จับตา นายกฯประชุมสภากลาโหม คุมเข้มชายแดนสกัดโควิด

20 พ.ค. 2564 | 04:06 น.

จับตา นายกฯ เรียกประชุมสภากลาโหมบ่ายนี้ คุมเข้มตามแนวชายแดนเข้มสกัดโควิด - เชื้อกลายพันธุ์ ส่วนพรุ่งนี้ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินตลอดเดือนมิ.ย.

  ช่วงบ่ายวันนี้ (20  พ.ค. 2564) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหมประจำเดือน ผ่านระบบวีคอนเฟอเร้นที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ไปยังหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม โดยจะรับทราบสถานการณ์ด้านการข่าว ความมั่นคง ในภูมิภาค และในประเทศ รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างการจัดอัตรากำลังพลกลาโหม การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด 19 และเตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับกำลังพล รวมถึงการคุมเข้มตามแนวชายแดน ทั้งการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด 19

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) เวลา 10.00 น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 7/2564 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเร้นซ์ ที่ตึกสินติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 หลัง ศบค.มีมาตรการที่เข้มขึ้น เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด 19 ซึ่ง ครบ 2 สัปดาห์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่จะติดตามผลการแพร่ระบาด ดังนั้นในที่ประชุมจะรับทราบรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด และผู้ติดเชื้อ


นอกจากนี้ คาดการณ์ว่า จะมีการหารือมาตรการด้านสาธารณสุขในการประชุมสภา สมัยสามัญ ซึ่งจะเปิดสภาในวันที่ 22 พฤษภาคม และสภาเตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ฉบับ ที่รัฐบาลออกมาตรการไปแล้ว ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

ส่วนการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน นอกจากนี้จะรับทราบมาตรการของสถานศึกษาเพื่อดำเนินการเปิดภาคเรียนที่ 1ประจำปี 2564 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2564

นอกจากนี้คาดการณ์ว่า ที่ประชุมเตรียมพิจารณาความเหมาะสมในการขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ครั้งที่ 12 ซึ่งจะหมดอายุ ในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้ และจะพิจารณาการให้บริการวัคซีนโควิด 19 รายงานการตั้งโรงพยาบาลสนาม เป็นต้น