สุดพรมแดนไทยนักรบชุดขาวเดินทาง7ชั่วโมงบุก"เลตองคุ"ตรวจคัดกรองเชิงรุกโควิด

09 ส.ค. 2564 | 07:25 น.

โควิด-19ระบาดไม่หยุด ลามถึงพรมแดนไทย-เมียนมา นักรบชุดชาวอุ้มผางจัดหน่วยสอบสวนโรค บุกป่าฝ่าดง 7 ชั่วโมง ไปตรวจคัดกรองโรคถึงบ้านฤษีผมยาวเ"เลตองคุ" 

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.อุ้มผาง จ.ตาก ว่า เจ้าหน้าที่ทีมสวบสวนโรคโรงพยาบาลอุ้มผาง  ได้ใช้รถโฟร์วิลล์ติดทั้งโซ่ติดล้อ เดินทางด้วยความยากลำบากกว่า 7 ชั่วโมง เร่งลุยเข้าพื้นที่สู่จุดหมายที่หมู่บ้านบ้านเลตองคุ (หมู่บ้านกะเหรี่ยงลัทธิฤษีผมยาว) ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง  ซึ่งชาวบ้านสวนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยงที่นับถือลัทธิฤาษีเก่าแก่ เป็นหมู่บ้านชาวฤาษีที่ตั้งในป่าลึก เขตทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งด้านจังหวัดตาก ซึ่งขณะนี้มีข่าวว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้น จำนวน  3 ราย 

สุดพรมแดนไทยนักรบชุดขาวเดินทาง7ชั่วโมงบุก\"เลตองคุ\"ตรวจคัดกรองเชิงรุกโควิด
 ซึ่งเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ทีมสอบสวนโรคเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุก(SWAP) ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทันที พร้อมแจ้งให้ชาวบ้านปรับวิถีชีวิตโดยให้เว้นระยะห่าง ส่วนผลการตรวจจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่ต้องนำชุดตรวจจากหมู่บ้าน กลับมาที่โรงพยาบาล เพื่อตรวจด้วยน้ำยาอีกครั้ง จึงจะแจ้งผลให้ทราบต่อไป
ทีมสอบสวนโรคอ.อุ้มผาง เดินทางเข้าหมู่บ้านตองเลคุเพื่อเร่งตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19     

 

สุดพรมแดนไทยนักรบชุดขาวเดินทาง7ชั่วโมงบุก\"เลตองคุ\"ตรวจคัดกรองเชิงรุกโควิด

ในเวลาเดียวกันทีมสาธารณสุข ในพื้นที่อ.อุ้มผาง เดินทางเข้าพื้นที่ทุรกันดารห่างไกลในป่าเขา บางจุดรถเข้าไม่ถึงต้องเดินเท้า ลุยโคลน ตากฝน เพื่อติดตามสอบสวนโรคจากชาวบ้าน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างไม่ย้อท้อ บางภารกิจต้องเริ่มแต่เช้ามืดต่อเนื่องไปถึงกลางดึก กว่าจะได้กลับบ้านก็กว่า 4-5 ทุ่ม   
   สุดพรมแดนไทยนักรบชุดขาวเดินทาง7ชั่วโมงบุก\"เลตองคุ\"ตรวจคัดกรองเชิงรุกโควิด  

ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอ.อุ้มผาง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 7 ราย ยอดสะสม 136 ราย  หมู่บ้านที่น่าห่วงส่วนใหญ่อยู่ติดชายแดนไทย-เมียนมา คือ บ้านเลตองคุ ต.แม่จัน บ้านวะครีโค๊ะ บ้านแม่กลองคี ต.โมรโกร อ.อุ้มผาง ส่วนในฝั่งเมียนมาก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งโรงพยาบาลก็ช่วยดูแลตามหลักมนุษยธรรม  

ที่ตั้งบ้านเลตองคุ ติดพรมแดนพไทย-เมียนมา ขอบคุณภาพจากGoogle Map