สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ร้องขอเพิ่มวันทำประมงอีก 60 วัน

06 ก.ค. 2564 | 14:23 น.

พิษโควิด ทุบประมงเจ๊ง “บุญชู” รองประธาน สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ร่อนหนังสือ ประทับตรา ด่วนที่สุด ร้อง “นายกรัฐมนตรี” ขอเพิ่มวันทำประมงอีก 60 วัน  หวังหลุดพ้น ประคองครอบครัวพ้นวิกฤติ

สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ร้องขอเพิ่มวันทำประมงอีก 60 วัน

นายบุญชู  แพใหญ่ รองประธานกรรมการฯ รักษาการแทนประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือ ด่วนที่สุด ถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลขที่ สปท 237/2564 ลงวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 เรื่อง ขอเพิ่มวันทำการประมงอีก 60  วัน ในปีการประมง พ.ศ. 2564-2565 ให้กับชาวประมง  โดยมีข้อความดังนี้  สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้รับหนังสือจากสมาคมประมงสมุทรสงคราม สมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม และสหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด  เนื่องจากสถานการณ์การ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวประมงเป็นอย่างมาก ซึ่งมีภาระค่าใช้จ่ายที่สูง แต่รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ทำให้เกิดปัญหาการขาดทุนสะสม

 

สมาชิกสมาคมฯ จึงได้เสนอขอให้มีวันทำการประมงเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและสามารถประคองครอบครัวให้อยู่รอดในภาวะวิกฤตินี้ได้ และในการนี้ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ก็หวังว่า ทางนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาเพิ่มวันทำการประมงในปีการประมง  อีกจำนวนรอบละ 60 วัน  เพื่อความอยู่รอดของพี่น้องชาวประมง 22 จังหวัดชายทะเล ซึ่งชาวประมงเข้าใจดีถึงการอนุรักษ์และชาวประมงขอความยั่งยืนของทรัพยากร

 

 แต่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอความเห็นใจจากภาครัฐเพื่อให้สามารถประคองครอบครัวให้อยู่รอดได้ไปก่อน จึงกราบเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์ และโปรดพิจารณา ทั้งนี้ ได้มีหนังสือนำเรียนไปยังพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ (รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ) รัฐมนตรีว่า การกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ (ประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย) และอธิบดี กรมประมง ด้วยทางหนึ่งแล้ว

 

หนังสือประทับตราด่วนที่สุด ถึง พลเอก ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี

สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ร้องขอเพิ่มวันทำประมงอีก 60 วัน