Sale เป็ดไก่ไหว้เจ้า25%พิษโควิด-19สารทจีน"ลพบุรี"เหงา

22 ส.ค. 2564 | 11:22 น.

 โควิดพ่นพิษเขตสีแดงเข้มคนติดเชื้อเฉียดหมื่นเขย่าขวัญสารทจีนลพบุรีกระเจิง บรรยากาศซบเซาหนัก ลูกหลานจีนลดงบซื้อของเซ่นไหว้ ห้างร้านต้องหั่นราคาอาหารสดของไหว้ 25 % 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์โควิด-19  ที่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ลพบุรี  ส่งผลให้มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ซึ่งยอดสะสมในวันที่ 21 ส.ค. 2564  มีถึง  9,593  คน  และได้ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม    

ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายซื้อเครื่องเซ่นไหว้ในประเพณีสารทจีน ที่จัดขึ้นเพื่อเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เวียนมาถึงใน วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 9 ไม่คึกคักเท่าที่ควร    
  การจับจ่ายเทศกาลสารทจีนในสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ลพบุรีเป็นไปอย่างเงียบเหงา    

สาเหตุมาจากสถานการณ์โควิดที่มีผู้ติดเชื้อในแต่ละวันกว่า 200 คน  ส่งผลให้เศรษฐกิจฝืดเคือง   และมาตรการที่ห้ามชุมนุมกันเกินกว่า 5 คน   จึงทำให้ครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนในตัวเมืองลพบุรี ต้องลดงบในการซื้อของไหว้ เน้นประหยัดตามสภาวะในปัจจุบัน    

ประกอบกับตลาดสดเทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นแหล่งขายของสดแหล่งใหญ่ในตัวเมืองยังปิด เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อเป็นระยะเวลาหลายวัน   จึงทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางไปซื้อของไหว้  โดยเฉพาะหมู เป็ด ไก่  และผลไม้ที่ใช้ในการไหว้บรรพบุรุษได้อย่างปกติ  
รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19จังหวัดลพบุรี

  Sale เป็ดไก่ไหว้เจ้า25%พิษโควิด-19สารทจีน\"ลพบุรี\"เหงา

จากการสอบถามพ่อค้า แม่ค้าในตลาดสดใกล้หมู่บ้านสิรัญญา   ต.ถนนใหญ่  อ. เมืองลพบุรี   ซึ่งเป็นตลาดสดที่ขายในช่วงตอนเย็น แต่ปรับตัวให้พ่อค้าแม่ค้ามีการมาขายในช่วงเช้า หลังจากที่ตลาดสดเทศบาลปิดทำความสะอาดเป็นการชั่วคราว   ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สินค้าที่ใช้ในการไหว้ในเทศกาลสารทจีน เช่น อาหารคาว-หวาน , ขนมเทียน , ขนมเข่ง , ขนมไหว้เจ้า และผลไม้มงคล เพื่อเตรียมนำไปเซ่นไหว้ขายไม่ดีมาหลายปีแล้ว
    

ยิ่งเฉพาะช่วงที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ก็ทำให้คนไทยเชื้อสายจีนปรับตัว ระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น  โดยซื้อของไหว้น้อยลง   ขณะที่ปีนี้ราคาข้าวของก็ไม่ได้ปรับตัวสูงมากนัก  แต่เมื่อเจอผลกระทบมากๆ กับการประกาศมาตรการเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดลพบุรี  ทำให้บรรยากาศซบเซาไปมากทีเดียว
  Sale เป็ดไก่ไหว้เจ้า25%พิษโควิด-19สารทจีน\"ลพบุรี\"เหงา

  Sale เป็ดไก่ไหว้เจ้า25%พิษโควิด-19สารทจีน\"ลพบุรี\"เหงา

ขณะที่ในตัวห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุปเปอร์เซนเตอร์  สาขาลพบุรี 1  ที่พื้นที่ขายทั่วไปถูกปิดบริการ  คงเหลือเพียง ซุปเปอร์มาเก็ต ที่ยังเปิดบริการ  ส่วนร้านอาหารให้มีการซื้อกลับบ้านเท่านั้น   ซึ่งบรรยากาศภายในห้างไม่คึกคัก   ทางห้างเปิดให้มีจุดขายผลไม้มงคล   อาหารคาว-หวาน , ขนมเทียน , ขนมเข่ง , ขนมไหว้เจ้า    
    

โดยพื้นที่ดังกล่าวพบว่าเป็ดพะโล้และไก่ต้มที่แพ็คเพื่อรอลูกค้ามาซื้อเพื่อใช้ในการไหว้มีการลดราคาลง  ในแต่ละวัน จากเป็ดพะโล้ตัวละ  328 บาทเหลือเพียง 195 บาท  ส่วนไก่ต้ม จาก 149 บาท เหลือเพียง 112 บาท  ซึ่งก็ยังคงเหลืออีกเป็นจำนวนมาก เมื่อสอบถามพนักงานก็บอกว่า ขายไม่ดี  ทางห้างจึงนโยบายให้ลดราคาอาหารดังกล่าวประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์