NUSA ยกเลิกสวอปหุ้น "WEH" ปรับเป็นตามเกณฑ์ Backdoor ตามคำสั่ง ก.ล.ต.

03 ส.ค. 2566 | 07:29 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2566 | 07:46 น.

บอร์ด บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) อนุมัติ ยกเลิกการสวอปหุ้น "วินด์ เอนเนอร์ยี่ : WEH" ปรับเป็นตามเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์ทางอ้อม (Backdoor Listing) ตามคำสั่ง ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ ฯ

จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้คำแนะนำ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA เกี่ยวกับการลงทุนเพิ่มเติมในหุ้นของ บริษัท วินด์เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) อีก 29,008,091 หุ้น คิดเป็น 26.65% จากที่ NUSA ได้มีการลงทุนในหุ้น WEH ในปี 65 ไปแล้ว จำนวน 7.12% ของจำนวนหุ้น WEH ทั้งหมด

โดยสำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ของการลงทุนเพื่อเป็นการกระจายการลงทุนไปในธุรกิจอื่น เช่นเดียวกับวัตถุประสงค์เดิมที่ NUSA ตัดสินใจลงทุนในปี 65 และเป็นการลงทุนในหุ้นของ WEH ที่ NUSA ได้ลงทุนไปก่อนหน้าแล้ว ดังนั้น จึงเห็นว่าควรรวมการคำนวณขนาดรายการของการลงทุนในหุ้น WEH ที่ลงทุนไปแล้วกับการลงทุนครั้งใหม่ เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นที่จะได้พิจารณาถึงผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการลงทุนในหุ้น WEH ทั้งหมด
 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานกรรมการ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า จากการที่บริษัทฯ ได้มีการประชุมร่วมกับสํานักงานก.ล.ต. และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเห็นควรให้รวมขนาดรายการเพื่อให้เป็นไปตามคําสั่งและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเข้าขนาดรายการประเภทที่ 4 จะต้องดําเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์ทางอ้อม (Backdoor Listing) ซึ่งรายการดังกล่าว คณะกรรมการเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น และมีผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นเดิม

การประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2566 จึงมีมติดังนี้

1. มีมติเห็นชอบให้ดําเนินการตามคําสั่งของสํานักงาน กลต และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ข้างต้น โดยเปลี่ยนการ Swap หุ้นกับ WEH เป็นประเภทการเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์ทางอ้อม (Backdoor Listing) เมื่อบริษัทฯ มีการเตรียมการให้ครบถ้วนตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของตลาดหลักทรัพย์ฯ และความเห็นจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA)

 

2. มีมติยกเลิก มติการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2566 รายการที่ 1-5 และ 7

 

NUSA ยกเลิกสวอปหุ้น \"WEH\" ปรับเป็นตามเกณฑ์ Backdoor ตามคำสั่ง ก.ล.ต.

 

3. มีมติให้สัตยาบันรายการที่เกี่ยวโยงกัน การรับความช่วยเหลือทางการเงิน จาก บริษัท ธนา พาวเวอร์โฮลดิ้ง จํากัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ในวงเงินรวม 260.00 ล้านบาท