จับตาประชุมแจ็กสัน โฮล 24-26 ส.ค. จับทิศทางดอกเบี้ยเฟด-จับชีพจรศก.โลก

11 ส.ค. 2566 | 18:30 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ส.ค. 2566 | 18:38 น.

การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในเดือนสิงหาคมนี้ เป็นที่จับตามองของนักลงทุนทั่วโลก พวกเขาเชื่อว่านี่คือเวทีแห่งการส่งสัญญาณ ที่จะบ่งชี้ทิศทางเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

 

การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเป็นวาระสำคัญประจำปี โดยในปี 2566 นี้จะมีขึ้นในวันที่ 24-26 สิงหาคมภายใต้หัวข้อ "Structural Shifts in the Global Economy" (การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในเศรษฐกิจโลก) คาดว่า นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับ ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่เงินเฟ้อเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลง

ทั้งนี้ การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากนานาประเทศทั่วโลก จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่ไฮไลท์ของทุกๆครั้งจะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของ “ประธานเฟด” ในขณะนั้น เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงิน และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ที่จะส่งผลต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน

ทั่วโลกรอฟังว่าในการประชุมแจ็กสัน โฮล ปีนี้ เจอโรม พาวเวลล์ จะส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยอย่างไรบ้าง

วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานระบุว่า ขณะนี้ เฟดได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว แม้ว่านายพาวเวลล์ ประธานเฟด จะไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนในการแถลงข่าวหลังการประชุมเฟดครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา

"เราคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในวันที่ 26 ก.ค.ถือเป็นการปรับขึ้นครั้งสุดท้ายสำหรับวัฏจักรปัจจุบัน และเราคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ โดยเฟดจะสรุปในเดือนพ.ย.ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงอย่างเพียงพอจนทำให้เฟดไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป" รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ระบุ

ก่อนหน้านี้ พาวเวลล์เคยส่งสัญญาณอะไรบ้าง

ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดในปีนี้ ซึ่งมีมาแล้ว 5 ครั้ง เฟดขึ้นดอกเบี้ยติดกัน 3 ครั้ง ก่อนจะคงดอกเบี้ย 1 ครั้ง ตามด้วยการปรับขึ้นอีก 1 ครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งทำให้ดอกเบี้ยนโยบายขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 5.25-5.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี

การดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปี 2566 

  • วันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ 4.50-4.75%
  • วันที่ 21-22 มี.ค.       ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ 4.75-5.00%
  • วันที่ 2-3 พ.ค.          ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ 5.00-5.25%
  • วันที่ 13-14 มิ.ย.       คงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25%
  • วันที่ 25- 26 ก.ค.      ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ 5.25-5.50%

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดกล่าวหลังการประชุมครั้งล่าสุดในเดือนก.ค.ว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินในอนาคตนั้น เฟดจะตัดสินใจในการประชุมเป็นรายครั้ง และจะพิจารณาถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในเวลานั้น โดยเฟดจะจับตาข้อมูลเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด พาวเวลล์คาดการณ์ไว้ด้วยว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อาจจะไม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากจำเป็น "มีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนก.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงเวลาดังกล่าวสนับสนุนให้เราดำเนินการเช่นนั้น และในขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ที่เราอาจเลือกที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. หากการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับจุดยืนด้านนโยบายของเรา"

สอดคล้องกับคาดการณ์ของนักลงทุนที่ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายน และในช่วงที่เหลือของปีนี้ ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567

แต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ หรือเฟดจะส่งสัญญาณอะไรเพิ่มเติม นั่นเป็นสิ่งที่นักลงทุนรอฟังกันในการประชุมแจ็กสัน โฮล ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 24-26 สิงหาคมนี้