net-zero

"กฟผ.-บีไอจี" รุกเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด มุ่งเป้า "Net Zero"

    "กฟผ.-บีไอจี" รุกเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด มุ่งเป้า "Net Zero" ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานของประเทศเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน นำไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้ากับก๊าซธรรมชาติ

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้ดำเนินการร่วมกับบีไอจีพัฒนาเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้า เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานของประเทศในการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน 

โดยมีแผนนำไฮโดรเจนมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าร่วมกับก๊าซธรรมชาติ เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคการผลิตไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม 
 

ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวมีระยะเวลาความร่วมมือรวม 2 ปี โดยจะร่วมกันศึกษา วิเคราะห์ และประเมินศักยภาพการจัดเก็บและขนส่งไฮโดรเจนเพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงร่วมในการผลิตไฟฟ้าในโครงการ Hydrogen Blending Demonstration กับโรงไฟฟ้าศักยภาพของ กฟผ. 

"กฟผ.-บีไอจี" รุกเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด มุ่งเป้า "Net Zero"

ทั้งในด้านวิศวกรรม การประเมินต้นทุนค่าใช้จ่าย วิเคราะห์ความเป็นไปได้ด้านเศรษฐศาสตร์ และเสนอรูปแบบการจัดเก็บและขนส่งเชิงธุรกิจที่เหมาะสม รวมถึงผลกระทบ ความเสี่ยง และมาตรการรองรับต่อผู้มีส่วนได้เสียในทุกมิติ 

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี กล่าวว่า การร่วมมือศึกษาพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจนดังกล่าว ยังสามารถตอบสนองแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) ในการนำเอาไฮโดรเจนมาใช้ผลิตไฟฟ้าครั้งแรกในประเทศไทยและนับว่าเป็นการผลิตไฟฟ้าทางเลือกในการใช้เชื้อเพลิงสะอาด
 

รวมถึงไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำจากบีไอจีที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ (CFP) จากองค์กรบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ว่า ปล่อยคาร์บอนลดลง 95% เทียบเท่าการผลิตบลูไฮโดรเจน 

ดังนั้น ไฟฟ้าที่ได้จากการนำไฮโดรเจนมาใช้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้านี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการผลักดันการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสีเขียวตอบโจทย์เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ของประเทศในปี 2593 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ในปี 2608