จับตา ก.ล.ต.นัดถกด่วน โบรกฯ 27 พ.ย.นี้ ปมกำกับ "Short Sell"

24 พ.ย. 2566 | 09:47 น.
อัพเดตล่าสุด :24 พ.ย. 2566 | 09:55 น.

ก.ล.ต.เรียกประชุมด่วน โบรกเกอร์ วันจันทร์ที่ 27 พ.ย. 2566 นี้ คาดหารือประเด็น Short Sell เรื่องการเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่น และ การวางหลักประกัน

รายงานข่าวจากวงการบริษัทหลักทรัพย์ หรือ โบรกเกอร์ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ประสานมายังสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) เชิญให้สมาชิกสมาคมเข้าร่วมประชุมในวันที่ 27 พ.ย. 2566 เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการทำ Short Sell อาทิ การเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่น และ การวางหลักประกัน เป็นต้น
 

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ ระบุ โดยคาดว่า ก.ล.ต.ต้องการกำชับให้โบรกเกอร์ให้ปฏิบัติตามกฎกติกาอย่างเข้มงวด หลังจากนายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และนักลงทุนรายย่อยแสดงความไม่มั่นใจว่าการซื้อขายอาจเกิดความไม่เป็นธรรมจากโปรแกรมเทรดดิ้ง และการทำ Short Sell ที่สงสัยว่าจะเป็น Naked Short ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในขณะนี้ที่มีความซบเซาอย่างมาก

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาโบรกเกอร์ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางการอย่างเคร่งครัด แต่ยอมรับว่ามีบางจุดที่ยาก โดยเฉพาะการตรวจสอบตัวตนลูกค้า และที่มาของแหล่งเงิน จึงจำเป็นต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก แต่สิ่งที่โบรกเกอร์เห็นปัญหาคือ การใช้โปรแกรมเทรดดิ้งที่มีการส่งคำสั่งความถี่สูง อาจทำให้เกิดข้อสงสัยในหมู่นักลงทุนจนทำให้มีความไม่มั่นใจ อย่างเช่น การเรียงลำดับคำสั่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีการแซงคิวกันในระบบทำให้ลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจว่ามีใครแอบใช้โปรแกรมพิเศษเข้าไปแทรกแซงหรือไม่ เป็นต้น เรื่องนี้ทางโบรกเกอร์ก็อาจจะใช้โอกาสนี้สะท้อนไปยังหน่วยงานภาครัฐด้วย