SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยเอสเอ็มอีประสบภัยน้ำท่วม

27 ก.ย. 2567 | 09:15 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2567 | 09:16 น.

SME D Bank ออกมาตรการช่วยเหลือเติม ช่วยเอสเอ็มอีประสบภัยน้ำท่วม “พักหนี้เงินต้น-อกเบี้ย” นาน 12 เดือน พร้อม“เติมทุนฉุกเฉินฟื้นฟูกิจการ”

นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยพิบัติและสาธารณภัยที่ขยายวงกว้างครอบคลุมในหลายพื้นที่  ไม่ว่าจะเป็น จ.เชียงราย  จ.เชียงใหม่ หลายจังหวัดทางภาคเหนือ และที่กำลังจะได้รับผลกระทบในอนาคต ธนาคารห่วงใยลูกค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างยิ่ง  จึงดำเนินการช่วยเหลือในทุกมิติมาอย่างต่อเนื่อง

นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือในภาวะเร่งด่วนเป็นไปอย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ มีประสิทธิภาพ และครอบคลุมทุกพื้นที่ สอดคล้องกับแนวทางธนาคารแห่งประเทศไทยที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้กลับมาเดินหน้าธุรกิจได้ในเร็ววัน  จึงออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม ได้แก่ “พักชำระหนี้ เงินต้นและดอกเบี้ย” และ “เติมทุนฉุกเฉินฟื้นฟูกิจการ” 

สำหรับมาตรการ “พักชำระหนี้ เงินต้นและดอกเบี้ย” สำหรับลูกค้าธนาคารที่ได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อม ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติตามที่ธนาคารกำหนด  เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ด้วยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย 

สำหรับกลุ่มเงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา (Term loan) สูงสุดไม่เกิน 12 เดือน สัญญาเบิกเงินทุนหมุนเวียนประเภทตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และสินเชื่อแฟคตอริ่ง ขยายระยะเวลาชำระตั๋วสัญญาใช้เงินออกไปอีกสูงสุด 180 วัน และสามารถพักชำระดอกเบี้ยได้

ด้านมาตรการ “เติมทุนฉุกเฉินฟื้นฟูกิจการ”  สำหรับลูกค้าธนาคารได้รับผลกระทบทางตรง ที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ภัยพิบัติตามที่ธนาคารกำหนด  เพื่อให้มีวงเงินกู้ฉุกเฉิน นำไปฟื้นฟูธุรกิจเฉพาะหน้า วงเงินกู้ 10% ของวงเงินเดิม ขั้นต่ำ 30,000 บาท สูงสุด 200,000 บาท (บุคคลธรรมดา สูงสุด 100,000 บาท และนิติบุคคล สูงสุด 200,000 บาท) 

อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี  ระยะเวลากู้ 3 ปี ปลอดชำระเงินต้น 12 เดือน ไม่ต้องมีหลักประกัน    ยกเว้นค่าธรรมเนียม ลดกระบวนการนำส่งเอกสารในการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางตรงเป็นการเร่งด่วน

SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยเอสเอ็มอีประสบภัยน้ำท่วม

“มาตรการช่วยเหลือครั้งนี้เป็นทางเลือกโดยสมัครใจ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ  ลดภาระค่าใช้จ่าย และมีเงินทุนไปใช้จ่ายอย่างเร่งด่วน สามารถกลับมาเดินหน้าธุรกิจได้โดยเร็ว ทั้งนี้ ธนาคารพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติและสาธารณภัยทั่วประเทศ   สามารถแจ้งความประสงค์ได้ผ่านสาขาของ SME D Bank ทุกแห่ง”