"กรุงศรี ออโต้" หั่นเป้านิวโลน-ยอดคงค้างปี 67 ตามตลาดรถยนต์ติดลบกว่า 20%

22 ส.ค. 2567 | 08:42 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2567 | 08:42 น.

"กรุงศรี ออโต้" อยู่ระหว่างทบทวนเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ และยอดสินเชื่อคงค้างปี 67 ลง หลังเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น ฉุดตลาดรถยนต์ติดลบกว่า 20% ล่าสุดจับมือ ททท. บุกขยายอีโคซิสเต็มการท่องเที่ยวผ่านแอปฯ GO by Krungsri Auto รุกบริการบัดดี้ท่องเที่ยวคู่ใจผู้ใช้รถบน GO Travel

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี 2567 นี้ ทางธนาคารเตรียมพิจารณาทบทวนเป้าหมายสินเชื่อใหม่ปีนี้ลง จากเดิมที่เคยวางไว้ที่ 219,636 ล้านบาท หลังยอดขายรถยนต์หดตัวไป 20%

รวมถึงปรับลดยอดสินเชื่อคงค้างรวมลงเช่นกัน จากเดิมที่คาดไว้ประมาณ 466,577 ล้านบาท หลังภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวได้เท่าที่ควร ในขณะที่หนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ทางธนาคารคาดว่าจะคงความสามารถในการรักษาระดับให้อยู่ที่ประมาณ 2% เช่นเดิม

ทั้งนี้ กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าหมายในการเป็นที่ 1 ในใจผู้ใช้รถที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สินเชื่อยานยนต์ ในช่วงที่ผ่านมาได้ขยาย Ecosystem เต็มที่เป็นศูนย์รวมทุกเรื่องของผู้ใช้รถไว้ในที่เดียว (Auto User Ecosystem Aggregator) ด้วยฐานผู้ใช้รถบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto กว่า 3.5 ล้านราย

ดังนั้นแล้วจึงได้นำอินไซต์เหล่านี้มาพัฒนาบริการใหม่ "บัดดี้ท่องเที่ยวคู่ใจผู้ใช้รถ" บนฟีเจอร์ GO Travel ที่ครอบคลุมทุกมิติของการใช้รถเพื่อเดินทางท่องเที่ยว ตามพันธกิจในการสร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ การจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในครั้งนี้เป็นการสร้างคุณค่าร่วมกันเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในประเทศ ผ่านการเพิ่มความมั่งคั่งให้กับพันธมิตรธุรกิจด้านการท่องเที่ยว และ ผู้ใช้รถทั่วไป รวมถึงสร้างรายได้ใหม่ให้กับกรุงศรี ออโต้ ต่อไปในอนาคต

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในปี 2567 ทาง ททท. กำหนดเป้าด้านการท่องเที่ยวในประเทศให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว 200 ล้านคน/ครั้ง นำเสนอความสุขในการเดินทางท่องเที่ยวไทย เที่ยวได้ตลอด 365 วัน ภายใต้แคมเปญ "สุขทันที...ที่เที่ยวไทย"

โดยผนึกกำลังกับ กรุงศรี ออโต้ เพื่อสร้างประสบการณ์ ความสุขในการขับรถท่องเที่ยวภายในประเทศ นำเสนอเส้นทางความสุข เส้นทางศรัทธา เส้นทางท่องเที่ยวหน้าฝน ให้กับผู้ใช้รถในอีโคซิสเต็มของ กรุงศรี ออโต้ เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ทุกภูมิภาคของประเทศไทย และเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดรายได้ทางการท่องเที่ยวในประเทศ ไปสู่เป้าหมายรายได้รวม 1.08 ล้านล้านบาท

ทางด้านบริการ "บัดดี้ท่องเที่ยวคู่ใจผู้ใช้รถ" บนฟีเจอร์ GO Travel นำเสนอข้อมูล แนะ นำสถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศไทย เปิดตัว 10 เส้นทางใหม่ในเมืองน่าเที่ยว ด้วยตัวช่วยวางแผนการเดินทางที่สามารถเลือกเส้นทางได้ตามใจชอบผ่านระบบนำทาง Google Maps ที่เชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Google CarPlay พร้อมแสดงผลผ่านหน้าจอในรถ

ด้านการจองที่พัก และโรงแรม ผ่านแพลตฟอร์มพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว พร้อมนำเสนอสิทธิพิเศษที่ครอบคลุมเรื่องกิน ดื่ม เที่ยว ตลอดเส้นทาง อีกทั้ง ยังมีบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถ ภายใต้แอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto เช่น การดูแลตรวจสอบสภาพรถ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า และ ตรวจสอบราคาน้ำมันประจำวัน 

ปัจจุบันฟีเจอร์ GO Travel มียอดผู้ใช้งานอยู่ที่ราว 80,000 ราย มีพันธมิตรท่องเที่ยวและร้านค้าต่างๆ รวมกว่า 100 ราย และ สามารถช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย และกระจายรายได้ให้ชุมชนไปแล้วรวมกว่า 3 ล้านบาท ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ภายในปี 2567 "กรุงศรี ออโต้" ตั้งเป้าให้ GO Travel มียอดผู้เข้าใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 200,000 รายต่อเดือน ผ่านการเพิ่มเส้นทางในเมืองน่าเที่ยวอีก 30 เส้นทาง เปิดตัวบริการ Personalized Trip Advisor ที่ตรงกับความชอบของผู้ใช้งานแบบเต็มรูปแบบ

และ ขยายขอบเขตความร่วมมือไปยังหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจในชุมชน ธุรกิจการใช้รถ ธุรกิจไลฟ์สไตล์เกี่ยวกับรถ ธุรกิจเช่า-ซื้อรถ ธุรกิจท่องเที่ยว และ ธุรกิจประกันภัย เพื่อเพิ่มความมั่งคั่งและ สร้างคุณค่าร่วมให้กับทุกภาคส่วนต่อไป