ความชำนาญในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของเฟดเอ็กซ์ โดยร่วมกันออกแบบหลักสูตรการฝึกงานให้กับนักศึกษา และจัดเป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรการศึกษาของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ในแต่ละปี 
พันธกิจผู้นำ FedEx ดูแล สิ่งแวดล้อม  รับผิดชอบสังคม  

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจด้วยความยั่งยืน “เทียนหลง” บอกว่า เฟดเอ็กซ์ ได้ตั้งเป้าหมายเพื่อบรรลุการดำเนินงานที่เป็นกลางทางคาร์บอนภายในปีพ.ศ. 2583 ซึ่งเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนดโดยข้อตกลงด้านสภาพอากาศของกรุงปารีสถึง 10 ปี บริษัทกำลังลงทุนกว่า 66,000 ล้านบาท เพื่อให้เฟดเอ็กซ์สามารถดำเนินงานด้วยความยั่งยืนยิ่งขึ้น
 

แผนงานสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2583 มุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ร่วมกัน คือ ลด แทนที่ และปฏิวัติการทำงาน โดยเฟดเอ็กซ์มุ่งมั่นที่การลดการปล่อยมลพิษและของเสีย การแทนที่เทคโนโลยีและยานพาหนะรุ่นเก่าด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงปฏิวัติการดำเนินงานด้วยเทคโนโลยีอันลํ้าสมัย โดยพันธกิจนี้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2551 ถึง 2563 ซึ่งระหว่างนั้น ได้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 45% ในขณะที่มีปริมาณบรรจุภัณฑ์เฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 180%
 

เฟดเอ็กซ์ มุ่งมั่นที่จะเชื่อมโยงทุกแห่งบนโลกเข้าถึงกันอย่างมีความรับผิดชอบและใช้ประโยชน์ในทรัพยากรอย่างคุ้มค่า พนักงานของเฟดเอ็กซ์ถูกหล่อหลอมให้ทำงานร่วมกันเป็นทีม เริ่มตั้งแต่การดำเนินงานขนาดย่อมควบคู่ไปกับแผนการใหญ่ของบริษัท เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางด้านความยั่งยืนและได้ผลลัพธ์ที่แท้จริงจากการดําเนินงาน

 

หน้า 17  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,890 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2566