ก.ล.ต.กางยุทธศาสตร์ปี 67-69 ชู" trust & confidence" ป้องกัน ปราม ปราบขันน็อต

07 ธ.ค. 2566 | 06:43 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ธ.ค. 2566 | 08:41 น.

ก.ล.ต.เปิดยุทธศาสตร์แผนปี 67-69 มุ่งยกระดับกำกับฯควบคู่พัฒนา ชู "trust & confidence" ผ่านมาตรการ"ป้องกัน -ปราม- ปราบขันน็อต" เพิ่มดีกรีตรวจสอบ สนง.สอบบัญชี การบังคับใช้กม. ด้านพัฒนาฯ มุ่ง Value Chain ต่อยอดความยั่งยืน ESG หนุนระดมทุนผ่าน Investment Token

รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่ง 3 เดือน ถึง"แผนยุทธศาสตร์ ก.ล.ต. ช่วง 3 ปี 2567-2569 " ว่าจากสภาพตลาดและสภาพแวดล้อมทำให้ตลาดทุนไทย เผชิญความท้าทายและในการทำบทบาทหน้าที่การตอบโจทย์ของประเทศ อย่างไรก็ดีเป้าหมายของก.ล.ต.ยังเหมือนเดิม

"เป้าหมายกว่า 3 ทศวรรษ ก.ล.ต.ได้ร่วมในการมุ่งมั่นให้ตลาดทุน ตอบโจทย์ของประเทศในการเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยการพัฒนาช่องทางระดมทุน เข้าถึงผู้ประกอบการกิจการขนาดใหญ่ เอสเอ็มอีฯ  สตาร์ทอัพ และพัฒนาการออม-การวางแผนการเงิน  การจัดการความเสี่ยงด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น ฯ ลฯ  "

แต่ภายใต้บริบทที่เปลี่ยนไป ก.ล.ต.จะมุ่งสร้างกลไกส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่สังคมดิจิทัลที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างความสมดุลในการกำกับพัฒนา ภายใต้ ecosystem ที่มีความเหมาะสม โดยร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน (Value Chain) ที่จะช่วยกันยกระดับความสามารถในการพัฒนาและกำกับตลาดทุน  ซึ่งสินทรัพย์สำคัญของตลาดทุน ที่เรามองคือ "Trust & confidence

เลขาธิการ ก.ล.ต. ขยายความ ทิศทางของ ก.ล.ต.จะเน้นให้ความความสำคัญเรื่องสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างความเชื่อมั่น " trust and confidence "เราให้น้ำหนัก 50% ของทรัพยากรที่มีอยู่มามุ่งในเรื่องนี้  กำหนด 3 ข้อใหญ่ นั่นคือ

 

ก.ล.ต.กางยุทธศาสตร์ปี 67-69  ชู\" trust & confidence\" ป้องกัน ปราม ปราบขันน็อต

 

1.ออกมาตรการภายใต้ "Trust- Confidence" เน้นในเรื่องการป้องกัน และปราบปราม เกิดการประสานการร่วมมือ การยกระดับ  "3 lines of defense" ตอบสนองความคาดหวังของผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนที่มีมาก

โดยเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ คือ" ป้องกัน ปราม ปราบและขันนอต"ให้มีประสิทธิภาพ การยกระดับสำนักงานสอบบัญชี คุณภาพการสอบบัญชี  และในเรื่องการบังคับใช้กฏหมาย ( enforcement ) รวมถึงอนาคตเราอยากยกระดับ"การเปิดเผยข้อมูล"เทียบเท่าสากล

 

 

ล่าสุดเอง ก.ล.ต. ได้มีการปรับโครงสร้างองค์กร มีการแยกสายบังคับใช้กฏหมายออกมา เพื่อให้การดูแลครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

2 .ขับเคลื่อนต่อยอดความยั่งยืน ( sustainable) เปลี่ยนผ่านสู่สังคมเทคโนโลยี่ /ดิจิทัล โดยการผลักดันให้ตลาดทุนเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในมิติต่างๆ  อาทิ มิติลดความเหลื่อมล้ำ เราอยากเห็นการใช้ประโยชน์จากตลาดทุนในวงกว้างยิ่งขึ้น  ซึ่งไม่จำต้องมาเป็นผู้เล่นหุ้นเสมอไป แต่จะทำอย่างไรให้เวลท์ผู้ลงทุนเติบโต การส่งเสริมการระดมทุนผ่าน Investment Token  เป็นต้น

3.ยกระดับ" การเป็นผู้กำกับควบคู่กับการพัฒนา" การขับเคลื่อนองค์กร ภายใต้บอร์ดก.ล.ต. / การสร้างความเป็นมือของทีมงานพนักงานขององค์กรก.ล.ต.ที่มีกว่า 700 ราย และการปรับ Mindset ร่วมเพื่อสู่เป้าหมายเดียวกัน