net-zero

"GPSC-Doosan" พัฒนาใช้ชื้อเพลิงร่วมแอมโมเนีย- CCUS มุ่งเป้า "Net Zero"

    "GPSC-Doosan" พัฒนาใช้ชื้อเพลิงร่วมแอมโมเนีย- CCUS มุ่งเป้า "Net Zero" หวังเพิ่มประสิทธิภาพโรงไฟฟ้า ระบุมีระยะเวลาร่วมกันศึกษา 3 ปี เน้นลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ

นายศิริเมธ ลี้ภากรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท Doosan Enerbility Co, Ltd. ผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังความร้อน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และโซลูชั่นพลังงานปลอดคาร์บอนจากสาธารณรัฐเกาหลี

ทั้งนี้ เพื่อศึกษาพัฒนาการใช้เชื้อเพลิงร่วมแอมโมเนีย เทคโนโลยี Carbon, Capture, Utilization & Storage หรือการดักจับ (CCUS) และโซลูชั่นพลังงานปลอดคาร์บอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าประเภทต่างๆ โดยวางเป้าหมายร่วมศึกษา 3 ปี 

ซึ่งจะเป็นการมุ่งลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ สอดคล้องกลยุทธ์หลักในการพัฒนาธุรกิจด้านนวัตกรรมพลังงานและธุรกิจแห่งอนาคต สู่แผนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี พ.ศ. 2603 

"การดำเนินการร่วมกันดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำในโรงไฟฟ้าประเภทต่างๆ  ซึ่งเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นและพันธกิจหลักของบริษัทฯ มุ่งลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ โดยมีแผนการศึกษาร่วมกันระหว่างปี พ.ศ. 2567-2569"

"GPSC-Doosan" พัฒนาใช้ชื้อเพลิงร่วมแอมโมเนีย- CCUS มุ่งเป้า "Net Zero"

นายศิริเมธ กล่าวอีกว่า การดำเนินการร่วมกันดังกล่าวเพื่อต่อยอดขยายการพัฒนาธุรกิจพลังงานสะอาดของ GPSC ตามแผนการเพิ่มสัดส่วนการเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของ GPSC ในการสร้างโอกาส และขยายแนวทางการลดการปล่อยคาร์บอนในขั้นตอนการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ นำไปสู่ศักยภาพการปรับปรุงโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ทั้งหมดของ GPSC 

รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ทางเทคโนโลยี เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง ที่ต้องมีปรับให้เข้ากับบริบทของโรงไฟฟ้าต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจหลักของ GPSC ในการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน 

จากความร่วมมือดังกล่าว ทั้งสององค์กรจะร่วมศึกษาการนำแอมโมเนีย ไฮโดรเจน มาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมในการผลิตไฟฟ้า และเทคโนโลยี CCUS รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อเตรียมติดตั้งระบบ อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอนาคต ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ต้องใช้การศึกษาเฉพาะทางเพื่อนำมาปรับใช้กายในโรงไฟฟ้าดั้งเดิมที่มีอยู่ 
 

เพื่อสร้างโอกาสในการขยายการพัฒนาโครงการพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ ด้วยการนำโซลูชั่นที่ร่วมกันพัฒนาขึ้น มาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อลดคาร์บอนในการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการป้อนพลังงานให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรม ที่ต้องการพลังงานสะอาดมาใช้ในกระบวนการผลิต เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ GPSC ในการพัฒนานวัตกรรมพลังงานสะอาดและธุรกิจแห่งอนาคต หรือ S-Curve เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในนวัตกรรมพลังงานสะอาด เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำมาสู่การพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืนในระดับประเทศต่อไป

Mr.Jung-kwan Kim รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Doosan Enerbility กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวได้นำเทคโนโลยีขั้นสูงของ Doosan Enerbility ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำแอมโมเนียมาเป็นเชื้อเพลิงผสมในการผลิตไฟฟ้าซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตร 

และเทคโนโลยี CCUS ที่มีความเหมาะสมในการติดตั้งและเพิ่มประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าของ GPSC ในการดักจับคาร์บอนให้เป็นไปตามเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจของ GPSC