ธนาคารออมสินเตรียม “ลดดอกเบี้ย” ตามมติ กนง.

17 ต.ค. 2567 | 23:15 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 23:51 น.

ธนาคารออมสิน “ลดดอกเบี้ย” ตามมติ กนง. เตรียมแถลงวันนี้ นำร่องสถาบันการเงิน ระบุตั้งแต่ต้นปี ลดดอกเบี้ยเงินกู้ MRR 0.4% อุ้มฐานราก

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)  มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 2.50% มาสู่ระดับ 2.25% นั้น ขณะนี้ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะแถลงรายละเอียดตัวเลขการลดอัตราดอกเบี้ยลง ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ 

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

ส่วนจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทั้งอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และดอกเบี้ยเงินกู้หรือไม่นั้น นายวิทัย กล่าวว่า ธนาคารออมสิน จะพยายามช่วยเหลือลูกค้าให้ได้มากที่สุด ขอให้รอการแถลงข่าว ซึ่งยังระบุรายละเอียดไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา ธนาคารออมสินได้นำร่องลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MRR 0.4% ตั้งแต่ต้นปี แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่ได้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ซึ่งเป็นการช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มฐานราก และรายย่อยให้มีความสามารถในการชำระหนี้ รวมทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน 

ทั้งนี้ หากธนาคารออมสิน ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้ง หลัง กนง. ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง อยู่ที่ระดับ 2.25% ก็จะถือเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่นำร่องลดอัตราดอกเบี้ย 

สำหรับปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยของธนาคารอยู่ที่ระดับ ได้แก่

  • ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินกู้ที่มีระยะเวลา (MLR) MINIMUM LENDING RATE 7.150%
  • ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) MINIMUM OVERDRAFT RATE 6.995%
  • ดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) MINIMUM RETAIL RATE 6.595%