environment

นายกฯ ปารีส-ประธานโอลิมปิก 2024 ลงว่าย "แม่น้ำแซน" พิสูจน์ความสะอาด

    นายกเทศมนตรีปารีสท้าพิสูจน์ ลงว่าย “แม่น้ำแซน” เผยความสำเร็จโครงการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมมูลค่า 1,400 ล้านยูโร พร้อมต้อนรับการแข่งขันโอลิมปิก 2024

แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการลงว่ายน้ำใน "แม่น้ำแซน" เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2024 เพื่อพิสูจน์ว่าแม่น้ำสายสำคัญนี้พร้อมแล้วสำหรับการแข่งขันว่ายน้ำในโอลิมปิก 2024 ที่กำลังจะมาถึง ไม่เพียงแต่เป็นการแสดงความมั่นใจ แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมครั้งยิ่งใหญ่ของกรุงปารีส

 

"แม่น้ำแซนงดงามมาก คุณภาพน้ำก็ดี เย็นนิดหน่อย แต่ก็ไม่แย่นัก นี่เป็นผลจากการทำงานหนักของเรา" ฮิดัลโกกล่าวหลังจากว่ายน้ำเป็นระยะทาง 100 เมตร ที่อุณหภูมิน้ำ 20 องศาเซลเซียส และยังเล่าถึงจุดเริ่มต้นของโครงการนี้ในปี 2015 เมื่อสหพันธ์ไตรกีฬานานาชาติเสนอแนวคิดการจัดการแข่งขันในแม่น้ำแซน

โทนี เอสตันเกต์ ประธานคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก 2024 แสดงความยินดีกับความสำเร็จนี้ โดยกล่าวว่า "วันนี้เราได้รับการยืนยันแล้วว่า สามารถว่ายน้ำในแม่น้ำแซนได้ การแข่งขันว่ายน้ำไตรกีฬา และว่ายน้ำมาราธอนก็สามารถเกิดขึ้นได้" อย่างไรก็ตาม เขาเสริมว่าได้มีการเตรียมแผนฉุกเฉินไว้ในกรณีที่มีฝนตกหนักซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพน้ำ

 

นายกฯ ปารีส-ประธานโอลิมปิก 2024 ลงว่าย \"แม่น้ำแซน\" พิสูจน์ความสะอาด

 

การฟื้นฟูแม่น้ำแซน เป็นโครงการที่ใช้เวลานานและงบประมาณมหาศาล โดยกรุงปารีสได้ลงทุนถึง 1,400 ล้านยูโรในการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย สร้างโรงบำบัดน้ำ และระบบกักเก็บน้ำใหม่ แม้จะเผชิญกับความท้าทายมากมาย รวมถึงปัญหาน้ำท่วมในเดือนพฤษภาคม 2024 ที่ทำให้น้ำเสียไหลลงสู่แม่น้ำ แต่ในที่สุดคุณภาพน้ำก็ดีขึ้นทันเวลาสำหรับการแข่งขัน

ความสำเร็จนี้ไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อการแข่งขันโอลิมปิกเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับชาวปารีสด้วย ประธานคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก 2024 กล่าวว่า "เราไม่ได้ทำความสะอาดแม่น้ำเพียงเพื่อการแข่งขันโอลิมปิกแค่ 3 วัน แต่เราทำเพราะเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม" สอดคล้องกับแผนของนายกเทศมนตรีที่จะสร้างพื้นที่อาบน้ำสาธารณะ 3 แห่งสำหรับชาวเมืองในปีหน้า

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ข้อมูลจากเว็บไซต์ทางการของกรุงปารีสเผยว่า ระดับแบคทีเรียเอนเทอโรคอคซีและเชื้ออีโคไลในแม่น้ำแซนสูงเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดในทุกจุดทดสอบทั้ง 4 แห่ง สร้างความวิตกกังวลแก่นักกีฬาและทำให้เกิดการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการยกเลิกหรือย้ายสถานที่จัดการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ความกังวลนี้กลับขัดแย้งกับมุมมองของชาวฝรั่งเศสจำนวนมากที่ยังคงเชื่อมั่นในคุณภาพน้ำของแม่น้ำแซน

 

แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับระดับแบคทีเรียในน้ำในช่วงก่อนหน้านี้ แต่เจ้าหน้าที่และนักกีฬาหลายคนแสดงความเชื่อมั่นในคุณภาพน้ำ ลิโอนี เปอร์โยลต์ นักไตรกีฬา กล่าวว่า เธอว่ายน้ำในแม่น้ำแซนมาหลายปีโดยไม่มีปัญหา ขณะที่ ปิแอร์ ราบาด็อง รองนายกเทศมนตรีด้านการกีฬาของปารีส เชื่อว่าสภาพอากาศที่ดีขึ้นในหน้าร้อนจะช่วยลดความเข้มข้นของแบคทีเรียให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย

 

นายกฯ ปารีส-ประธานโอลิมปิก 2024 ลงว่าย \"แม่น้ำแซน\" พิสูจน์ความสะอาด

 

การฟื้นฟูแม่น้ำแซนไม่เพียงแต่เป็นความสำเร็จด้านสิ่งแวดล้อม แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นของปารีสในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ แม้ว่าจะยังมีความท้าทายบางประการ เช่น กระแสน้ำที่แรงเกินไปสำหรับการซ้อมพิธีเปิด แต่ยังถือเป็นก้าวสำคัญสู่การสร้างมรดกด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนให้กับเมืองและประชาชนต่อไปในอนาคต

 

อ้างอิง: