SKY ทุ่ม 500 ล้าน เทคโอเวอร์ SAMCO รุกธุรกิจรักษาความปลอดภัย

11 ก.ค. 2566 | 03:18 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ค. 2566 | 03:19 น.

SKY ทุ่มงบ 500 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการ 100% ของ บริษัท รักษาความปลอดภัยและบริหารธุรการ สยาม จํากัด "SAMCO" ช่วยต่อยอดธุรกิจด้านการรักษาความปลอดภัย ทำความสะอาด และบริหารจัดการอาคาร

นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จํากัด (มหาชน) หรือ SKY แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้ บริษัท เมทเธียร์ จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนโดยการซื้อหุ้นของ บริษัท รักษาความปลอดภัยและบริหารธุรการ สยาม จํากัด (SAMCO)

โดยการเข้าซื้อหุ้นจำนวน 12,000,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท คิดเป็นสัดส่วน 100% ของหุ้นสามัญที่ออก และจําหน่ายแล้วทั้งหมด รวมถึงการเข้าทําสัญญาซื้อขายหุ้น ข้อตกลงสัญญาอื่น ๆ และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมวงเงิน 500 ล้านบาท

SAMCO ประกอบธุรกิจในด้านการให้บริการ ประกอบด้วย

  • บริการบริหารอาคารสถานที่ และรักษาความสะอาด
  • บริการรักษาความปลอดภัย
  • บริการบริหารงานระบบความปลอดภัย
  • บริการบริหารระบบการจัดการเงินตรา และขนส่งนิรภัย

ทั้งนี้ในปี 65 ที่ผ่านมาทาง SAMCO มีรายได้รวม 1,315.05 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิ 39.33 ล้านบาท มีหนี้สิน 316.54 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 468.92 ล้านบาท และจากการประเมินมูลค่ากิจการของ SAMCO ประกอบกับเป็นมูลค่าที่ตกลงเจรจากันระหว่างบริษัทฯ และกลุ่มผู้ขายหุ้น

ซึ่งบริษัทพิจารณามูลค่าของสิ่งตอบแทนเปรียบเทียบกับสิ่งที่บริษัทฯ จะได้มาแล้วเห็นว่า มูลค่าของสิ่งตอบแทนมีความคุ้มค่าและเหมาะสมเมื่อเทียบกับศักยภาพในการประกอบกิจการและการสร้างรายได้ของ SAMCO

รายละเอียดผลประกอบการ SAMCO

รวมถึงลักษณะการประกอบธุรกิจของ SAMCO ซึ่งจะช่วยส่งเสริม สนับสนุน เพิ่มประสิทธิภาพ และขยายขอบเขตธุรกิจของบริษัทฯ ให้ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นและบริษัทฯ

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในการลงทุนครั้งนี้

1. บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ (1) บริการบริหารอาคารสถานที่และรักษาความสะอาด (2) บริการรักษาความปลอดภัย (3) บริการบริหารงานระบบความปลอดภัย และ (4) บริการบริหารระบบการจัดการเงินตราและขนส่งนิรภัย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเข้าลงทุนใน SAMCO จะทําให้บริษัทฯ สามารถต่อยอดธุรกิจของบริษัทฯ เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ภายหลังจากการเขhาลงทุนใน SAMCO บริษัทฯ สามารถใช้ประสบการณ์ด้านระบบการรักษาความปลอดภัย ในการพัฒนาธุรกิจได้ในอนาคต

2. บริษัทฯ สามารถนํานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของ SAMCO ทําให้เกิดประโยชน์รวมกัน (Synergy) และสามารถต่อยอดธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น การใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลสําหรับการให้บริการขนส่งเงินสด เป็นต้น

3. เข้าลงทุนในบริษัทที่เป็นหนึ่งในผู้นําธุรกิจรักษาความปลอดภัยและทําความสะอาด มีฐานลูกค้ามากกว่า 300 ราย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมธุรกิจให้บริการระบบรักษาความปลอดภัย หรือธุรกิจให้บริการทําความสะอาดของเมทเธียร์ มีผลให้รายได้โดยรวมของบริษัทฯ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงทําให้เกิดการประหยัดจากขนาด (Economy of Scale) ในการลงทุนพัฒนาระบบสําหรับการให้บริการต่างๆ ในอนาคต

ทั้งนี้ ธุรกรรมการซื้อหุ้น SAMCO ไม่เข้าข่ายเป็นการทำรายการกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทจดทะเบียนตาม ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2551 (และที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม)

และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัท จดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2546 (และที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) เนื่องจากผู้ขายหุ้น SAMCO ไม่ได้เป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันกับบริษัท