ผ่าธุรกิจ "กสิกร อินเวสเจอร์" น้องใหม่เครือ KBANK ทุน 1.5 หมื่นล้าน

31 ก.ค. 2566 | 09:14 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2566 | 05:35 น.

กสิกร อินเวสเจอร์ หรือ KIV บริษัทน้องใหม่เครือ KBANK พบทุนจดทะเบียนปัจจุบันทะลุ 1.5 หมื่นล้านบาท ประกอบทางการเงิน หรือสนับสนุนทางการเงิน รูปแบบร่วมลงทุน (โฮลดิ้ง) พร้อมเตรียมแถลงเปิดตัว 2 ส.ค. 66

หลังจากการแจ้งการลาออกของ นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการของ ธนาคารกสิกรไทย ที่ประกาศ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ (มีอำนาจผูกพัน) และกรรมการผู้จัดการของธนาคาร รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ ในธนาคารและบริษัทของธนาคาร หรือที่ธนาคารมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในปัจจุบัน โดยมีผลตั้งแต่ 1 ส.ค. 66 เป็นต้นไป

ทั้งนี้การลาออกดังกล่าวนั้น เนื่องจาก นายพัชร สมะลาภา จะเข้าดำรงตำแหน่ง Group Chairman ของ บริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด (KIV) ซึ่งเป็นบริษัทลูกในกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคารกสิกรไทย ที่ถือหุ้น 100%

จากการตรวจสอบข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์พบว่า บริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด จดทะเบียน เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2565 โดยมีทุนจดทะเบียนปัจจุบันกว่า 15,189 ล้านบาท 

โดยแจ้งวัตถุประสงค์การจดทะเบียนเพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกิจการลงทุน ร่วมลงทุน (โฮลดิ้ง) ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจทางการเงิน หรือสนับสนุนทางการเงิน

ภาพประกอบ ธุรกิจ “กสิกร อินเวสเจอร์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง ธนาคารกสิกรไทย ได้แจ้งว่า ในวันที่ 2 ส.ค. 66 เตรียมที่จะมีการแถลงข่าวเรื่อง "การจัดตั้ง บริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด (KIV)"

โดยมี นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และนางชลารัตน์ พินิจเบญจพล รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ร่วมในการแถลงข่าวครั้งนี้ด้วย

 

กำหนดการ งานแถลงข่าว KBANK

ฐานเศรษฐกิจตรวจสอบข้อมูลพบว่า ผู้ถือหุ้นใน "กสิกร อินเวสเจอร์" มี 5 ราย ประกอบด้วย

  1. บริษัท ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) ถือหุ้น100%
  2. นายจงรัก รัตนเพียร ถือหุ้น 2 หุ้น
  3. นางชลารัตน์ พินิจเบญจพล ถือหุ้น 2 หุ้น
  4. นายพัชร สมะลาภา ถือหุ้น 2 หุ้น
  5. นางสาวศุภนีวรรณ จูตระกูล ถือหุ้น 2 หุ้น

ส่วนกรรมการบริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด มีด้วยกัน 4 ราย ประกอบด้วย

  1. นายพัชร สมะลาภา      
  2. นายจงรัก รัตนเพียร  
  3. นางสาวศุภนีวรรณ จูตระกูล      
  4. นางชลารัตน์ พินิจเบญจพล

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบ บริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด ยังเข้าไปถือหุ้น 3 บริษัทหลัก ดังนี้

  1. บริษัท กสิกร คาราบาว จำกัด สัดส่วน 50%
  2. บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด สัดส่วน 50%
  3. บริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด สัดส่วน 10%

รวมทั้งถือหุ้นในบริษัทย่อย 2 แห่ง คือ 1.บริษัท กสิกร ไลน์ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด   สัดส่วน 99.99% และ 2.บริษัท บริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด  สัดส่วน 50%