net-zero

อาเซอร์ไบจานเจ้าภาพ COP29 เตรียมขยายการผลิตฟอสซิลครั้งใหญ่

    อาเซอร์ไบจาน ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดว่าด้วยสภาพอากาศโลก Cop29 ถูกกล่าวหาว่ากำลังขยายการผลิตก๊าซฟอสซิลอย่างมากในทศวรรษหน้า

รายงานฉบับใหม่ระบุว่า อาเซอร์ไบจาน ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดว่าด้วยสภาพอากาศโลก COP 29 กำลังขยายการผลิตก๊าซฟอสซิลอย่างมากในทศวรรษหน้า

บริษัทน้ำมันและก๊าซของรัฐอาเซอร์ไบจานอย่าง Socar และพันธมิตร ตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติประจำปีของประเทศจาก 37,000 ล้านลูกบาศก์เมตรในปัจจุบันเป็น 49,000 ล้านลูกบาศก์เมตรภายในปี 2033

นอกจากนี้ Socar ยังตกลงที่จะเพิ่มการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังสหภาพยุโรปร้อยละ 17 ภายในปี 2026 อีกด้วย

อนาคตของมนุษยชาติอยู่ในภาวะที่คลุมเครือ 

การประชุมสุดยอด COP 29 ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 11 พฤศจิกายน เกิดขึ้นในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับสูงสุดอย่างต่อเนื่องนั่นหมายความว่า อนาคตของมนุษยชาติอยู่ในภาวะที่คลุมเครือ 

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศกล่าวในปี 2021 ว่า ไม่ควรมีการแสวงหาผลประโยชน์จากเชื้อเพลิงฟอสซิลใหม่ใดๆ หากต้องปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะลดลงเหลือศูนย์ภายในปี 2050

รายงานระบุว่า ในปี 2023 Socar ได้ทุ่มเงินลงทุน 97% ในโครงการน้ำมันและก๊าซ บริษัทได้เปิดตัวแผนกพลังงานสีเขียว ไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่อาเซอร์ไบจานได้รับแต่งตั้งให้เป็น เจ้าภาพ COP 29 โดยสัญญาจะลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และดักจับคาร์บอน แต่รายงานระบุว่าการดำเนินงานด้านพลังงานหมุนเวียนของ Socar ยังคงไม่มีความสำคัญ

แผนด้านสภาพภูมิอากาศของอาเซอร์ไบจาน

ได้รับการประเมินว่า ไม่เพียงพอ ข้อมูลจาก Climate Action Tracker (CAT) ในเดือนกันยายน นักวิเคราะห์ของ CAT กล่าวว่า อาเซอร์ไบจานเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเล็กๆ ที่ได้ลดเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศลงและประเทศกำลังเพิ่มการสกัดเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นสองเท่า รายงานระบุว่าอาเซอร์ไบจานและ Socar ยังถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย 

ประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟ แห่งอาเซอร์ไบจาน กล่าว ในการประชุมว่าด้วยสภาพอากาศในเดือนเมษายนว่าการมีแหล่งน้ำมันและก๊าซไม่ใช่ความผิดของอาเซอร์ไบจาน เป็นของขวัญจากพระเจ้า 

อาลีเยฟ แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารของ Socar และเคยดำรงตำแหน่งรองประธานของบริษัท จนกระทั่งสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศต่อจากบิดาในปี 2003

มุคธาร์ บาบาเยฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนิเวศวิทยาและทรัพยากรธรรมชาติ ดำรงตำแหน่งผู้ดำเนินการ COP29 ก่อนหน้านี้เคยทำงานให้กับ Socar เป็นเวลา 26 ปี จนถึงปี 2018 

