"ก.ล.ต." ผนึกภาคธุรกิจหลักทรัพย์สร้างภูมิคุ้มกันภัยหลอกลวงให้ประชาชน

25 ต.ค. 2567 | 11:45 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2567 | 11:45 น.

"ก.ล.ต." ผนึกภาคธุรกิจหลักทรัพย์สร้างภูมิคุ้มกันภัยหลอกลวงให้ประชาชน เดินหน้าต่อยอดโครงการตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน เฟส 2 ระบุรอบ 1 ปีมีการให้ความรู้ผ่านออนไลน์กว่า 100 ล้านครั้ง

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจทั้งด้านหลักทรัพย์และด้านสินทรัพย์ดิจิทัลเสริมสร้างทักษะในด้านการเงินการลงทุน (Financial Literacy) ให้กับผู้ลงทุนและประชาชน

โดยล่าสุดได้ดำเนินการผ่านการต่อยอดโครงการตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน เฟส 2 เพื่อทำให้คนไทยลงทุนเป็นและปกป้องตนเองจากภัยหลอกลวงได้ 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์พบว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามียอดการเข้าถึงรวมกว่า 100 ล้านครั้ง
 

อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวผู้ประกอบธุรกิจทั้งด้านหลักทรัพย์และด้านสินทรัพย์ดิจิทัลจะร่วมดำเนินการวางแผนจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม ในหลากหลายรูปแบบ เช่น แผนการลงพื้นที่สัมมนา/จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ 

"ก.ล.ต." ผนึกภาคธุรกิจหลักทรัพย์สร้างภูมิคุ้มกันภัยหลอกลวงให้ประชาชน

แผนการให้ความรู้ผ่านสื่อออนไลน์ ตลอดจนแผนจัดทำหลักสูตร/E-Learning เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลการเรียนรู้ดังกล่าวได้จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ 

ก.ล.ต. ตั้งเป้าสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน ให้มีการส่งต่อความรู้ด้านการเงินการลงทุนให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565 – 2570 ของกระทรวงการคลัง
 

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่ร่วมโครงการ และผ่านเกณฑ์การพิจารณาจาก ก.ล.ต. จะได้รับมอบโล่รางวัล พร้อมด้วยตราสัญลักษณ์พิเศษ Investment Knowledge Provider จาก ก.ล.ต. ที่สะท้อนถึงการเป็นองค์กรที่สร้างคุณค่าในการเป็นผู้ให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนที่นอกเหนือจากการเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นคุณประโยชน์แก่สังคมและประชาชน 

อย่างไรก็ดี ผู้ที่ได้รับตราสัญลักษณ์พิเศษ Investment Knowledge Provider จาก ก.ล.ต. สามารถนำไปใช้ประชาสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรมการให้ความรู้ หรือในเอกสารประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่อแสดงออกถึงเจตนารมณ์ของการเป็นองค์กรที่มุ่งให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนแก่ประชาชนได้