เตือนภัย วัคซีน “ลัมปีสกิน” เถื่อน ของแท้ มา 28 พ.ค.นี้

20 พ.ค. 2564 | 04:40 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เตือนภัยเกษตรกร หลังวัคซีนเถื่อน “ลัมปีสกิน” ทะลักเข้าประเทศ  อย่าหลงเชื่อโฆษณา ผวาเชื้อโรคจะกลายพันธุ์ ระบุของแท้ มา 28 พ.ค.นี้

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า “วัคซีนลัมปีสกิน” ที่มีข่าวนำเข้าเพื่อใช้ในประเทศไทย ณ ขณะนี้ ยังไม่ผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา การเผยแพร่ภาพวัคซีนดังกล่าว อาจจัดเป็นการโฆษณายา โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่  3 กุมภาพันธ์ 2555

 

กำหนดให้ วัคซีนสำหรับมนุษย์และวัคซีนสำหรับสัตว์ ต้องได้รับหนังสือรับรองรุ่นการผลิตก่อนออกจำหน่าย หรือ ส่งมอบให้ผู้ใช้พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 กำหนดให้ผู้ผลิตและนำเข้าวัคซีนสำหรับมนุษย์และสัตว์ ต้องมีใบอนุญาตและนำวัคซีนมาขึ้นทะเบียนในประเทศไทย โดยทุกครั้งที่มีการผลิต

 

วัคซีนเถื่อน

 

หรือนำเข้าวัคซีน ที่ผ่านการพิจารณาขึ้นทะเบียน และได้รับเลขทะเบียนตำรับยา จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว  ต้องได้รับหนังสือรับรองรุ่นการผลิตก่อนนำออกจำหน่าย หรือ ส่งมอบให้ผู้ใช้ด้วยเนื่องจากกระบวนการผลิตวัคซีนมีความซับซ้อนสูง หากมีข้อบ่งพร่องจะส่งผลต่อความปลอดภัย และประสิทธิภาพ ของวัคซีนที่นำมาใช้ 

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต กล่าวว่า ขณะนี้ กรมปศุสัตว์ ได้จัดหาวัคซีนจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ในต่างประเทศ คาดว่า จะมาถึงประเทศไทย วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 และเมื่อได้รับหนังสือรับรองรุ่นการผลิต จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แล้ว จะสามารถนำมาใช้ได้ โดยถูกต้องตามกฎหมาย หากใช้วัคซีนเถื่อน เชื้อโรคอาจจะกลายพันธุ์ได้

 

สังเกต เลขทะเบียนตำรับยา ที่ ได้รับอนุญาต

 

 

 

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ  กล่าวในตอนท้ายว่า กรมปศุสัตว์ได้มีการดำเนินมาตรการต่างๆ หลายด้านอย่างเข้มข้น รวมถึงได้มีการสั่งซื้อวัคซีน LSDV จาก บ. Inter vet intetnational BV ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีโรงงานผลิตในประเทศแอฟริกาใต้รวม 60,000 โด๊ส ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานงานเพื่อส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศไทย

 

หากกระบวนการดังกล่าวไม่มีอะไรติดขัด ทางผู้ขายจะใช้เวลาในการส่งมอบทางเครื่องบิน 3 วัน ซึ่งประเมินไว้ในเบื้องต้นว่า จะได้รับวัคซีน LSDV ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 หลังจาก ผ่านกระบวนการต่างๆตามขั้นตอนในประเทศไทยแล้ว กรมฯ จะกระจายวัคซีนให้ถึงเกษตรกรเป้าหมายในพื้นที่เกิดโรค และในพื้นที่เสี่ยงสูงโดยเร็วที่สุด ภายใต้การกำกับดูแล ของกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโรคลัมปี สกิน

 

คลิกประกาศในราชกิจจา

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข