greener-living

คณะสถาปัต สจล. จัดฟอรัม 'AAD Global Forum' ชูแนวคิด Design for a Better World

    คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ (AAD) สจล. เตรียมจัดงานฟอรัมระดับโลก "AAD Global Forum: Design for a Better World" เปิดเวทีรวมนักออกแบบและนักคิดระดับโลก แบ่งปันวิสัยทัศน์การสร้างโลกที่ดีกว่าผ่านงานออกแบบเพื่อความยั่งยืน

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ (AAD) เตรียมจัดงานฟอรัมระดับโลก "AAD Global Forum: Design for a Better World" ในวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ณ อาคารหอประชุม ศ.ประสม รังสิโรจน์ สจล. โดยงานนี้ได้รวบรวมนักออกแบบ นักคิด และผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองเกี่ยวกับการออกแบบเพื่อโลกที่ดีกว่า

รองศาสตราจารย์ ดร.อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ สจล. กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้สอดคล้องกับทิศทางนโยบายของสถาบันที่มุ่งสู่การเป็นสถาบันผู้นำด้านนวัตกรรมระดับโลก The World Master of Innovation และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) เริ่มจากระดับบุคลากร หน่วยงานภายใน ให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการออกแบบ โดยเฉพาะแนวคิดการออกแบบสถาปัตยกรรมจากธรรมชาติ (Green Architecture) ที่คำนึงถึงนุษยชาติที่เป็นศูนย์กลางความยั่งยืนและหัวใจสำคัญของการพัฒนาในระดับโลก รวมไปถึง การนำหลักธรรมชาติมาปรับใช้ ผ่านการเลือกวัสดุและวิธีการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น และช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เช่นกัน

รศ.ดร.อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ

ในการนี้ การจัดฟอรัมใหญ่ AAD Global นับเป็นครั้งแรก และครั้งสำคัญ ที่สจล. จัดขึ้น โดยมีเครือข่ายนักออกแบบผู้ทรงอิทธิพลระดับโลกเข้าร่วมงาน เพื่อร่วมแชร์ประสบการณ์ สร้างโลกที่ดีกว่าด้วยการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้วยความยั่งยืน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อันธิกา สวัสดิ์ศรี คณบดีคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สจล. เผยว่า ในงานนี้จะมีวิทยากรระดับโลกร่วมแบ่งปันความรู้ อาทิ Shigeru Ban ผู้พัฒนาการใช้วัสดุกระดาษรีไซเคิลในงานสถาปัตยกรรมเพื่อการบรรเทาภัยพิบัติและส่งเสริมความยั่งยืน, Don Norman ผู้บุกเบิกการออกแบบที่เน้นผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง Human Centered Design และ Jeffrey Shumaker ผู้ริเริ่มออกแบบผังเมืองที่คำนึงถึงถึงผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

ผศ.ดร.อันธิกา สวัสดิ์ศรี นอกจากนี้ ยังร่วมกับวิทยากรของไทยร่วมงาน เช่น ม.ล.วรุตม์ วรวรรณ สถาปนิกแห่งวิน วรวรรณ (VVA) เชี่ยวชาญในโครงการที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์และความรับผิดชอบต่อสังคม การใช้วัสดุในท้องถิ่น, คุณสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ศิลปินผู้สนใจพื้นที่ประติมากรรม และผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Sanitas และ ดร.ณรงค์วิทย์ อารีมิตร Executive Director บริษัท สถาปนิก 49 จํากัด ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมอาคาร ทั้งยังมี Pre-Record โดย คุณนิธิ สถาปิตานนท์ สถาปนิก ที่เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่ขับเคลื่อนสถาปัตยกรรมร่วมสมัยของประเทศไทย

ทั้งนี้ ภายในงานจะมีการอภิปรายในหัวข้อสำคัญ เช่น การออกแบบกับการปรับปรุงคุณภาพชีวิต, การออกแบบกับการรักษาโลก และการออกแบบเป็นกลไกสู่โลกที่ดีกว่า ซึ่งแต่ละช่วงได้มุ่งเน้นการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับหลักปฏิบัติด้านการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับมนุษยชาติเป็นศูนย์กลางของความยั่งยืน หัวใจสำคัญของการพัฒนาระดับโลก โดยการออกแบบเป็นกลไกสำคัญ แสดงให้เห็นถึงที่มาที่ไปของผลกระทบทางวิชาชีพ การทำงานด้านการออกแบบได้อย่างบูรณาการ เพื่อให้ได้งานที่ตอบโจทย์และสร้างสรรค์ที่เข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ซับซ้อนได้

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลและข่าวสารการลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ทางเพจ Facebook: AAD Global Forum