ซ้ำเติมโควิดแม่สอด ปัญหาลักลอบเข้าเมืองพรมแดนตะวันตก‘ไล่จับไม่เว้นวัน’

21 ก.ค. 2564 | 07:13 น.

เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าโจมตีหนัก ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติใหม่รายวัน ที่พรมแดนจังหวัดตากติดตกับเมียนมา ยังถูกซํ้าเติมด้วยการลักลอบเข้าเมืองไม่ขาดสาย แม้เจ้าหน้าที่ทุ่มเทสกัดทุกทาง เพิ่มความเสี่ยงนำเชื้อไประบาดในพื้นที่ด้านใน

เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า โหมโจมตีประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระลอกล่าสุดสร้างสถิติใหม่เป็นรายวัน ที่พรมแดนด้านตะวันตกติดต่อกับเมียนมา ยังถูกซํ้าเติมด้วยปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่เสี่ยงนำเชื้อไประบาดในพื้นที่ด้านใน หากสามารถเล็ดลอดแนวสกัดของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงสารพัดหน่วยงาน ที่จับมือบูรณาการการปฏิบัติอย่างแข็งขันไปได้
  ฝ่ายความมั่นคงสนธิกำลังหลายหน่วยแบ่งพื้นที่ลาดตระเวนตลอดแนวพรมแดนตะวันตก    

ชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 (ฉก.ทพ. 35) จัดกำลังพลออกปฎิบัติการลาดตระเวน เดินเท้า ออกเฝ้าตรวจ/พิสูจน์ทราบเส้นทางเดินเท้าของกลุ่มบุคคลต่างด้าว แบบเอกซเรย์ทุกตารางนิ้ว สกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวและการขนยาเสพติด
    

โดยตระเวนไปตามพื้นที่ ที่คาดว่าอาจจะใช้เป็นเส้นทางใน การเดินทางอ้อมผ่านจุดตรวจ จุดสกัดกั้น และจุดจับกุม ลัดเลาะขึ้นบริเวณเขตป่า ชุมชน บ้านเลอตอ จนถึงเขตหย่อมบ้านวะเบยเด อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร การลาดตระเวนครั้งนี้ ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด
    

จากการตรวจสอบทางภูมิประเทศ หน่วยได้เก็บรายละเอียดด้วยภาพถ่าย และร่องรอยเส้นทางเดินเท้าของกลุ่มบุคคลที่อาศัยพื้นที่ป่าทึบแนวเขาในการสัญจร ขนย้ายสิ่งของ เพื่อนำไปวางแผนวิเคราะห์และกำหนดแนวทางสกัดกั้นต่อไป
  ซ้ำเติมโควิดแม่สอด ปัญหาลักลอบเข้าเมืองพรมแดนตะวันตก‘ไล่จับไม่เว้นวัน’    

 

ซ้ำเติมโควิดแม่สอด ปัญหาลักลอบเข้าเมืองพรมแดนตะวันตก‘ไล่จับไม่เว้นวัน’

ขณะที่ฝ่ายปกครองจับมือตำรวจตระเวณชายแดน (ตชด. 344) ท่าสองยาง สนธิกำลังออกลาดตระเวนตามแนวชายแดน
นายยงยุทธ สุขศิริ นายอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก มอบหมายให้ นายรัฐกรณ์ ชูยกปิ่น ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิกกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) ร้อย อส.อ. ท่าสองยาง 4 สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อย 344 ท่าสองยาง(จนท.ตชด.344 ) กำนัน สารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านหมู่บ้าน (ชรบ.)
    

ออกลาดตระเวนตามแนวชายแดน ช่องทาง ท่าเรือ ท่าข้ามธรรมชาติ และพื้นที่เสี่ยงที่อาจมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่ตำบลแม่ต้านอ.ท่าสองยาง ตามมาตรการเพิ่มความเข้มข้นในการสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายเพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มคนที่จะมีการลักลอบข้ามแดน และสกัดการลักลอบข้ามแดนสู่พื้นที่ชั้นใน     ซ้ำเติมโควิดแม่สอด ปัญหาลักลอบเข้าเมืองพรมแดนตะวันตก‘ไล่จับไม่เว้นวัน’     

เช่นเดียวกับที่ริมแม่นํ้าเมยชายแดนไทย-เมียนมา ในเขต อ.แม่สอด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 (แม่สอด) ฉก.ร.4 โดย ร้อย.สกัดกั้นฯ ที่ 2 หมวดสกัดกั้นฯ ที่ 2 ออกปฎิบัติการลาดตระเวน ระวังป้องกัน ซุ่มเฝ้าตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณไร่ข้าวโพดใกล้กับท่าตงเหม่ย (MU 557355) บ้านใหม่แม่โกนกน หมู่ 2 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก
    

