เก็บค่าธรรมเนียม 1% ซื้อของออนไลน์ รูดบัตรเครดิต ร้านต่างประเทศ ดีเดย์ 1 พ.ค.

03 มี.ค. 2567 | 03:58 น.

ธนาคารพาณิชย์ ประกาศเก็บค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิต ซื้อของออนไลน์ จากร้านค้าต่างประเทศ ในอัตรา 1% ในการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท  หรือ Dynamic Currency Conversion Fee (DCC Fee)  เริ่ม 1พ.ค. 67 นี้

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะเก็บ "ค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท"  หรือ Dynamic Currency Conversion Fee (DCC Fee) ในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่าย และ/หรือยอดกดเงินสด สำหรับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตวีซ่า/มาสเตอร์การ์ดในการซื้อสินค้า และ/หรือบริการด้วยสกุลเงินบาท ที่ร้านค้าและร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนต่างประเทศ และการกดเงินสดด้วยสกุลเงินบาทผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศ

การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิต ซื้อของออนไลน์ Dynamic Currency Conversion Fee (DCC Fee)  ในอัตรา 1 % ของยอดใช้จ่าย ส่งผลให้ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้ากับร้านค้าหรือร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ  เช่น NETFLIX, APPLE, FACEBOOK, GOOGLE, TikTok, AGODA, Booking, Klook, IHERB, ALIPAY, TAOBAO, PAYPAL, AIRBNB, EXPEDIA, EBAY, SPOTIFY, ALIBABA, TRIP.COM, STEAMGAMES, VIU, AMAZON, AIRASIA BERHAD ฯลฯ ถูกเก็บค่าธรรมเนียม 1%

ขณะที่การกดเงินสดด้วยสกุลเงินบาทผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศ จะถูกเรียกเก็บ ค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท หรือ Dynamic Currency Conversion Fee ในอัตรา 1 % ของยอดใช้จ่าย ยอดกดเงินสด โดยคิดจากยอด ณ วันที่บันทึกรายการใช้จ่าย

ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด(มหาชน) อธิบายว่า DCC Fee (Dynamic Currency Conversion Fee) คือ ค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท หรือ Dynamic Currency Conversion fee (DCC fee) โดยที่จะเรียกเก็บสำหรับ รายการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในการซื้อ สินค้า บริการ และ/หรือ การกดเงินสดที่เป็นสกุลเงินบาท ที่ร้านค้าต่างประเทศ (รวมถึงร้านออนไลน์ที่จดทะเบียนต่างประเทศ) ในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่าย

สาเหตุที่ต้องมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม DCC เพื่อให้สอดคล้องกับหลักปฏิบัติของธุรกิจบัตรเครดิต การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ร้านค้าต่างประเทศ รวมถึงร้านออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศจะมี ค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงสกุลเงิน ต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท

การเก็บค่าธรรมเนียมรายการใช้จ่ายในร้านค้าต่างประเทศด้วยสกุลเงินบาท จะถูกเรียกเก็บกับบัตรเครดิตวีซ่า และ มาสเตอร์การ์ดทุกประเภทรวมถึงทั้งบัตรหลักและบัตรเสริม

การค่าธรรมเนียม 1% คิดค่าใช้จ่าย 1% จากยอดใช้จ่ายผ่านบัตรด้วยสกุลเงินบาท โดยคิดจากยอด ณ วันที่บันทึกรายการใช้จ่าย โดยรายการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตตั้งวันที่ 1 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป และจะถูกเรียกเก็บ ณ วันที่มีการบันทึกรายการ

กรณีมีการยกเลิกรายการ ค่าธรรมเนียม 1% จะมีการคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตภายใต้บัญชีบัตรหลัก (รวมทั้งบัตรหลักและบัตรเสริม)