TRUE ร่อนหนังสือแจงตลท.ลั่นดีลควบรวม DTAC เสร็จสมบูรณ์แล้ว

01 พ.ย. 2566 | 01:20 น.
อัพเดตล่าสุด :01 พ.ย. 2566 | 01:26 น.

TRUE ร่อนหนังสือแจงตลาดหลักทรัพย์ ปมมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ฟ้อง กสทช. ขอเพิกถอนมติรับทราบการควบรวมธุรกิจ ลั่นดีลควบรวม DTAC เสร็จสมบูรณ์แล้ว เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 นางสาวยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ชี้แจงข่าวกรณีศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคำฟ้องที่คดีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นฟ้อง กสทช. เพื่อขอเพิกถอนมติรับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC และยืนยันว่าการควบรวมธุรกิจได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้ว

TRUE ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ว่าศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำสั่งให้ ศาลปกครองชั้นต้นรับคำฟ้องที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอเพิกถอนมติ กสทช. ที่รับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (เดิม) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (เดิม) ไร่พิจารณาต่อไป นั้น 

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ขอแจ้งว่า คำสั่งศาลปกครองสูงสุด ดังกล่าว เป็นเพียงการสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคำฟ้องข้างต้นของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่ได้ยื่นฟ้องโดยขาด อายุความไปแล้ว เท่านั้น โดยที่ศาลปกครองชั้นต้นยังจะต้องพิจารณาประเด็นของคดีดังกล่าวต่อไปว่ามติรับทราบ การควบรวมธุรกิจของกสทช. ชอบด้วยกฏหมายหรือไม่
บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า 

1. การฟ้องคดีดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่างมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับกสทช. และไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจใด ๆ ของบริษัทฯ 

2. การควบรวมของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (เดิม) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (เดิม) ได้เสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้ว และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและเหมือนกับกระบวนการควบรวมธุรกิจ ที่ผ่านมาของบริษัทมหาชนซึ่งประกอบธุรกิจโทรคมนาคม 

3. คดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได่ยื่นฟ้อง กสทช. ดังกล่าวเป็นคดีที่มีประเด็นเดียวกันกับคดีที่ศาลปกครองชั้นต้นได้เคยมีคำสั่งยกคำขอคุ้มครองชั่วคราว โดยศาล เห็นว่า มติรับทราบการควบรวมบริษัทของ กสทช. ได้อาศัยอานาจตาม กฎหมายกําหนดไว้แล้ว จึงไม่มีเหตุ รับฟังได้ว่ามติรับทราบการควบรวมธุรกิจของ กสทช. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้เป็นไปตามที่บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) (เดิม) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (เดิม) ได้เคยเปิดเผยกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566