sustainability

"พานาโซนิค" นำร่องจัดการขยะจังหวัดขอนแก่น พิชิตมลภาวะในชุมชน

    "พานาโซนิค ประเทศไทย" ยกระดับกิจกรรม Panasonic Cares ปีที่ 2 ร่วมรณรงค์ลดมลภาวะในชุมชน นำร่องมอบชุดถังขยะให้สถาบันการศึกษาในจังหวัดขอนแก่น เป็นจุดเริ่มต้นให้เยาวชน เรียนรู้จัดการขยะที่ถูกต้อง

มร.ฮิเดคาสึ อิโตะ CEO กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มบริษัทพานาโซนิค ในประเทศไทย นำทีมผู้บริหารและตัวแทนพนักงานทั้งจากสำนักงานใหญ่ และ บริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่น ร่วมกันส่งมอบชุดถังขยะแยกประเภท และหลอดไฟ พานาโซนิค แอลอีดี ประหยัดพลังงาน รวมทั้งให้ความรู้เรื่องการแยกขยะที่ถูกวิธี เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับชุมชนและนักเรียน ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลบ้านเป็ด โรงเรียนบ้านหนองหลุบ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน โรงเรียนบ้านโคกสีโคกเปี้ย และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนเดินหน้าส่งมอบให้กับชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมเตรียมกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิต สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีให้กับคนในชุมชนอื่นต่อไป

\"พานาโซนิค\" นำร่องจัดการขยะจังหวัดขอนแก่น พิชิตมลภาวะในชุมชน

โดยกิจกรรมในปี 2567 นี้ จึงมุ่งเน้นส่งเสริมคุณภาพชีวิต สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของคนในชุมชน ลดมลภาวะที่เกิดจากปัญหาขยะล้นเมือง ส่งมอบ “ชุดถังขยะแยกประเภท” ให้กับชุมชนทั่วประเทศ หวังเป็นจุดเริ่มต้นให้เยาวชนได้เรียนรู้ถึงการจัดการขยะที่ถูกต้อง เพื่อลดปัญหาขยะล้นเมืองและรักษาสภาพแวดล้อมในชุมชนให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

การเริ่มนำร่องมอบให้แก่สถาบันการศึกษาต่าง ๆ รวมทั้งชุมชนในจังหวัดขอนแก่น เพราะเป็นจังหวัดที่มีโรงงานพานาโซนิคตั้งอยู่ ได้แก่ บริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่น ที่ครบรอบ 20 ปี ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน จึงจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการมอบสิ่งดีๆ คืนกลับสู่สังคมไทย และเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล อย่างเป็นรูปธรรม ตามหลักแนวคิด ESG (Environment, Social, Governance)

\"พานาโซนิค\" นำร่องจัดการขยะจังหวัดขอนแก่น พิชิตมลภาวะในชุมชน

ทั้งนี้ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการเพื่อสังคม “พานาโซนิค แคร์” (Panasonic Cares) ภายใต้กรอบการดำเนินงานที่สอดคล้องกับ Sustainable Development Goals (SDGs) ใน 3 มิติ คือ สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health & Well-Being) คุณภาพการศึกษา (Quality Education) และระบบนิเวศบนบกที่ยั่งยืน (Life on Land)  ผ่านการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่โรงเรียน โรงพยาบาล การปลูกต้นไม้ร่วมกับชุมชน การสนับสนุนด้านสุขภาพของพนักงานและครอบครัว

ฉะนั้น ในปีนี้พานาโซนิคจึงยกระดับกิจกรรมเพื่อสังคมโดยการนำกรอบ SDGs ที่สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของบริษัทเข้ามาเป็นกรอบการดำเนินงานเพิ่มเติม ได้แก่ “การขจัดความยากจน” (No Poverty) ด้วยการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบางให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และ “การบริโภคและการผลิตอย่างมีความรับผิดชอบ” (Responsible Consumption and Production)

\"พานาโซนิค\" นำร่องจัดการขยะจังหวัดขอนแก่น พิชิตมลภาวะในชุมชน

เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนและลดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ สอดคล้องกับ Panasonic Green Impact ภารกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมของพานาโซนิคกรุ๊ปทั่วโลก ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งจากกระบวนการผลิตของบริษัทฯ รวมถึงการส่งต่อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลไปยังผู้บริโภค ลดปัญหาการสร้างขยะอายุยืนให้ได้ภายในปี 2030