climatecenter

อาหารทะเลจากพืช นวัตกรรมเอ็มเทค สวทช. ตอบเทรนด์สุขภาพ-อาหารยั่งยืน

    อาหารทะเลจากพืช "วี-ซี (Ve-Sea)" นวัตกรรมเอ็มเทค สวทช. ถึงมือผู้บริโภค ปราศจากคอเลสเตอรอล ตอบเทรนด์สุขภาพ-อาหารเพื่อความยั่งยืน

อาหารทะเล เป็นของโปรดของหลายคน แต่ก็เป็นของต้องห้ามสำหรับใครหลายคน เช่น ผู้ที่แพ้อาหารทะเลและผู้ที่ต้องควบคุมคอเลสเตอรอล เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้คิดค้นนวัตกรรม "วี-ซี (Ve-Sea)" อาหารทะเลจากโปรตีนพืช

 

ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบโครงสร้างอาหาร ผสานองค์ความรู้ด้านวัสดุศาสตร์และวิทยาศาสตร์การอาหาร "วี-ซี" จึงมีเนื้อสัมผัสและรสชาติใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง แต่ปราศจากคอเลสเตอรอล ผลิตภัณฑ์ต้นแบบประกอบด้วยลูกชิ้นปลา หมึก เส้นปลา และสามารถปรับเปลี่ยนเป็นกุ้งหรือผลิตภัณฑ์จากกุ้งได้

 

อาหารทะเลจากพืช นวัตกรรมเอ็มเทค สวทช. ตอบเทรนด์สุขภาพ-อาหารยั่งยืน

 

ดร.อศิรา เฟื่องฟูชาติ รองผู้อำนวยการเอ็มเทค เผยว่า ตลาดโปรตีนทางเลือกจากพืชมีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาทในปี 2568 โดยไทยมีการส่งออกมูลค่า 628.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 การนำเสนอสินค้าที่มีเอกลักษณ์ เช่น อาหารทะเลจากพืช จะช่วยเสริมจุดแข็งให้กับโปรตีนทางเลือกของไทยในตลาดโลก

 

สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของ สวทช. ที่ต้องการขับเคลื่อนนวัตกรรมตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมและผู้บริโภคผ่าน "FoodSERP" ซึ่งให้บริการวิจัย ผลิต และทดสอบตลอดห่วงโซ่อาหาร โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ 4 กลุ่มหลัก ได้แก่...

1) ส่วนผสมฟังก์ชันเพื่อสุขภาพและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์อาหาร 

2) โปรตีนทางเลือกจากพืชตอบโจทย์เทรนด์อาหารมังสวิรัติและวีแกน 

3) อาหารสำหรับกลุ่มผู้มีความต้องการพิเศษ เช่นผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วย 

4) สารสกัดเชิงหน้าที่จากธรรมชาติสำหรับผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องสำอาง และเวชสำอาง

 

อาหารทะเลจากพืช นวัตกรรมเอ็มเทค สวทช. ตอบเทรนด์สุขภาพ-อาหารยั่งยืน

 

ความท้าทายหลักของการพัฒนา "วี-ซี" คือการปรับให้มีเนื้อสัมผัสตรงกับสัตว์ทะเลที่ต้องการ เนื่องจากแต่ละชนิดมีเนื้อสัมผัสแตกต่างกัน ทีมวิจัยจึงใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ค่าต่างๆ เช่น ความแข็ง ความยืดหยุ่น เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่ใกล้เคียงที่สุด

 

อาหารทะเลจากพืช "วี-ซี" ได้ถูกถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่บริษัท บี ไอ จี เนเชอรัล อินโนเทค เพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ "FOODFILL" โดยเป็นสูตรปราศจากกลูเตน มีโปรตีนจากถั่วเหลืองสูง 4-8% ซึ่งเทียบเท่าหรือสูงกว่าผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด

 

นายธนินท์รัฐ เมธีวัชรรัตน์ กรรมการบริษัทฯ กล่าวว่า การรับถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก สวทช. ช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนาสินค้า มีทีมงานที่เป็นทั้งที่ปรึกษาและสนับสนุนการวิจัย พร้อมทั้งบริการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าแบบครบวงจร

 

ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย นวัตกรรมอาหารทะเลจากพืชจึงเกิดขึ้น นับเป็นทางเลือกสำหรับผู้แพ้อาหารทะเล แพ้กลูเตน ต้องการลดคอเลสเตอรอล หนุนแนวคิดอาหารเพื่อสุขภาพและความยั่งยืน ตลอดจนสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทย และพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไปสู่ยุคใหม่ที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน รวมถึงนโยบาย "ครัวไทยสู่ครัวโลก"

 

อาหารทะเลจากพืช นวัตกรรมเอ็มเทค สวทช. ตอบเทรนด์สุขภาพ-อาหารยั่งยืน

อาหารทะเลจากพืช นวัตกรรมเอ็มเทค สวทช. ตอบเทรนด์สุขภาพ-อาหารยั่งยืน