อินเดียผลักดันการใช้ “สกุลเงินรูปี” ในเวทีการค้าโลก

08 เม.ย. 2566 | 10:56 น.
อัพเดตล่าสุด :08 เม.ย. 2566 | 11:05 น.

อินเดียผลักดันการใช้ “สกุลเงินรูปี” ในระบบการค้าระหว่างประเทศ โดยหวังกระตุ้นการส่งออกในกลุ่มประเทศที่ต้องต่อสู้กับการขาดแคลนเงินสกุลดอลลาร์ รวมทั้งประเทศที่เผชิญกับมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตก

 

ผู้เชี่ยวชาญด้าน การค้าระหว่างประเทศ เห็นว่าการสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศด้วย สกุลเงินรูปีอินเดีย (Indian Rupee) เป็นทางเลือกแทนการใช้ค่าเงิน ดอลลาร์สหรัฐ หรือค่าเงินยูโร ที่ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น หลังจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย (จากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนตั้งแต่เมื่อเดือนก.พ.2565) ได้ทำให้รัฐบาลนิวเดลีและรัฐบาลมอสโกหันมาทำการค้าโดยใช้สกุลเงินรูเบิลและรูปี รวมถึงสกุลเงินอื่น ๆ แทนสกุลเงินดอลลาร์ในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อินเดียไม่ได้เข้าร่วมการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ที่สหรัฐเป็นแกนนำ นอกจากนี้ อินเดียยังนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียในราคาถูกกว่าท้องตลาดในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นในปี 2565 อีกด้วย

รัฐบาลนิวเดลีและรัฐบาลมอสโกหันมาทำการค้าโดยใช้สกุลเงินรูเบิลและรูปี รวมถึงสกุลเงินอื่น ๆ แทนสกุลเงินดอลลาร์ในช่วงที่ผ่านมา

กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย ระบุถึงนโยบายการค้าระหว่างประเทศด้วย สกุลเงินรูปี เมื่อเร็วๆนี้ (31 มี.ค.) ว่า รัฐบาลอินเดียจะสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศด้วยการใช้สกุลเงินรูปี “หากมีประเทศที่มีประสบปัญหาด้านค่าเงิน หรือขาดแคลนเงินดอลลาร์ หรือขาดแคลนสกุลเงินต่างประเทศใด ๆ เรา (อินเดีย) พร้อมที่จะทำการค้าด้วยเงินรูปีกับพวกเขา ซึ่งไม่ใช่แค่จะผลักดันการส่งออกของเราให้ก้าวไปข้างหน้าเท่านั้น แต่จะช่วยป้องกันภัยพิบัติให้กับประเทศ (คู่ค้า) เหล่านั้นด้วย”

นักวิเคราะห์ต่างมองว่าการเคลื่อนไหวของอินเดียครั้งนี้ จะช่วยผลักดันการค้าในเอเชียใต้ ทั้งกับศรีลังกาและบังคลาเทศที่กำลังเผชิญการขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ อินเดียยังอยู่ระหว่างการหารือกับคู่ค้าอื่น ๆ รวมทั้งซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า การค้าระหว่างอินเดียและมาเลเซียสามารถทำธุรกรรมด้วยเงินรูปีอินเดียได้แล้วในตอนนี้ ซึ่งเพิ่มเติมจากรูปแบบการค้าในสกุลเงินอื่น ๆ นักวิเคราะห์มองว่า รูปแบบการค้าของอินเดียกับมาเลเซีย จะเป็นกรณีทดสอบให้กับประเทศอื่น ๆ ที่จะพิจารณาการใช้สกุลเงินรูปีในการค้าระหว่างกัน

ที่ผ่านมานั้น อินเดียได้จัดตั้งระบบการทำธุรกรรมการเงินสกุลเงินรูปีและรูเบิลกับรัสเซีย และตอนนี้ธนาคารจาก 18 ประเทศทั่วโลก อาทิ เคนยา แทนซาเนีย อิสราเอล เยอรมนี โอมาน และสิงคโปร์ ได้จัดตั้งบัญชีสกุลเงินรูปีให้กับธนาคารอินเดียที่มีสาขาในประเทศแล้ว

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า อินเดียเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่เสาะหาเครื่องมือด้านการค้าในการก้าวข้ามการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งมีอิทธิพลในการค้าระหว่างประเทศมานานหลายทศวรรษ เช่นเดียวกับจีนและรัสเซียที่กำลังพยายามลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงกับสหรัฐอเมริกาในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ประเทศในเอเชียตะวันออกหลายประเทศ มองหาช่องทางขยายการค้าในภูมิภาคด้วยสกุลเงินท้องถิ่นมากขึ้น อย่างในเวทีประชุมระดับรัฐมนตรีคลังของอาเซียนเมื่อไม่นานมานี้ ก็ได้เริ่มมีการมองหาช่องทางการผลักดันการใช้สกุลเงินในภูมิภาคเพื่อการทำธุรกรรมระหว่างกันมากขึ้น