“กรุงศรี ออโต้” ปักธงผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร

18 พ.ย. 2566 | 00:44 น.
อัพเดตล่าสุด :18 พ.ย. 2566 | 00:51 น.

"กรุงศรี ออโต้" ปลื้มยอดสินเชื่อเช่าซื้อเกินเป้ายังไม่จบปี-เฉพาะอีวีโต 3 เท่า ระบุมหกรรม “มอเตอร์เอ็กซ์โป30พ.ย.-11ธ.คตั้งเป้า 1,440ล้านบาท มั่นใจสิ้นปีทะลุเป้า ชู 4เทรนด์ "G.A.M.E." ใหม่หนุนตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี2567

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  วิจัยกรุงศรีคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไทย (จีดีพี)ปีนี้อาจจะเติบโต 2.8%ไม่สูงเท่าที่คาดไว้ 3.3% เนื่องจากการชะลอตัวของภาคส่งออก  การลงทุนภาคเอกชนรวมทั้งการใช้จ่ายของภาครัฐ

สำหรับสินเชื่อยานยนต์นั้นประมาณการลดลง  แม้รถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)จะเติบโตค่อนข้างมาก แต่ยังไม่สามารถทดแทนยอดขายรถยนต์ใหม่ที่ปรับลดลงโดยคาดว่าทั้งปี2566ยอดขายรถยนต์ใหม่  8.1แสนคันหรือลดลง 5%จากปีก่อน ขณะที่ตลาดสินเชื่อยานยนต์ภาพรวมอยู่ที่ 5.16แสนล้านบาทลดลงประมาณ 1%จากปีที่แล้ว

ในส่วนของกรุงศรี ออโต้ตั้งเป้าทั้งปี 1.92แสนล้านบาท และรถอีวีอีก 4,624คัน(ยอดคงค้างสินเชื่อ 4.26แสนล้านบาท) ซึ่งแม้ว่าภาพรวมตลาดรถยนต์ใหม่จะมียอดขายปรับลดลงแต่สินเชื่อที่เข้ามาใช้บริการกรุงศรี ออโตเห็นตัวเลขเป็นแนวโน้มที่ดีมาก ซึ่งช่วงที่เหลือยังไม่จบปีแต่ยอดสินเชื่อตอนนี้เกินจากเป้าที่ตั้งไว้แล้ว

“ ตอนนี้ยังไม่จบปีก็เห็นตัวเลขเข้ามาค่อนข้างดี โดยเฉพาะรถอีวีปีนี้คึกคักทำยอดได้สูง 13,000คันซึ่งเกินจากเป้า 4,624คันที่ตั้งไว้ ก็คาดหวังว่าช่วงที่เหลือจะทำได้ดี ซึ่งเราปักธงเป็นผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจรโดยจับมือพันธมิตรที่ครอบคลุม 32แบรนด์ทั้งรถ 2ล้อและ 4ล้อ ส่วนสัญญาณเอ็นพีแอลยังไม่มีอะไรน่าตกใจอยู่ในระดับ 2.0%เท่ากับปีก่อน ส่วนหนึ่งมาจากความใส่ใจของทีมงานในการหาลูกค้าใหม่และดูแลช่วยเหลือลูกค้าเดิม และกำลังจะสิ้นปีแผนสิ้นปี2566 ตอนนี้อยู่ระหว่างวางแผน 3ปีใหม่ระหว่างปี2567-2569”

ต่อข้อถามอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นนั้นกดดันต่อลูกหนี้หรือไม่นั้น นายคงสินกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยจาก 0.75%สู่  2.50%ต่อปีนั้น เป็นไปตามกลไกของตลาด  สำหรับกรุงศรี ออโต้  เน้นเรื่องการปล่อยสินเชื่อด้วยความรับผิดชอบ (Responsible lending) และตามความสามารถของลูกค้าและดอกเบี้ยจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการอำนวยสินเชื่อ

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ปัจจุบันอยู่ประมาณ 2.0%ซึ่งเป็นระดับเดียวกับปีที่แล้ว  โดยทางกรุงศรี  ออโต้ให้ความใส่ใจมากโดยเน้นใน 2เรื่องคือ สำหรับลูกค้าใหม่จะเน้นการปล่อยสินเชื่อใหม่ด้วยความรับผิดชอบตามศักยภาพของลูกค้าและช่วยลูกค้าเดิมกรณีมีปัญหาให้ผ่านไปได้

