sustainability

"กนอ." ชู 131 โรงงานต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยปี 66

    "กนอ." ชู 131 โรงงานต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยปี 66 และและมอบธงธรรมาภิบาลฯ ที่มีสัญลักษณ์ดาวสีทองให้โรงงานที่รักษามาตรฐานในการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการกระตุ้น และยกระดับโรงงานอุตสาหกรรมให้เป็นต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

โดยดำเนินการผ่านโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย เป็นกลไกสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมกับชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรม และเป็นไปตามแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษของจังหวัดระยอง

ทั้งนี้ กนอ. จะประกาศเกียรติคุณและมอบธงธรรมาภิบาลฯ ที่มีสัญลักษณ์ดาวสีเขียว (Green Star Award) สำหรับโรงงานที่มีผลการประเมินในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม 
 

รวมทั้งประกาศเกียรติคุณและมอบธงธรรมาภิบาลฯ ที่มีสัญลักษณ์ดาวสีทอง (Gold Star Award) สำหรับโรงงานที่รักษามาตรฐานในการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี นับจากปีที่ประเมิน (2560 - 2566)

"กนอ." ชู 131 โรงงานต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยปี 66

สำหรับการดำเนินโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยดังกล่าว มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานตามแผนลดและขจัดมลพิษ โดยคณะทำงานตรวจประเมินโรงงานอุตสาหกรรม  ประกอบด้วย  ผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม 

ผู้ประกอบการ หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น สื่อท้องถิ่น และชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรม ทั้งในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด ตำบลบ้านฉาง และกลุ่มประมงเรือเล็ก โดยร่วมกันกำหนดเกณฑ์ในการประเมินทั้งสิ้น 10 ด้าน ประกอบด้วย 

  • การจัดการน้ำ 
  • การจัดการด้านขยะ/กากของเสีย 
  • การจัดการระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ 
  • การจัดการไอระเหยสารเคมีและสารอินทรีย์ระเหย (VOCs) 
  • ความปลอดภัยของสภาพพื้นที่การทำงาน 
     
  • การจัดการอุบัติเหตุ/อุบัติภัยและข้อร้องเรียน 
  • การจัดให้มีพื้นที่สีเขียว 
  • การสนับสนุนชุมชนและการมีส่วนร่วมกับภาคสังคม 
  • การจราจรขนส่ง (วัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์) 
  • ความครบถ้วน ถูกต้องของข้อมูล และระบบการจัดการตามมาตรฐานสากล

นายวีริศ กล่าวอีกว่า ปี 2566 มีโรงงานเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 136 เลขทะเบียน ซึ่งผ่านเกณฑ์ได้รับรางวัลธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (ธงขาว - ดาวเขียว : Green Star Award) จำนวน 131 เลขทะเบียน โดยประกอบกิจการอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จำนวน 55 เลขทะเบียน 

นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอตะวันออก (มาบตาพุด) จำนวน 40 เลขทะเบียน นิคมอุตสาหกรรมผาแดง จำนวน 3 เลขทะเบียน  นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จำนวน 15 เลขทะเบียน นิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล จำนวน 5 เลขทะเบียน และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จำนวน 13 เลขทะเบียน 

นอกจากนี้ ยังรางวัลธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยยอดเยี่ยม (ธงขาว - ดาวทอง : Gold Star Award) ให้โรงงานที่สามารถรักษามาตรฐานในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ภายใต้หลักธรรมาภิบาล อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี นับจากปีที่ประเมิน คือ 2560 - 2566 จำนวน 86 เลขทะเบียน 

โครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย แสดงถึงการเป็นองค์กรที่ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ และยังเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้ชุมชนและสังคมเห็นถึงเจตนาที่จะประกอบกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ในทุกๆ ด้าน เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรม อยู่คู่กับชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน