ลงทุนหุ้นกู้ควรรู้ ! เมื่อ"บริษัทล้มละลาย" ใครได้เงินก่อน-หลัง

29 มิ.ย. 2566 | 22:05 น.
อัพเดตล่าสุด :29 มิ.ย. 2566 | 23:10 น.

ก่อนลงทุน"หุ้นกู้"ควรรู้ เมื่อบริษัทผู้ออกล้มละลาย การขายทรัพย์สินเพื่อนำเงินมาจ่ายคืนหนี้ หุ้นกู้ประเภทใด ได้ชำระหนี้คืนก่อน-หลัง หาคำตอบได้ที่นี่

 

ปีนี้มี"หุ้นกู้" บริษัทจดทะเบียน (บจ.) หลายแห่ง มีปัญหาผิดนัดชำระหนี้ (Default Payment) อาทิ บมจ.ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL), บมจ.ช ทวี (CHO) ,บมจ.ภูเก็ตแฟนตาซี ( บริษัทย่อยของบมจ.ซาฟารีเวิลด์  (SAFARI))

รวมถึงกรณี หุ้นกู้ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ที่มีปัญหาผิดนัดชำระหนี้ 5 รุ่น มูลหนี้กว่า 9,198 ล้านบาท มีนักลงทุนบุคคลที่เกี่ยวข้องรวม 4,521 ราย 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2566 STARK ได้แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ ฯ แสดงความตั้งใจที่จะปรับโครงสร้างทุนและโครงสร้างหนี้ทั้งของบริษัทและบริษัทย่อย เพื่อแก้ไขในส่วนของ"ผู้ถือหุ้นติดลบ" ให้พ้นเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ใน 4 แนวทาง และหนึ่งในแนวทางก็คือ ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายเพื่อดำเนินการฟื้นฟูกิจการ  โดยจะชี้แจงกับนักลงทุนและผูุ้ถือหุ้นภายในวันที่ 19 ก.ค.66 

อ่านเพิ่ม :  STARK จ่อยื่นศาลล้มละลายฟื้นฟูกิจการ นัดแจง 4 แนวทาง 19 ก.ค.นี้

 

อย่างไรก็ดี มีคำถามว่า กรณีหุ้นกู้ที่ไปลงทุน หรือหุ้นสามัญที่ถือ หากบริษัทผู้ออกเกิด"ล้มละลาย"การขายทรัพย์สินเพื่อนำเงินมาจ่ายคืนหนี้นั้น มีระดับการชำระหนี้อยู่ในระดับใด  เรื่องนี้สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)  มีคำตอบ โดยการชำระหนี้คืน จะเป็นไปตามลำดับก่อนหลังดังนี้

ตราสารหนี้มีประกัน หมายถึง ตราสารหนี้ที่ผู้ออกนำสินทรัพย์ซึ่งอาจเป็นอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน ตึก หรือ สังหาริมทรัพย์ เช่น สินค้าในโรงงาน เป็นหลักประกัน ทำให้ผู้ถือตราสารหนี้นั้นมีสิทธิเรียกร้องเหนือสินทรัพย์นั้น

ตราสารหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิ หมายถึงตราสารหนี้ที่ไม่ได้กำหนดให้มีหลักประกันเพื่อการชำระหนี้คืน โดยผู้ถือตราสารหนี้ชนิดนี้อาจมีฐานะเป็นเจ้าหนี้สามัญทั่วไปของบริษัทผู้ออก
 

ตราสารหนี้ไม่มีประกันและด้อยสิทธิ หมายถึงตราสารหนี้ที่ไม่ได้กำหนดให้มีหลักประกันเพื่อการชำระหนี้คืนและผู้ถือมีสิทธิเรียกร้องชำระหนี้ในอันดับหลังจากเจ้าหนี้บุริมสิทธิ์และเจ้าหนี้ทั่วไป หรือกล่าวได้ว่าผู้ถือตราสารหนี้ประเภทนี้จะมีสิทธิที่ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญรายอื่นๆ ในการเรียกร้องสินทรัพย์จากผู้ออกแต่จะสูงกว่าผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ และหุ้นสามัญ ซึ่งจะมีสิทธิเป็นอันดับสุดท้าย

หุ้นสามัญ หมายถึง ผู้ถือหุ้นซึ่งเปรียบได้กับเจ้าของกิจการมีสิทธิได้รับชำระหนี้เป็นอันดับสุดท้าย

 

ลงทุนหุ้นกู้ควรรู้ ! เมื่อ\"บริษัทล้มละลาย\" ใครได้เงินก่อน-หลัง

ที่มา :  สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)