ผู้ถือหุ้นกู้ STARK ร้อง ก.ล.ต.ใช้อำนาจเร่งตรวจสอบ -ช่วยเยียวยา

12 มิ.ย. 2566 | 07:09 น.
อัพเดตล่าสุด :12 มิ.ย. 2566 | 07:18 น.

ผู้ถือหุ้นกู้ "บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น"รวมตัวยื่นหนังสือร้อง ก.ล.ต. ใช้อำนาจเร่งตรวจสอบ พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือ แจงผู้ลงทุนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเกษียณใช้เงินบั้นปลายชีวิตมาลงทุน

12 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ถนนวิภาวดีรังสิต ได้มีผู้ถือหุ้นกู้ บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) รวมตัวเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานก.ล.ต.เพื่อขอให้หาแนวทางช่วยให้ผู้ถือหุ้นกู้ได้รับเงินคืน และการดำเนินการกับผู้สอบบัญชีที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาตรวจไม่พบความผิดปกติ ส่งผลให้นักลงทุนเข้าใจผิด และเข้าไปซื้อหุ้นกู้

 

ผู้ถือหุ้นกู้ STARK ร้อง ก.ล.ต.ใช้อำนาจเร่งตรวจสอบ -ช่วยเยียวยา

 

ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ที่ได้รับความเสียหาย กล่าวว่าการที่เข้ามายื่นคำร้องต่อ ก.ล.ต.ในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้มีอำนาจที่มีหน้าที่กำกับดูแลตลาดทุน โดยมีคำขอ 2 ข้อ ได้แก่
 

  • ขอให้บริษัทสตาร์ค  งดกระทำการในข้อกำหนดสิทธิ์ระหว่างผู้ถือหุ้นกู้ กับผู้ออกหุ้นกู้ที่จะทำให้ผู้ถือหุ้นกู้เสียเปรียบ
  • ให้สำนักงาน ก.ล.ต.เข้าไปตรวจสอบข้อกล่าวอ้างที่ว่าบริษัทสตาร์ค มีการฉ้อฉลอย่างไร

คำร้องที่ยื่นขอไปนั่น เป็นหน้าที่ของ ก.ล.ต.โดยประชาชนไม่มีอำนาจในการเข้าไปตรวจสอบ จึงต้องให้ผู้มีอำนาจมากล่าวโทษแทน

 

ผู้ถือหุ้นกู้ STARK ร้อง ก.ล.ต.ใช้อำนาจเร่งตรวจสอบ -ช่วยเยียวยา

 

การยื่นจดหมายในครั้งนี้ ผู้ลงทุน ฯคาดหวังว่าจะได้เห็นสำนักงาน ก.ล.ต.เร่งทำงานตามอำนาจหน้าที่ให้เร็วขึ้น เนื่องจากหลายคนเดือดร้อน เพราะกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ส่วนใหญ่เป็นคนวัยเกษียณที่ใช้เงินในบั้นปลายชีวิตมาลงทุน อีกทั้งผู้ถือหุ้นกู้ต่างก็เชื่อว่าบริษัทสตาร์ค  เป็นบริษัทที่มั่นคง มีงบการเงินที่ดีมาโดยตลอด แต่ทำไมบริษัทที่แข็งแกร่งถึงไม่ส่งงบการเงิน และเงินระดมทุนกว่า 20,000 ล้านบาทหายไปไหน

 

ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นกู้ที่ได้รับความเสียหาย ยังค่อนข้างมั่นใจว่าในวันที่ 16 มิ.ย.2566 การกำหนดนัดหมายส่งงบการเงิน (งบปี 65) ของบริษัทสตาร์ค ฯ คงจะไม่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาบริษัทฯมีการผิดนัดมาโดยตลอด จึงคาดหวังให้ ก.ล.ต.ทำหน้าที่อย่างรวดเร็ว และตรงไปตรงมา

 

ผู้ถือหุ้นกู้ STARK ร้อง ก.ล.ต.ใช้อำนาจเร่งตรวจสอบ -ช่วยเยียวยา