EXIM BANK ร่วมป้องกันส่งออกสินค้าผลิตอาวุธร้ายแรง

25 มิ.ย. 2566 | 11:22 น.
อัพเดตล่าสุด :25 มิ.ย. 2566 | 11:22 น.

EXIM BANK จับมือกรมการค้าต่างประเทศ-ปปง. ป้องกันปราบปรามการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง หลังไทยได้รับการประเมินต่ำ ห่วงกระทบผู้ส่งออกในอนาคต

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ลงนามในบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

ทั้งนี้ เพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อนานาชาติถึงแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากลเพื่อป้องกันและปราบปรามการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงของไทย ตามเจตนารมย์ของข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

“หลังจากที่ผ่านมาในปี 60 ไทยได้รับผลการประเมินประสิทธิผลเรื่องการกำกับ ตรวจสอบ และการดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อภาคการค้า การส่งออกสินค้าของไทยในอนาคต จึงมีเป้าหมายที่จะยกระดับแนวทางการกำกับดูแลของไทยให้ดีขึ้น”

นายรักษ์กล่าวว่า ในอนาคตทั่วโลกจะควบคุมการนำเข้าและส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง ซึ่งสามารถดัดแปลงมาจากสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันไปเป็นอาวุธร้ายแรงมากขึ้น อาทิ การนำส่วนประกอบของปุ๋ยมาใช้เป็นวัตถุในการผลิตระเบิด การใช้แก๊สบางชนิดในการก่อวินาศกรรม

นอกจากนี้ ยังรวมทั้งการนำเอาวัสดุไทเทเนียมในหัวไม้กอล์ฟมาใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตจรวดหรือขีปนาวุธ เป็นต้น  ดังนั้น EXIM BANK จะเร่งเสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน พร้อมกับเข้มงวดการสนับสนุนทางการเงิน ตลอดจนสร้างแนวทางบริหารจัดการความเสี่ยงภายในองค์กรที่ชัดเจนและนำไปสู่การปฏิบัติจริง