รู้จัก Safe Haven หลุมหลบภัย กลางความผันผวน ของนักลงทุน 

19 มี.ค. 2566 | 23:45 น.

รู้จัก สินทรัพย์ Safe Haven หลุมหลบภัยของนักลงทุน  ท่ามกลางความผันผวน ของภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งปรับดอกเบี้ย สงคราม กระทั่งวิกฤตธนาคาร

ในโลกแห่งการลงทุนที่มีปัจจัยต่างๆมากมาย สามารถส่งผลสั่นสะเทือนต่อตลาดการลงทุนได้ ทั้งปัญหาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปัญหาความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ หรืออย่างล่าสุด วิกฤติศรัทธาต่อสถาบันการเงิน และภาคธนาคาร ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา และยุโรป การลงทุนใน Safe Haven จึงเป็นอีกทางเลือกของนักลงทุน ที่อาจเป็นทางออกของการลงทุนท่ามกลางบรรยากาศแห่งความผันผวน

รู้จัก Safe Haven

Safe Haven คือ การลงทุนในรูปแบบที่คาดว่าจะรักษาเงินต้น หรือเพิ่มมูลค่าขึ้น ในช่วงเวลาที่สภาวะเศรษฐกิจมีความผันผวน และเพื่อลดความเสี่ยงในกรณีที่กำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำโดยจะมีคุณสมบัติเป็น Safe Haven จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับลักษณะเฉพาะของสภาพเศรษฐกิจ เปรียบเหมือนที่หลบภัยของนักลงทุน แต่ต้องทำความเข้าใจว่าการกระจายสินทรัพย์เพื่อการลงทุนจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างผลตอบแทน ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน

ข้อดีของสินทรัพย์ที่เป็น Safe Haven คือ จะไม่มีความสัมพันธ์ หรือมีความสัมพันธ์เชิงลบกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือการเกิดวิกฤติ และยังคงรักษาหรือเพิ่มมูลค่าเงินที่ลงทุนเอาไว้ได้ ในขณะที่สินทรัพย์ประเภทอื่นจะมีมูลค่าลดลง

5 สินทรัพย์ที่เข้าข่ายเป็น Safe Haven 

  • ทองคำ

ทองคำ ถือ Safe Haven ที่ได้รับความนิยมสูง เพราะจับต้องได้ ไม่สามารถพิมพ์ออกมาใหม่ได้เหมือนเงิน และมูลค่าของทองคำไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากการรักษามูลค่ามีมาแต่อดีต ดังนั้น เมื่อมีเกิดภาวะเศรษฐกิจซบเซาหรือเข้าสู่วิกฤติ ราคาทองคำจะเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น เพราะเป็นหลักประกันที่จับต้องได้ ในปัจจุบันมีการลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ กองทุนรวม ETF ทองคำ แทนการซื้อทองคำแท่งมาเก็บไว้ที่บ้านอาจไม่ปลอดภัย

  • พันธบัตรรัฐบาล

พันธบัตรรัฐบาล คือ ตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาล ถึงแม้ผลตอบแทนจะอยู่ในระดับต่ำแต่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเงินต้นที่ลงทุนจะได้รับการชำระคืนจากรัฐบาลเมื่อครบกำหนด นักลงทุนจึงมักเข้าลงทุนในช่วงเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสซื้อได้ยาก จึงต้องลงทุนผ่านกองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีนโยบายลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล

  • หุ้นปลอดภัย (Defensive Stock)

หุ้นปลอดภัย  หรือ Defensive Stock เป็นหุ้นที่ทนทานต่อทุกสภาวะเศรษฐกิจ แต่กำไรก็อาจเติบโตแบบไม่หวือหวานัก ส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่พื้นฐานค่อนข้างแข็งแกร่ง ความเสี่ยงต่ำ เช่น หุ้นไฟฟ้า น้ำประปา หุ้นโรงพยาบาล หรือหุ้นสินค้าอุปโภคบริโภค รวมไปถึงหุ้นปันผลด้วย เพราะถึงแม้หุ้นจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยปัจจัยลบ แต่หุ้นที่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ 

  • เงินสด

เงินสด ถือเป็นแหล่งหลบภัยที่แท้จริงเพียงแหล่งเดียว ถึงแม้ว่าเงินสดจะไม่ได้สร้างผลตอบแทนและมูลค่าจะลดลงตามอัตราเงินเฟ้อ แต่ในช่วงเกิดวิกฤติย่อมปลอดภัย และมีสภาพคล่องสูง

  • สกุลเงิน

สกุลเงินบางสกุล ถือเป็นแหล่งหลบภัยชั้นดีเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น นักลงทุนและผู้ค้าสกุลเงินจะพยายามแปลงการถือเงินสดเป็นสกุลเงินที่มีความปลอดภัยโดยพิจารณาถึงเสถียรภาพของรัฐบาล และระบบการเงิน เช่น สวิสฟรัง (Swiss Franc) ถือเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย เพราะนอกจาก 2ปัจจัยข้างต้นแล้ว ประเทศสวิสเซอร์แลนด์แทบไม่มีการว่างงาน มาตรฐานการครองชีพที่สูง ตัวเลขดุลการค้าที่เป็นบวก และความเป็นอิสระของประเทศจากสหภาพยุโรปยังทำให้สามารถต้านทานต่อเหตุการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจเชิงลบได้ดี 

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงใน Safe Haven

  1. เรียนรู้ และเข้าใจสินทรัพย์แต่ละประเภทที่จะลงทุน เพราะผลตอบแทนสินทรัพย์ประเภท Safe Haven ไม่ได้คงที่ตลอด 
  2. ความยืดหยุ่น และพร้อมปรับพอร์ตเมื่อสภาวะเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวไปในทิศทางที่ชัดเจนและความผันผวนต่าง ๆ ลดน้อยลง เพราะสินทรัพย์ Safe อาจไม่ใช่สินทรัพย์การลงทุนที่ดี เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวหรืออยู่ในภาวะขยายตัว
  3. พิจารณาถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ Safe Haven ต้องสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ เช่น หากอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2% ต่อปี หมายความว่าควรมีผลตอบแทนสูงกว่า 2% ต่อปีขึ้นไป
  4. อายุของนักลงทุนเอง เพราะ หากอายุยังน้อย ความสามารถในการรับความเสี่ยงย่อมมีสูง จึงสามารถเน้นจัดพอร์ตลงทุนสินทรัพย์ Safe Haven ที่มีความเสี่ยงสูงได้ เช่น ทองคำ กองทุนรวมทองคำ หรือสกุลเงินสวิสฟรัง เป็นต้น แต่เมื่ออายุมากขึ้นอาจต้องการลดความเสี่ยงลง เช่น เน้นกองทุนรวมทองคำ พันธบัตรรัฐบาล เป็นต้น