ตลท. จ่อประกาศผล หุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ปี 66 วันที่ 6 พ.ย.นี้

25 ต.ค. 2566 | 10:21 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2566 | 10:28 น.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เตรียมประกาศผล หุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ปี 66 วันที่ 6 พ.ย. นี้ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับนักลงทุน ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน

(25 ต.ค. 66) ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท. กล่าวว่า ทางตลาดหลักทรัพย์ได้จัดทำ รายชื่อหุ้นยั่งยืน "SETTHSI" (Thailand Sustainability Investment) มาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งเป็นหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีการบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาล หรือ ESG เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับนักลงทุน ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน 

สำหรับในปี 2566 ทาง ตลท. ได้เปลี่ยนชื่อ รายชื่อหุ้นยั่งยืนจาก "SETTHSI" เป็น "SET ESG Ratings" พร้อมทั้งประกาศผลประเมินในรูปแบบ ESG Ratings เป็นปีแรก โดย SET ESG Ratings จะแบ่งเป็น 4 ระดับ ประกอบด้วยระดับ BBB, A, AA และ AAA 

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้บริษัทจดทะเบียนสามารถนำแบบประเมินความยั่งยืนไปใช้เป็นเครื่องมือสำาหรับปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินธุรกิจให้ครอบคลุมประเด็นด้าน ESG เพื่อสร้างความสนใจจากผู้ลงทุนที่มีแนวคิดด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน ทำให้สามารถเข้าถึงเงินทุนได้มากขึ้น

ตลท. จ่อประกาศผล หุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ปี 66 วันที่ 6 พ.ย.นี้

ขณะที่ประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและนักวิเคราะห์ สามารถใช้ประกอบการวิเคราะห์ ประเมินมูลค่าหุ้นเพื่อประกอบการลงทุนและยังเป็นข้อมูลเบื้องต้นเพื่อการพัฒนาผู้จัดการกองทุน

ทั้งนี้ ตลท.จะนำรายชื่อบริษัทที่มีผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings มาใช้ในการจัดทำ SET ESG Index ซึ่งบริษัทจดทะเบียนที่จะอยู่ใน SET ESG Index จะต้องเป็นหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่น้อยกว่า 6 เดือน มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท 

และต้องมีสัดส่วนผู้ถือหลักทรัพย์รายย่อยไม่น้อยกว่า 20% ของทุนชำระแล้ว รวมทั้งจำนวนหุ้นซื้อขายไม่น้อยกว่า 0.5% ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนของบริษัท เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 9 ใน 12 เดือน  

"ประโยชน์ของ SET ESG Ratings บริษัทจดทะเบียนสามารถนำแบบประเมินความยั่งยืนไปใช้เป็นเครื่องมือสำหรับปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินธุรกิจให้ครอบคลุมประเด็นด้าน ESG เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงในกระบวนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างโอกาสให้บริษัทเป็นที่สนใจจากผู้ลงทุนที่มีแนวคิดด้านการลงทุนอย่างยั่งยืนทำให้สามารถเข้าถึงเงินทุนได้มากขึ้น" นายศรพล กล่าว

อย่างไรก็ตามทาง ตลท. จะมีการประกาศผลการประเมินหุ้นยั่งยืน "SET ESG Ratings ปี 2566" ในวันที่ 6 พ.ย. 2566 นี้

ตลท. จ่อประกาศผล หุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ปี 66 วันที่ 6 พ.ย.นี้