โฆษกของ COP29 ซึ่งตอบสนองต่อประเด็นการผลิตก๊าซและการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของอาเซอร์ไบจาน กล่าวว่า อาเซอร์ไบจานกำลังลงทุนในกำลังการผลิตก๊าซเพื่อตอบสนองต่อคำขอของยุโรปในการเพิ่มปริมาณก๊าซหลังจากที่รัสเซียหยุดชะงัก ซึ่งสอดคล้องกับการนับสต๊อกก๊าซทั่วโลกของสหประชาชาติ ที่เห็นพ้องต้องกันถึงความจำเป็นในการทำให้การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานเป็นไปอย่างยุติธรรมและเป็นระเบียบ ซึ่งการนับสต๊อกก๊าซทั่วโลกสรุปได้ว่าโลกยังไม่สามารถหยุดภาวะโลกร้อนได้ และจำเป็นต้อง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเร่งด่วนและจริงจัง

โฆษกของ COP29 กล่าวเสริมว่า อาเซอร์ไบจานกำลังพัฒนาแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมที่มีอยู่อย่างเข้มข้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการเป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำของพลังงานสีเขียว ทั้ง Socar และกระทรวงการต่างประเทศของอาเซอร์ไบจานต่างก็ไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอแสดงความคิดเห็นของ Theguardian

อาเซอร์ไบจานเตรียมเพิ่มการผลิตก๊าซหนึ่งในสามในทศวรรษหน้า

รายงาน ฉบับ ใหม่ที่จัดทำโดย Urgewald และ CEE Bankwatch พบว่าอาเซอร์ไบจานเตรียมเพิ่มการผลิตก๊าซหนึ่งในสามในทศวรรษหน้า โดยบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิลคาดการณ์ว่าจะทุ่มเงิน 41,400 ล้านดอลลาร์ (31,900 ล้านปอนด์) ไปกับแหล่งก๊าซของประเทศ

รายงานระบุว่า Socar เพียงแห่งเดียวทุ่มเงินเกือบ 300 ล้านดอลลาร์ไปกับการสำรวจน้ำมันและก๊าซแห่งใหม่ระหว่างปี 2022 ถึง 2024

การวิเคราะห์ดังกล่าวใช้ข้อมูลจาก Rystad Energy ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชั้นนำของอุตสาหกรรม โดยข้อมูลดังกล่าวรวมถึงการผลิตก๊าซในปัจจุบัน ทรัพยากรใหม่ที่ได้รับการอนุมัติให้พัฒนา และทรัพยากรที่ทราบอื่นๆ การเผาไหม้ก๊าซที่คาดว่าจะผลิตได้จะก่อให้เกิดคาร์บอนประมาณ 780 ล้านตันซึ่งมากกว่าการปล่อยคาร์บอนต่อปีของสหราชอาณาจักรถึง 2 เท่า

แทนที่จะค้นพบแหล่งสำรองเพิ่มเติม นักวิทยาศาสตร์ได้สรุปในปี 2021 ว่าแหล่งสำรองก๊าซที่มีอยู่ส่วนใหญ่จะต้องคงอยู่ในพื้นดินเพื่อจำกัดภาวะโลกร้อนให้ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

Socar ทำงานร่วมกับบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใหญ่ที่สุดในโลกหลายแห่ง เช่น BP, TotalEnergies, บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซียและบริษัทน้ำมันของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ Adnoc Sultan Al Jaber ซีอีโอของ Adnoc เคยดำรงตำแหน่งประธาน COP 28 ในดูไบ ซึ่งประเทศต่างๆ ไม่สามารถตกลงกันได้ที่จะ เลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลตามที่หลายประเทศต้องการ 

นอกจากนี้ Socar ยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจำนวนมากจากสถาบันระหว่างประเทศชั้นนำ รวมเป็นเงินกู้และการค้ำประกันมูลค่ารวม 6.8 พันล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2022 ถึง 2023 ตามการวิจัยของกลุ่ม Banking on Climate Chaos

เศรษฐกิจของอาเซอร์ไบจาน

ขึ้นอยู่กับรายได้จากเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งคิดเป็น 90% ของรายได้จากการส่งออกและ 60% ของรายได้ของรัฐ ตามข้อมูลของ IEA การผลิตก๊าซของอาเซอร์ไบจานอยู่ในระดับใกล้เคียงกับของสหราชอาณาจักรในปี 2022 ส่วนการผลิตน้ำมันลดลงตั้งแต่ปี 2010

อ้างอิงข้อมูล