sustainability

BCC ตีปีกรับ Net-Zero ดันเพิ่มกำลังผลิตสายไฟ รุกตลาดพลังงานสะอาด

    ผลวิจัยต่างประเทศชี้ Net-Zero ดันการผลิตไฟฟ้าทั่วโลกพุ่ง 3 เท่าในปี 2050 หนุนความต้องการสายไฟทั่วโลกทะลุ 80 ล้านกิโลเมตร “บางกอกเคเบิ้ล”ตีปีก ตั้งเป้า 3 ปี ชูความลํ้าสมัยด้าน R&D บุกตลาดสายไฟอาเซียนและตลาดโลก ควบคู่พัฒนา Smart Factory

นายพงศภัค นครศรี กรรมการบริหาร บริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด หรือ Bangkok Cable (BCC) ผู้นำด้านการผลิตและพัฒนาสายไฟฟ้าและสายเคเบิลชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลการวิจัยของต่างประเทศ ที่ทั่วโลกมีเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ.2050 ( Net-Zero GHG Emissions) จะส่งผลให้มีความต้องการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นราว 3 เท่าตัว พร้อมทั้งเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานทดแทนถึง 91 % และส่งผลให้มีความต้องการสายไฟฟ้าราว 80 ล้านกิโลเมตร เพื่อใช้อัปเกรดสายไฟฟ้าเดิมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางไฟฟ้าใหม่ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานทดแทน

BCC ตีปีกรับ Net-Zero ดันเพิ่มกำลังผลิตสายไฟ รุกตลาดพลังงานสะอาด

สอดรับกับแนวโน้มของประเทศไทยเอง จะมีความต้องการสายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากหลากหลายปัจจัย ทั้งนโยบายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ทั่วประเทศ การเดินหน้าแผนพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าให้มีความทันสมัย หรือ Grid Modernization การขยายตัวต่อเนื่องของธุรกิจที่ต้องการใช้ไฟฟ้าอย่าง Data Center การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานทดแทนของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้สอดคล้องกับทิศทาง Net Zero สายไฟฟ้าจะเป็นอีกหนึ่ง Key Driver ที่ช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน และขับเคลื่อนอนาคตของเมือง

ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของโลก บางกอกเคเบิ้ลจึงได้ยึดหลักแนวคิดการดำเนินงาน “3 เซฟ” เพื่อยกระดับความปลอดภัยและขับเคลื่อนเมืองสู่อนาคต ได้แก่

เซฟคน มอบความปลอดภัยให้ทุกครอบครัว ด้วยสายไฟที่ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพสูงสุด ทนทานต่อการกัดกร่อน ปลอดภัยต่อการใช้งาน สายทนไฟที่ผ่านการทดสอบคุณสมบัติทนความร้อนได้ดี

เซฟเมือง ด้วยสายไฟฟ้าที่ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพชั้นนำระดับนานาชาติ การทดสอบคุณภาพสายไฟในห้องปฏิบัติการทดสอบทางไฟฟ้า (Lab) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย การบริการรถทดสอบสายไฟฟ้าแรงดันสูงเคลื่อนที่บริเวณหน้างานของลูกค้า ตลอดจนการพัฒนาโปรดักท์ใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเมือง และกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ

เซฟสิ่งแวดล้อม ด้วยการพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียนที่เกี่ยวข้องกับสายไฟฟ้า โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตสายไฟฟ้าและเคเบิลรายเดียวในประเทศไทย ที่เข้าร่วมในสมาคมเครือข่ายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ และคว้าการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 4 เดินหน้าธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

นายพงศภัค กล่าวอีกว่า สำหรับการขับเคลื่อนการดำเนินงานช่วง 3 ปี (2567-2569) บริษัทจะมุ่งสู่การเป็นผู้นำธุรกิจสายไฟฟ้าและสายเคเบิลในภูมิภาคอาเซียน ตอบโจทย์ความต้องการไฟฟ้าของทั้งไทยและโลก ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.การขยายสู่ตลาดภูมิภาค (Global Expansion) นำงานวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ลํ้าสมัยของบริษัท นำเสนอเป็นสินค้าที่โดดเด่นสู่เวทีโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน สร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายและซัพพลายเชนของบริษัท

2.การพัฒนาโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) บูรณาการเทคโนโลยีใหม่ ๆ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสายไฟ มุ่งสู่อุตสาหกรรม 4.0 และ 3.การเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth) ด้วยการยึดมั่นบริหารจัดการอย่างมีธรรมาภิบาล ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลิตสายเคเบิ้ลที่จำเป็นในการรองรับความต้องการด้านไฟฟ้าของโลกยุค Net-Zero

“แนวคิด “3 เซฟ” จะสามารถรองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคต และครอบคลุมทุกความต้องการใช้งานของลูกค้าทั้ง 7 กลุ่มของบริษัท โดยในระยะสั้น บริษัทได้พัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์แนวคิดดังกล่าว อาทิ สายไฟฟ้าแรงดันสูงพิเศษ (Extra High Voltage) ชนิด 230 กิโลวัตต์

รุ่น 230kV CE(CAS) รองรับการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางไฟฟ้า การนำสายไฟลงดินเพิ่มสุนทรียภาพของเมือง การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตัวนำอะลูมิเนียมคอมโพสิตหลัก (ACCC® Conductor) ซึ่งบริษัทเป็นผู้ผลิตรายแรกในไทย เพื่อใช้อัปเกรดระบบไฟฟ้าให้รองรับพลังงานหมุนเวียน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก”

ขณะเดียวกันบริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตรวมจาก 55,000 ตันต่อปี สู่ 60,000 ตันต่อปีภายในสิ้นปี 2567 นี้ และจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสายไฟจาก 25% เป็น 35% และตั้งเป้ารายได้ปีนี้ เติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 30% จากปีก่อนมีรายได้ราว 1 หมื่นล้านบาท พร้อมเพิ่มสัดส่วนกลุ่มสายไฟฟ้าแรงดันปานกลาง (Medium Voltage) และกลุ่มสายไฟฟ้าแรงดันสูง (High Voltage) โดยคาดว่ากลุ่มนี้จะเติบโตรวมถึง 45% สอดคล้องกับการเติบโตของการพัฒนาเมืองและการอัปเกรดระบบไฟฟ้า

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 4,022 วันที่ 29 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567