climatecenter

คพ. ร่วมกับ พันธมิตรพัฒนาหลอดพลาสติกชีวภาพ ลดตกค้างในสิ่งแวดล้อม

    กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับ สำนักงานวิจัยแห่งชาติ และพันธมิตรพัฒนาหลอดพลาสติกชีวภาพ ลดการตกค้างในสิ่งแวดล้อม

 

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ. ได้จับมือ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ปรีญาพร สุวรรณเกษ

เพื่อพัฒนาหลอดพลาสติกชีวภาพ ผ่านการวิจัยแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการเสนอแนวทางการจัดการหลังการใช้งาน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม และรองรับการเปลี่ยนแปลงพลวัตรของสภาพแวดล้อมในประเทศและบริบทของโลก

โดยได้ลงนามความร่วมมือกันในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 (Thailand Research Expo 2024)“ ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่  27 สิงหาคม ที่ผ่านมา

นางสาวปรีญาพร กล่าวว่า หลอดดูดน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเป็นปัญหาใหญ่ต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสัตว์น้ำที่กลืนกินเข้าไป  คพ. จึงมีแผนลดและเลิกใช้หลอดพลาสติกตาม Roadmap การจัดการขยะพลาสติก

ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

แม้ว่าจะสามารถลดการใช้หลอดพลาสติกลงได้ 33% แต่ยังมีปัญหาเรื่องการรีไซเคิลหลอดพลาสติก เนื่องจากต้นทุนสูงและกระบวนการที่ซับซ้อน แผนปฏิบัติการระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) จึงมุ่งเน้นไปที่การออกแบบการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้พลาสติกสลายตัวได้ทางชีวภาพสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อนอาหาร เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกที่ต้องกำจัด และส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาพลาสติกชีวภาพให้มีประสิทธิภาพและต้นทุนที่เหมาะสมสำหรับผู้นำไปจำหน่ายและผู้ซื้อนำไปใช้งาน

ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา จึงเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการจัดการขยะพลาสติกตาม Roadmap ที่กำหนดไว้

 

ทั้งนี้ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการวิจัยด้านการพัฒนาการผลิตหลอดจากพลาสติกชีวภาพเชิงพาณิชย์ ความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับประเทศไทย

หลอดพลาสติกชีวภาพที่พัฒนาขึ้นไม่เพียงแต่ลดปริมาณขยะพลาสติกและมลพิษเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคการเกษตรไทยและส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพ นางสาวปรีญาพร กล่าว