JMT ย้ำธุรกิจยังแกร่ง เก็บหนี้ได้ตามแผน มั่นใจทั้งปี 66 กำไรตามเป้า 30%

12 ก.ค. 2566 | 08:29 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2566 | 08:30 น.

"JMT" ย้ำธุรกิจยังแข็งแกร่ง จัดเก็บหนี้ได้ตามแผน ไม่กังวลแม้หนี้ด้อยคุณภาพ อายุเกิน 10 ปี มั่นใจไตรมาส 2/2566 จัดเก็บกระแสเงินสดได้ตามเป้า ช่วยดันผลงานทั้งปีโตตามแผนกำไร 30%

นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิส เซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ "JMT" เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของ JMT ยังคงเติบโตอย่าง ต่อเนื่อง จากการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารพอร์ตหนี้ที่ JMT ประมูลเข้ามามีเพิ่มขึ้น

ส่งผลให้การรับรู้รายได้ของบริษัทฯ สูงขึ้น ขณะที่ ภาพรวมการจัดเก็บหนี้ (Cash Collection) สามารถทำได้ตามเป้าหมาย สำหรับวิธีการติดตามหนี้ของบริษัท เน้นไปที่การเจรจากับลูกค้า ไม่เน้นการ ดำเนินการทางคดี

โดยเข้าใจความต้องการและความสามารถในการจ่ายคืนของลูกค้า และช่วยการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อสร้างลูกค้าที่มีเครดิตทางการเงินที่ดีคืนสู่อุตสาหกรรมทางการเงิน

"การดำเนินการของบริษัทยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย แนวโน้มไตรมาส 2/2566 มีทิศทางการ เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทบริษัทเน้นไปที่การเจรจากับลูกค้า หาทางออกให้กับลูกค้าอย่าง เหมาะสม การซื้อหนี้ในอดีตที่ผ่านมา JMT เข้าไปช่วยลูกค้าในการปรับโครงสร้างหนี้จำนวนมาก และ สามารถกลับสู่อุตสาหกรรมการเงิน" นายสุทธิรักษ์ กล่าว

ส่วนทิศทางธุรกิจในครึ่งปีหลัง 2566 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง สอดรับกับภาพรวมหนี้ด้อยคุณภาพใน ระบบส่งสัญญาณเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2565 และคาดว่าจะพีคในปีนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า จึงมองว่าสถาบันการเงินต่างๆ จะทยอยเปิดประมูลหนี้ด้อยคุณภาพออกมา

ประกอบกับสิ้นสุดมาตรการพักชำระ ส่งผลให้ภาพรวมหนี้ในระบบในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่หลักแสนล้านบาท ยังมีโอกาสให้ JMT ซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มเติม รวมทั้งล่าสุดทาง JMT ได้ประกาศปิดดีลซื้อหนี้ รวมมูลค่าประมาณ 60,000 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบัน JMT มีพอร์ตบริหารหนี้รวมอยู่ที่ประมาณ 440,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ JMT อยู่ ระหว่างการยื่นประมูลซื้อหนี้เพิ่มเติมอีกในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 มุ่งเน้นหนี้ด้อยคุณภาพที่ไม่มี หลักประกัน (Unsecured Loan) เนื่องจาก สถานการณ์ของตลาดหนี้ด้อยคุณภาพจะยังคงมี Supply ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทพร้อมจะเป็นพาร์ทเนอร์กับสถาบันการเงินทุกราย

อย่างไรก็ตาม JMT ตั้งเป้างบลงทุนซื้อหนี้ปีนี้อยู่ที่ประมาณ 10,000 - 15,000 ล้านบาท ทั้งหนี้ที่มีหลักประกัน และไม่มีหลักประกัน พร้อมมั่นใจเป้าหมายในปีนี้ จะมีกำไรเติบโตในอัตราไม่ต่ำกว่า 30%

ขณะที่ราคาหุ้น JMT ล่าสุด ณ เวลา 15.19น. ราคาอยู่ที่ 32.75 บาท ลดลง 2.75 บาท (-7.75%) มูลค่าการซื้อขายราว 1,214.55 ล้านบาท

ดัชนีราคาหุ้น "JMT"