ระหว่างปฏิบัติภารกิจ พบบุคคลสัญชาติจีน จำนวน 4 คน เป็นชายวัยฉกรรจ์ 23 ปีทั้งหมด ได้ลักลอบข้ามแดน ริมแม่นํ้าเมยโดยผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารในการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร จึงควบคุมตัวนำส่งไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่
โรงพยาบาลแม่สอด
    

ผลการตรวจไม่พบการติดเชื้อ จึงควบคุมตัวหนุ่มสัญชาติจีนทั้ง 4 คน ส่งให้กับพนักงานสอบสวนสภ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
  ซ้ำเติมโควิดแม่สอด ปัญหาลักลอบเข้าเมืองพรมแดนตะวันตก‘ไล่จับไม่เว้นวัน’  

ซ้ำเติมโควิดแม่สอด ปัญหาลักลอบเข้าเมืองพรมแดนตะวันตก‘ไล่จับไม่เว้นวัน’

ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 (ฉก.ทพ.35) โดยชุดปฎิบัติการสกัดกั้นบ้านเลอตอ ได้รับแจ้งจากราษฎรในพื้นที่บ้านเลอตอ ว่าพบเห็นกลุ่มบุคคลคล้ายบุคคลต่างด้าว นั่งรวมตัวอยู่บริเวณกระท่อมปลายนา พื้นที่รอยต่อบ้านเลอตอ หมู่ที่ 13 ตำบลแม่ตื่นอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก และบ้านทุ่งต้นงิ้ว หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ตื่นอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก
    

ชุดปฏิบัติการสกัดกั้นบ้านเลอตอ จึงได้จัดกำลังร่วมกับชุดปฏิบัติการกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองกำลังนเรศวร เข้าทำการตรวจสอบบริเวณที่ดังกล่าวพบกลุ่มคนต่างด้าวชาวเมียนมา นั่งหลบอยู่ในกระท่อมปลายนาจำนวน 15 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 6 คน พร้อมสัมภาระ จึงได้แสดงตัวและตรวจค้น
    

จากการตรวจค้นพบว่าไม่มีเอกสารหรือหนังสือเดินทาง หรือหลักฐานเอกสารใดๆ ที่ทางการออกให้ จนท.ทหารพราน จึงได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแรงงานต่างด้าวทั้งหมด เบื้องต้นไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่าปกติ หน่วยจึงได้นำตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดส่งพนักงานสอบ สวน สภ.แม่ระมาด จ.ตาก เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
  ซ้ำเติมโควิดแม่สอด ปัญหาลักลอบเข้าเมืองพรมแดนตะวันตก‘ไล่จับไม่เว้นวัน’    

รายงานแจ้งว่า แรงงานต่างด้าวที่ถูกจับกุมคราวนี้ เป็น กลุ่มเครือข่ายเดียวกันกับที่ถูกจับกุมจำนวน 11 คน เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2564 จากการสอบสวนรับว่าเสียค่านายหน้าในการนำพาเข้าเมือง รายละ 21,000 บาท จุดหมายปลายทาง 3 กลุ่มคือ กลุ่มแรกจะไปตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาครกลุ่มที่สองมีจุดหมายจ.ชลบุรี และกลุ่มที่ 3 ยังไม่ทราบจุดหมายแต่นัดหมายนายจ้างที่จะมารอรับพาไปทำงานในเขตพื้นที่ชั้่นใน
  ซ้ำเติมโควิดแม่สอด ปัญหาลักลอบเข้าเมืองพรมแดนตะวันตก‘ไล่จับไม่เว้นวัน’    

คลื่นคนหลบหนีเข้าเมืองยังคงหลั่งไหล พยายามเล็ดรอดแนวสกัดด้านพรมแดนตะวันตก ที่จับกุมได้มีไม่หยุดหย่อน แต่ที่เล็ดลอดเข้าสู่พื้นที่ด้านในสำเร็จ ยังเป็นความเสี่ยงทั้งปัญหาแรงงานเถื่อน และที่น่ากลัวกว่าคือ การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อย่างไร้การควบคุม 

อัศวิน พินิจวงษ์/รายงาน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,698 วันที่ 22-24 กรกฎาคม พ.ศ.2564