STARK เผย“ดีลอยท์ฯ” ยกเลิกสัญญา กระทบผลตรวจสอบล่าช้า

08 ก.ย. 2566 | 01:30 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ก.ย. 2566 | 01:44 น.

STARK เร่งหาสาเหตุ "ดีลอยท์ฯ" บอกเลิกสัญญา ตั้งแต่ 25 ส.ค.66 รอหนังสือชี้แจงถึงสาเหตุข้อขัดข้อง รับกระทบการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินผิดปกติ (Forensic Accounting) ล่าช้า

นายอรรถพล วัชระไพโรจน์ กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้สมัครใจว่าจ้างให้บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ ที่ปรึกษา จำกัด ("ดีลอยท์") ภายใต้สัญญาให้บริการ Financial Crime ("สัญญาฯ") เพื่อดำเนินการขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (Forensic Accounting) และแสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐานเกี่ยวกับพฤติการณ์อันควรสงสัยใน ประเด็นการดำเนินงานและการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ ผู้จัดการ และหรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทในอดีต และได้ปรากฏเป็นข่าวว่า ดีลอยท์ได้ส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาฯ ถึงบริษัทนั้น บริษัทขอชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
 

1.เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ดีลอยท์ ได้ใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาและส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาฯ มายังบริษัท ("หนังสือบอกเลิกสัญญา") เพื่อให้การเลิกสัญญามีผลตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2566

2.เนื่องจากหนังสือบอกเลิกสัญญาไม่ได้มีการระบุเหตุในการเลิกสัญญาฯ อย่างชัดแจ้ง ทำให้บริษัทไม่อาจทราบถึงข้อเท็จจริงหรือเหตุในการเลิกสัญญาฯ ดังกล่าวได้ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566 บริษัทจึงได้ทำหนังสือถึงดีลอยท์ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุหรือข้อขัดข้องที่ทำให้ดีลอยท์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาฯ จนเป็นเหตุในการเลิกสัญญาฯ ดังกล่าวซึ่งจนถึงวันที่ของหนังสือฉบับนี้ บริษัทก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากดีลอยท์แต่อย่างใด

บริษัทเห็นว่าการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (Forensic Accounting) ดังกล่าวมีประโยชน์กับบริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่จะได้ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวางแนวทางในการดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท ตลอดจนการแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีต ทั้งนี้ทีมงานของดีลอยท์ที่ดำเนินการตรวจสอบได้มีการทยอยส่งมอบข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้ค้นพบระหว่างปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาฯ ให้แก่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ขยายผลในการการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องไปแล้วบางส่วน
 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบริษัทไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเหตุในการเลิกสัญญาฯ อย่างเพียงพอที่จะชี้แจงต่อนักลงทุน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทจึงต้องดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง และยังอยู่ระหว่างการรอให้ดีลอยท์ทำหนังสือตอบกลับ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงหรือเหตุในการใช้สิทธิเลิกสัญญาฯ ให้บริษัททราบเพิ่มเติม ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงต้องขออภัยในความล่าช้าในการเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง และหากมีข้อมูลเพิ่มเติมที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง บริษัทจะแจ้งให้นักลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบเป็นระยะในภายหลัง

ทั้งนี้ แม้การบอกเลิกสัญญาฯ จะส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (Forensic Accounting) ของบริษัท แต่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก็ยังดำเนินการทางกฎหมายต่าง ๆ เพื่อสืบสวน และสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมายต่อไป