ก.ล.ต. จ่อออกแนวปฎิบัติกัน Naked Short Sell

29 พ.ย. 2566 | 05:19 น.
อัพเดตล่าสุด :29 พ.ย. 2566 | 05:31 น.

ก.ล.ต. เตรียมออกแนวปฏิบัติป้องกันธุรกรรมการขายชอร์ต (Short Selling) , Naked Short Sell หลังหารือร่วมกับ ตลท. และ ASCO คาดประกาศใช้กับ บล. สมาชิกทุกแห่ง คาดเร็วสุดปลายปีนี้

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้หารือร่วมกับ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นต่างๆ รวมถึงทำความเข้าใจร่วมกันในสิ่งที่ ก.ล.ต. กำลังดำเนินการอยู่

โดยหนึ่งในนั้นคือการเกี่ยวกับธุรกรรมการขายชอร์ต (Short Selling) ,โปรแกรมเทรดดิ้ง เป็นต้น ซึ่งฝ่ายโบรกเกอร์มีข้อเสนอหลากหลายแนวทาง แต่สำนักงาน ก.ล.ต. ยังไม่ได้มีการกำหนดหรือปรับเกณฑ์อะไรเพิ่มเติมในที่ประชุมดังกล่าว

“ก่อนหน้านี้มีการแถลงข่าว หรือการสอบถามเข้ามารายวัน ซึ่งในแต่ละวัน ไม่ได้มีอัพเดตอะไรมากกว่านี้ เพราะเนื่องด้วยระบบตรวจสอบในปัจจุบันเป็นไปตามมาตรฐานสากล ทางเราก็ตรวจสอบอยู่ตลอด” 

พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. , ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และฝ่ายโบรกเกอร์ (ASCO) มีความเห็นตรงกันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผิด จึงจะมีการนำแนวปฏิบัติป้องกันการขายชอร์ตให้สมาชิกได้ใช้ ซึ่งปัจจุบัน ASCO ได้ส่งมาที่ สำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้ข้อสังเกตุ ก่อนที่จะนำมาประกาศบังคับใช้ร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้เชื่อว่าจะมีการหารือร่วมกันทั้ง 3 ฝ่ายต่ออีก 1-2 ครั้ง จากนั้นจะออกเป็นแนวปฏิบัติประกาศให้รับทราบโดยทั่วกัน ทุกฝ่ายมีกำลังเร่งมือเพื่อให้ทันภายในสิ้นปีนี้ หรืออย่างช้าที่สุดคือช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 

“เมื่อแนวปฏิบัติออกมาแล้ว ผู้ปฏิบัติทำเหมือนกัน มีมาตรฐานเทียบเคียงระดับสากล ผลของการกระทำก็น่าจะออกมาดี ซึ่ง ก.ล.ต. มีความเชือมั่นในสิ่งที่กำลังจะทำ ต้องเห็นผลที่ดี เป็นหนึ่งในจิกซอว์ที่เป็นมาตรการสำคัญ”

สำหรับกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวของดูแลเกี่ยวกับธุรกรรมการขายชอร์ต (Short Selling) นั้น เป็นไปตามบทบาทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต. เข้าใจดี และได้เข้าไปรายงานความคืบหน้าให้กับที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีแล้ว รวมถึงได้แจ้งแผนการดำเนินงานในอนาคตถึงการออกแนวปฏิบัติดังกล่าวด้วย

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า เรื่องการชอร์ตอยากให้ ก.ล.ต. ออกกฎเกณฑ์ให้ชัดเจนที่สุด ถ้าไม่มีก็คือไม่มี ใครที่หลีกเลี่ยงและยังกระทำอยู่ ต้องมีบทลงโทษรุนแรง จะได้ไม่ส่งผลต่อความเชื่อมันของนักลงทุน ยืนยันไม่ควรคำนึงถึงประโยชน์ระยะสั้น ไม่เช่นนั้นถูกตั้งคำถามว่าจะมีเกิดขึ้นอีกหรือไม่? แล้วจะส่งผลต่อระยะยาว ตลาดทุนก็จะเติบโตไม่ดีเท่าที่ควร