อย่างไรก็ตามช่วงที่เหลือยังคาดหวังว่าจะดีกว่าโดยช่วงที่เหลือกรุงศรี ออโต้จะจับมือกับพันธมิตรด้านท่องเที่ยว 17รายและพันธมิตรอีวีบี พลัส และตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 1,440ล้านบาทในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ปลายปีระหว่างวันที่ 30พ.ย.-11ธ.ค.2566

สำหรับแนวโน้มปี2567 มอง G.A.M.E ใหม่ในตลาดสินเชื่อยานยนต์ ของ กรุงศรี ออโต้ ประกอบไปด้วย

• G - กระแส Go Green – การตื่นตัวของผู้ใช้รถอีวีและเป้าหมายที่ภาครัฐวางกลยุทธ์ให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค ทำให้คาดการณ์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งปีนี้ของไทยอยู่ที่ 65,000 คัน ดังนั้นสิ่งที่ กรุงศรี ออโต้ วางแผนเพื่อตอบรับเทรนด์นี้ คือ

การมอบบริการและโซลูชันสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุม 32 แบรนด์ ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ แบบครบวงจรมากที่สุดในตลาด โดยตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าของปีนี้ที่ 4,624 ล้านบาท เติบโต 217% และปักธงสร้างอีโคซิสเต็มด้านอีวีแบบเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี

• A - เก่งด้วย AI - ธุรกิจต้องใช้ AI อย่างชาญฉลาด ให้ AI กลายมาเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะทำงานร่วมกับพนักงาน ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าในเครือกรุงศรี และกลยุทธ์ One Retail ที่แข็งแกร่ง ควบคู่กับเทคโนโลยี AI ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ กรุงศรี ออโต้ ใช้ AI ในการมอบโซลูชันที่เหมาะสมกับลูกค้ารายบุคคล วิเคราะห์และพิจารณาสินเชื่อตามพื้นที่ของลูกค้า (Location-based Lending) มี AI Sales Assistance ช่วยพนักงานบริการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพและเรียลไทม์ยิ่งขึ้น ตลอดจนเสริมศักยภาพพนักงานด้วย AI ในทุกกระบวนการทำงาน

 M - ก้าวใหม่ในการใช้รถ MaaS สำหรับผู้ที่ชอบใช้-เช่า แต่ไม่ซื้อ - MaaS หรือ Mobility-as-a-Service เทรนด์ใหม่เกี่ยวกับระบบการเดินทางที่รวมเอาบริการทุกอย่างด้านการขนส่งมาอยู่บนโลกดิจิทัล เพื่อให้ผู้ใช้รถได้เช่าใช้บริการ กรุงศรี ออโต้ ได้พัฒนาโซลูชันร่วมกับพันธมิตรเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ที่เกี่ยวกับการใช้รถ โดยล่าสุดได้จับมือกับ อีวี มี พลัส สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ เปิดบริการ ‘EVme Subs’ เพิ่มทางเลือกในการใช้รถอีวีที่อิสระมากขึ้น 

• E - ก่อ Ecosystem ที่ยั่งยืน – ผ่านการสร้างโอกาสใหม่ในทุกมิติกับพาร์ทเนอร์และแลกเปลี่ยนคุณค่าทางธุรกิจ (Value Exchange) กรุงศรี ออโต้ เตรียมขยายอีโคซิสเต็มด้านอีวี ด้วยการสร้าง EV E-Marketplace แหล่งรวมสินค้าและบริการเกี่ยวกับผู้ใช้รถอีวี บนแพลตฟอร์ม LINE Official Account และจะขยายบริการต่อไปบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ที่ขณะนี้มีบริการค้นหาสถานีแท่นชาร์จรถไฟฟ้าครอบคลุมกว่า 80% ของสถานีทั้งหมดในประเทศไทย พร้อมเตรียมเปิดบริการซื้อประกันภัยยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ และจับมือพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มใหม่ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

“จากการมองเห็นโอกาสและการพัฒนานวัตกรรมโซลูชันด้านสินเชื่อยานยนต์ของ กรุงศรี ออโต้ ในปีนี้ เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์และมอบบริการที่มากกว่าสินเชื่อยานยนต์ให้แก่ผู้ใช้รถ พร้อมบรรลุเป้าหมายการเติบโตด้านสินเชื่อใหม่ที่ตั้งไว้ที่ 192,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างรวมที่ 426,000 ล้านบาท ได้อย่างแน่นอน ซึ่งในปีหน้าจะเป็นการเผยแผนธุรกิจระยะกลางฉบับใหม่ปี 2567-2569 โดยเรายังคงมุ่งมั่นในการทำให้พันธกิจในการสร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้นสำเร็จมากยิ่งขึ้น และดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป”