NUSA เล็งเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล้าน จ่ายหนี้-ขยายงาน รับมือหากแพ้คดี

11 ก.ค. 2566 | 17:09 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ค. 2566 | 17:16 น.

NUSA ตอบ 3 ประเด็นตามที่ ตลท.ขอให้ชี้แจง เรื่องงบการเงินไตรมาส 1/66 ซึ่งผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นแบบมีเงื่อนไข เผยเตรียมเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล้าน จ่ายหนี้ค่าก่อสร้างให้ "ณุศา เลเจนด์" หากแพ้คดี และขยายธุรกิจ

นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA เปิดเผยว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แหงประเทศไทย ขอให้ NUSA  ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินในไตรมาสที่1 ปี 2566 ซึ่งผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นแบบมีเงื่อนไขและมีข้อสังเกต บริษัทขอชี้แจง ดังนี้

อ่านเพิ่ม  :  ตลท. เตือน นักลงทุนศึกษางบ NUSA หลังผู้สอบบัญชีตรวจพบข้อสังเกต

 

1. รายการเข้าซื้อโรงแรมที่เยอรมนี

ในการเปลี่ยนเป็นเงื่อนไขการซื้อเดิมจากการซื้อทรัพย์สิน (โรงแรม รวมถึงสิทธิในใบรับรองใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจโรงแรม ซึ่งได้ออกให้ไว้โดยถูกต้องตามกฎหมายของประเทศเยอรมัน รวมตลอดถึงสิทธิ ลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา เครื่องหมายการค้า ตราสินค้าของทรัพย์สินที่ซื้อขาย) เป็นการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท พานาซี แฟร์วาลทุงส์  จึเอ็มบีเฮช จํากัด (PNCV) ผู้ถือหุ้นใน บริษัท บาดิชเชอร์โฮเทลแฟร์วัลทุงส์ จีเอ็มบีเฮช จํากัด (BHV) (เป็นเจ้าของทรัพย์ตามสัญญาซื้อทรัพย์สินเดิม)

เหตุที่บริษัทฯ ไม่รับเงินมัดจําคืนทันที เนื่องจากผู้ขายหุ้นใน PNCV คือบุคคลเดียวกับผู้ขายทรัพย์เดิม และปัจจุบันบริษัทได้รับการโอนกรรมสิทธิในหุ้น PNCV (เจ้าของโรงแรม) มาเป็นของบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

2. รายการเกี่ยวกับบริษัท มอร์ มันนี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด 

ปัจจุบันในไตรมาส 2 บริษัทได้รับชําระค่าหุ้นจํานวน 1.5 ล้านบาทแล้ว ในส่วนของเหตุผลที่ขยายเวลาคืนเงิน เพิ่มทุนและเงินมัดจํา จํานวนรวม 57.5 ล้านบาท นั้น เนื่องจากทางมอร์มันนี่ ใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบรายการ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการจัดคอนเสิร์ต Rolling Loud Thailand 2023 ยังไม่แล้วเสร็จ ทางมอร์มันนี่จึงขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 90 วัน ทั้งนี้บริษัทยังมีการคิดดอกเบี้ยในเงินส่วนที่ให้มีการขยายระยะเวลาดังกล่าวด้วย

 

3.ความสามารถของกลุ่มบริษัทในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง  กรณีเจ้าหนี้ค่างานก่อสร้างของบริษัท ณุศา เลเจนด์ สยาม จำกัด  ( ณุศา เลเจนด์)  โดย China International Economic and Trade Arbitration Commission มีคำชี้ขาดข้อพิพาทให้บริษัทชำระหนี้ของ "ณุศา เลเจนด์" ซึ่ง ณุศา ถือหุ้น เพียง 50% นั้น 

ข้อพิพาทในการชำระหนี้ข้างต้น ยังไม่เป็นเหตุให้ผิดนัดในมูลหนี้อื่น เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งศาลเป็นที่สิ้นสุด โดยอยู่ระหว่างนัดสืบพยานทั้งสองฝ่ายในศาลแพ่ง หากคำพิพากษาสิ้นสุดให้บริษัทชำระหนี้ด้งกล่าว บริษัทฯมีแผนที่จะเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ในวงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอในการชำระหนี้และการขยายงานในอนาคต ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณา

บริษัทมีความมั่นใจอย่างยิ่งว่า ภาระตามข้อพิพาทดังกล่าว มิได้กระทบต่อสภาพคล่องและการชำระคืนหนี้ต่าง ๆ ของบริษัทฯแต่อย่างใด

ราคาปิดดิ่ง 22.86%

ความเคลื่อนไหว ราคาหุ้น NUSA  ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลังจากที่ภาคเช้า (11 ก.ค.66) ตลาดหลักทรัพย์ออกเตือนนักลงทุน ให้ศึกษางบการเงินหลังผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตรายการเข้าซื้อโรงแรมที่เยอรมนี 

ขณะเดียว ภาคบ่าย NUSA ออกมาเคลียร์ประเด็นดังกล่าวว่าจะมีการเพิ่มทุนขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ในวงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท ส่งผลให้ราคาหุ้ปิดตลาดปรับดิ่งลงที่ระดับ 22.86% หรือลดลง  0.16 บาท โดยระหว่างวันราคาสูงสุดที่ 0.69 บาท ต่ำสุดที่ 0.54 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 355.81 ล้านบาท  ขณะที่ราคา 52 สัปดาห์สูงสุดที่ 1.28 บาท ต่ำสุด 0.58 บาท 

 

NUSA เล็งเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล้าน จ่ายหนี้-ขยายงาน รับมือหากแพ้คดี