“Bert Manit” เปิดเคล็ดลับ วางแผนพอร์ตหุ้น รับมือ นโยบายรัฐบาลใหม่

21 ก.ย. 2566 | 12:14 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ก.ย. 2566 | 12:16 น.

Bert Manit เปิดเคล็ดลับ วางแผนพอร์ตหุ้น รับมือ นโยบายรัฐบาลใหม่ แนะเลี่ยงหุ้นกลุ่มน้ำมัน โรงไฟฟ้า เน้นหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มค้าปลีก จากอานิสงส์ ฟรีวีซ่า-แจกเงินดิจิทัล 10000

นายมานิตย์ ศรายุทธิกรณ์ นักลงทุนเจ้าของเพจ "Bert Manit" กล่าวในงานอบรมหลักสูตร Wealth of Wisdom  WoW #3 ในหัวข้อ "เปิดเคล็ดลับ วางแผนรับมือ นโยบายรัฐบาลใหม่" ว่า ภายใต้การนำของ พรรคเพื่อไทย ที่เป็นรัฐบาล ในขณะนี้ ทำให้ต่างชาติไม่กังวลเรื่องรัฐประหารที่จะเกิดขึ้น 

ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ พรรคก้าวไกล จะเป็นแกนนำรัฐบาล ซึ่งต่างชาติมองว่าอาจมีความเสี่ยงในการทำรัฐประหารรวมทั้งรัฐบาลปัจจุบันถือว่ามีเสถียรภาพจากคะแนนเสียงที่แข็งแกร่ง ทำให้หุ้นไทยดีดตัวขึ้นมาได้ 60-80 จุด 

แต่การที่ตลาดหุ้นไทยไม่ได้ดีดตัวสูงไปกว่านี้ เนื่องจากติดในเรื่องของดอกเบี้ยขาขึ้น และปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐ ทำให้ขยับขึ้นได้ยาก 

พร้อมมองว่าตอนนี้ตลาดหุ้นไทยคงไม่ใช่ขาลงอย่างแน่นอน และในอีกระยะ 2 ปีข้างหน้า อาจมีโอกาสดีดตัวแตะระดับ 1,700 จุด

นายมานิตย์ ศรายุทธิกรณ์ นักลงทุนเจ้าของเพจ “Bert Manit”

สำหรับ กลุ่มหุ้นที่ต้องระวัง และหลีกเลี่ยงไปก่อนในระยะนี้ คือ กลุ่มน้ำมัน และโรงไฟฟ้า ที่ได้รับกระทบนโยบายรัฐโดยตรง ในเรื่องการปรับลดราคาพลังงาน ทั้งค่าไฟฟ้าที่เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย และราคาน้ำมันดีเซล จะต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร รวมทั้งเบนซินที่ยังไม่สรุป

ส่วน กลุ่มหุ้นที่น่าสนใจ จะต้องอิงกับทิศทางนโยบายรัฐบาล ที่ตอนนี้มุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยว จากนโยบายฟรีวีซ่า ที่ประเดิมให้ "จีน-คาซัคสถาน" โดยเริ่มตั้งแต่ 25 ก.ย. 66 

รวมทั้งน่าจะมีประเทศอื่นตามมาอีก ซึ่งนโยบายนี้จะช่วยหนุนหุ้นในกลุ่มโรงแรม การท่องเที่ยว และสายการบิน ให้ปรับตัวขึ้นได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์ขึ้นไปถึงจะเห็นผล

ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคาร สถาบันการเงิน คงรอเก็งเรื่องงบการเงินที่จะออกมาก่อนหุ้นกลุ่มอื่นๆ หากรายไหนไม่มีผลกระทบ การสำรองหนี้น้อย ก็สามารถเก็บเล่นได้ รวมทั้งกลุ่มค้าปลีก ที่จะได้อานิสงค์จาก โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อีกด้วย

อย่างไรก็ตามในระยะนี่แนะนำสัดส่วนการลดลงทุน โดยแบ่งเป็น เงินสด 30%, หุ้นไทย 40% และหุ้นต่างประเทศ 30% น่าจะเหมาะสม เพื่อถือเงินสดรอจังหวะการเข้าซื้อ