ธ.ก.ส.พร้อมปล่อยสินเชื่อคืนถิ่น จ่อเยียวยาแรงงานจากอิสราเอลเพิ่ม

01 พ.ย. 2566 | 04:36 น.
อัพเดตล่าสุด :01 พ.ย. 2566 | 04:45 น.

ธ.ก.ส.พร้อมปล่อยสินเชื่อคืนถิ่น รายละ 1.5 แสนบาท ดอกเบี้ย 1% ปลอดชำระหนี้ 1 ปี จ่อเยียวยาแรงงานจากอิสราเอลเพิ่ม ยกหนี้ให้-ลดดอกเบี้ย คาดเริ่มกลางเดือนพ.ย.66

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมดำเนินการปล่อยสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย วงเงิน 1,000 ล้านบาท สำหรับเกษตรกรที่เดินทางกลับจากอิสราเอล เพื่อเติมทุนให้กับลูกค้ากลับมาเสริมสร้างอาชีพให้กับตัวเองได้ ทั้งนี้ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

ซึ่งธ.ก.ส. พร้อมให้วงเงินสินเชื่อสูงสุดรายละ 150,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1% โดยรัฐบาลช่วยสนับสนุนอัตราดอกเบี้ยอีก 2% ปลอดชำระหนี้ 1 ปี และให้กู้นานสูงสุด 20 ปี ซึ่งลูกค้าเกษตรกรสามารถขอสินเชื่อได้ที่ธนาคารธ.ก.ส.ทั่วประเทศได้แล้ว

นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ยังได้เตรียมมาตรการเยียวยาแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล วงเงิน 1,500 ล้านบาท เพื่อดูแลลูกค้าเกษตกรเพิ่มเติม สำหรับกรณีแรงงานที่เสียชีวิตในอิสราเอล จะมีการยกหนี้ให้

ส่วนแรงงานที่มีสัญญาเงินกู้ผูกพัน หากเดินทางกลับมาประเทศไทย จะพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหลือ 2.5% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเสนอมาตรการเพื่อให้บอร์ด ธ.ก.ส. อนุมัติ และคาดว่าจะดำเนินการได้ช่วงกลางเดือน พ.ย.66 

ขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินมาตรการพักหนี้ลูกค้ารายย่อย ปัจจุบันมีเกษตรกรแสดงความประสงค์และตรวจสอบสิทธิ์เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ ผ่าน BAAC mobile แล้วกว่า 1 ล้านราย คิดเป็น 51% ของลูกค้าที่ได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการ โดยลูกค้าอีก 3 แสนรายยังอยู่ในโครงการพิเศษ ซึ่งคาดว่าจะมีลูกค้าเข้าร่วมทั้งสิ้นกว่า 85% เพราะอีก 15% ยังมีประเด็นเรื่องผู้ค้ำประกัน และสัญญาต่างๆ 

“สัญญาเงินกู้ของธ.ก.ส. ใช้ทั้งหลักทรัพย์ และบุคคลในการค้ำประกันสินเชื่อ ซึ่งอาจจะมีกรณีที่ผู้ค้ำประกันในอดีตที่เสียชีวิต หรือไม่สะดวกเดินทางมาเซ็นสัญญาตามเงื่อนไขการพักหนี้ จึงอาจจะทำให้ลูกค้าบางกลุ่มไม่ได้เข้าร่วมโครงการ”