ลุ้นอัยการ สั่งฟ้อง “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” คดีหุ้น STARK

08 ก.พ. 2567 | 23:03 น.

ลุ้นอัยการ สั่งฟ้อง “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” และผู้ต้องหาที่เหลือ คดีหุ้น STARK หรือ คดีทุจริต บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 9 กุมภาพันธ์ 2567

ความคืบหน้าสำหรับ คดีหุ้น STARK หรือ คดีผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนฉ้อโกงประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับเป็นคดีอาญาคดีพิเศษที่ 57/2566 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในวันนี้(9 กุมภาพันธ์ 2567) อัยการคดีพิเศษ 1 สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด จะพิจารณาคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาคดี STARK เพิ่มเติม อีก 4 ราย  ประกอบด้วย นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ,นางสาวยสบวร อำมฤต ,นายชนินทร์ เย็นสุดใจ และนายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม หรือไม่

หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้มีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา รวม 11 คน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา และฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ฐานเศรษฐกิจ ได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดี DSI รักษาราชการแทนอธิบดีDSIในภายหลังว่า DSI มีความเห็นควรไม่สั่งฟ้อง นายชินวัฒน์ อัศวโภคี เนื่องจากเมื่อพิจารณาหลักฐานในการเอาผิดนายชินวัฒน์ ถือว่ามีน้อย เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับจากการให้นายชินวัฒน์เป็นพยาน บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นต่อศาล เพื่อนำไปใช้มัดตัวนายชนินทร์ จึงได้เสนอพนักงานอัยการว่าเห็นควรสั่งไม่ฟ้องนายชินวัฒน์ ซึ่งพนักงานอัยการเห็นควรด้วย

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดี DSI รักษาราชการแทนอธิบดีDSI

ต่อมาวันที่ 12 มกราคม 2567 พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีทุจริตใน บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK จำนวน 7 ราย ประกอบด้วย

1.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ
2.บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น โดยนายอรรถพล วัชระไพโรจน์ และนายปริญญา จั่นสัญจัย กรรมการผู้มีอำนาจ
3.บริษัท เฟิลปส์ คอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด โดยนายอรรถพล วัชระไพโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจ
4.บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด โดยนายอภิชาติ ตั้งเอกจิต กรรมการผู้มีอำนาจ
5.บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยนายอรรถพล วัชระไพโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจ
6.บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด โดยนายกิจจา คล้ายวิมติ และนายอภิชาติ ตั้งเอกจิต กรรมการผู้มีอำนาจ
7.น.ส.นาตยา ปราบเพชร

ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนฯ ข้อหายักยอกทรัพย์และข้อหาฟอก

สำหรับผู้ต้องหาที่ยังไม่ถูกสั่งฟ้อง 4 ราย ประกอบด้วย นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ,นางสาวยสบวร อำมฤต ,นายชนินทร์ เย็นสุดใจ และนายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม 
ในส่วนของ นายวนรัชต์ และนางสาวยสบวร เนื่องจากทั้ง 2 รายได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรม

สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 ได้มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติม และให้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมโดยด่วนมายังสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 ภายในวันที่ 26 มกราคม 2567 ส่วนนายชนินทร์ อยู่ระหว่างการหลบหนี และนายกิตติศักดิ์ อ้างเหตุว่าป่วยในวันดังกล่าว

ลุ้นอัยการ สั่งฟ้อง “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” คดีหุ้น STARK

ทั้งนี้ ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมที่พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ส่งให้สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 ในวันที่ 26 มกราคม 2567 นั้น ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ จึงจะมีการส่งผลการสอบสวนส่วนที่เหลือเพิ่มเติมในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 จึงเป็นที่จับตาว่าในวันดังกล่าว อาจมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาส่วนที่ยังไม่ถูกสั่งฟ้องอีก 4 ราย  ประกอบด้วย นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ,นางสาวยสบวร อำมฤต ,นายชนินทร์ เย็นสุดใจ และนายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม

ซึ่งพ.ต.ต.ยุทธนา ได้เคยเปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ผลการสอบสวนเพิ่มเติมที่ส่งไปในวันที่ 26 มกราคม มีความสมบูรณ์ประมาณ 95% แล้ว ซึ่งหากมีหลักฐานเพียงพอพนักงานอัยการอาจมีความเห็นสั่งฟ้องได้เลย

ทั้งนี้ ในวันที่9 กุมภาพันธ์ 2567  กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK นำโดย นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ที่ปรึกษากฎหมาย ผู้ได้รับมอบอำนาจ จะเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การสั่งฟ้องคดี ณ สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก ด้วย